"ทีมปัญจวิทยา" สุดเจ๋งประดิษฐ์รถประหยัดน้ำมันได้สูงที่สุดถึง 2,912.041 กม./ลิตร |

"ทีมปัญจวิทยา" สุดเจ๋งประดิษฐ์รถประหยัดน้ำมันได้สูงที่สุดถึง 2,912.041 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 30.002 กิโลเมตรต่อลิตร ผงาดคว้าแชมป์ “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ครั้งที่ 20” พร้อมจุดพลังฝันคว้าตั๋วไปแสดงศักยภาพอวดสายตานานาชาติถึงประเทศญี่ปุ่น

บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด  ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จุดพลังฝันให้เด็กไทยเติบโตสู่การเป็นวิศวกรที่มีคุณภาพ สานต่อกิจกรรมที่มีมากว่า 2 ทศวรรษกับการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage challenge ครั้งที่ 20 ประจำปี 2560 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในสายอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและประดิษฐ์ยานพาหนะที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด ซึ่งในปีนี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งสิ้น 470 ทีมจากทั่วประเทศ ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยผู้ชนะจะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติรายการ Honda Soichiro Cup ครั้งที่ 38 ในปี 2018 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ผลปรากฎว่าทีมชนะเลิศที่สามารถประดิษฐ์รถที่สามารถประหยัดน้ำมันได้สูงที่สุดตกเป็นของ ทีม Panjavidhyaจากสังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยี ช่างฝีมือปัญจวิทยา ลำลูกกา จ.ปทุมธานี โดยสามารถทำสถิติประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 2,912.041 กม./ลิตร และมีความเร็วเฉลี่ยที่ 30.002 กม./ชม. คว้าแชมป์ประจำปี 2560 ได้สำเร็จ พร้อมครองถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และได้ตั๋วเข้าร่วมแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิงระดับนานาชาติ รายการ Honda Soichiro Cup ครั้งที่ 38 ในปี 2018 ที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยเช่นกัน โดยเฉือนชนะอันดับ 2 คือ ทีม No name จากสังกัดวิทยาลัยเทคนิค ดอนเมือง จ.กรุงเทพฯ ที่ทำสถิติได้ 2,768.532 กม./ลิตร และมีความเร็วเฉลี่ย 34.324 กม./ชม.

ขณะที่ผู้ชนะที่สามารถทำสถิติประหยัดน้ำมันได้สูงที่สุดในทุกประเภทที่แข่งขัน มีดังนี้ ประเภทรถประดิษฐ์ ระดับอาชีวศึกษา ผู้ชนะคือ ทีม Panjavidhyaจากสังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยี ช่างฝีมือปัญจวิทยา ลำลูกกา จ.ปทุมธานี สถิติ 2,912.041 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 30.002 กม./ชม. , ประเภทรถประดิษฐ์ ระดับอุดมศึกษา ผู้ชนะคือ  ทีมNo name สังกัดวิทยาลัยเทคนิค ดอนเมือง จ.กรุงเทพฯ สถิติ 2,768.532 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 34.324 กม./ชม. , ประเภทรถประดิษฐ์ ระดับประชาชนทั่วไป ผู้ชนะคือ ทีม Infernal deva สังกัดร้านซ้งบริการ จ.นครปฐม สถิติ 1,097.050 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 30.453 กม./ชม.

 

 

ประเภทรถตลาด ผู้ชนะคือ ทีม THOEN 2 สังกัด วิทยาลัยการอาชีพ เถิน จ.ลำปาง สถิติ 204.760 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 32.535 กม./ชม. และประเภทสวยงาม ไม่แบ่งระดับผู้เข้าแข่งขัน ผู้ชนะคือ ทีม PN-TECH 2 สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยี เอ็น-เทคบริหารธุรกิจ ปากคาด จ.บึงกาฬ นอกจากนี้ยังมีรางวัลพัฒนาการทีมยอดเยี่ยม โดยในประเภทรถประดิษฐ์ ระดับอาชีวศึกษา ตกเป็นของ ทีมนายฮ้อยทมิฬ สังกัดวิทยาลัยการอาชีพ สว่างแดนดิน จ.สกลนคร สถิติ 1,475.137 กม./ลิตร ซึ่งพัฒนาจากปีก่อนที่ทำได้ 355.395 กม./ลิตร ถึง 415 % และในประเภทรถประดิษฐ์ ระดับอุดมศึกษา คือ ทีม Thai-Nichi ECONO สังกัดสถาบันเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น กรุงเทพฯ สถิติ 379.368 กม./ลิตร พัฒนาจากปีก่อนที่ทำได้ 249.711 ถึง 152 %

สำหรับการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วยประเภทรถประดิษฐ์ และประเภทรถตลาด โดยในประเภทรถประดิษฐ์จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป ทำให้ นักเรียน นิสิต นักศึกษา ให้ความสนใจเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก        ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเยาวชนได้ให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์พลังงาน และการรักษา สภาพแวดล้อม โดยการระดมสมองร่วมกันสร้างยานยนต์ประหยัดพลังงาน ได้มีการ ช่วยเหลือร่วมมือกันเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายเดียวกัน ได้พบกับสถานการณ์จริงในการทำงาน ในสนามแข่งขันที่มีทั้งเพื่อนๆ ต่างสถานศึกษา ได้แลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิคร่วมกัน ซึ่งสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตปัจจุบันและในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ในประเภทรถตลาด จะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าแข่งขันได้โดยใช้เครื่องยนต์ระบบ หัวฉีด PGM FI ที่อยู่ในรถยอดนิยมรุ่นฮอนด้าเวฟ110i  โดยสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ตามกติกาที่กำหนดไว้ และลงแข่งขันโดยในปีนี้กำหนดให้ใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์E20 จากเดิมที่ใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์91 ซึ่งเป็นการประหยัดพลังงานอีกทางหนึ่ง และเปลี่ยนแปลงอัตราความเร็วเฉลี่ยให้เป็นไม่น้อยกว่า 30 กิโลเมตร /ชั่วโมงขึ้นไป จากเดิมกำหนดไว้ความเร็วเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 25 กิโลเมตร/ชั่วโมงขึ้นไป ทำให้การแข่งขันดูมีความสนุกเร้าใจมากขึ้น

 

สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.hondaeconothai.com