เด็กไทยผ่านคัดเลือก เตรียมบู๊ศึกเอเชียทาเลนท์คัพ 2018 |

 

บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด สานฝันต่อเนื่อง ส่งนักบิดไทยจากเกมการแข่งขัน Honda Thailand Talent Cup 2017 ไปคัดตัวเพื่อเข้าร่วมเกมการแข่งขัน IDEMITSU Asia Talent Cup 2018 โดยเปิดการคัดเลือกเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ สนามแข่งเซปัง คาร์ท เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย

 

โดยในโปรเจกต์สานฝันเส้นทางสู่โมโตจีพี ของนักบิดเยาวชนทั่วเอเชีย เกิดขึ้นโดยผู้จัดมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ดอร์น่าสปอร์ต ผู้จัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก รายการโมโตจีพี โดยเป้าหมายเพื่อปั้นนักบิดดาวรุ่งในภูมิภาคเอเชีย  ให้มีเวทีแจ้งเกิดในเกมระดับโลกอย่างต่อเนื่อง และเป็นขั้นบันได โดยได้เดินหน้าจัดการแข่งขัน Asia Talent Cup ซึ่งเป็นเส้นทางสู่ฝันของนักบิดเยาวชนได้เรียนรู้ และมีประสบการณ์อย่างนักบิดระดับโลก โดยเปิดให้มีการคัดเลือกนักบิด เพื่อที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน Asia Talent Cup มาแล้วเป็นเวลากว่า 4 ปี นับแต่ปี 2014

 

โดยการแข่งขัน Asia Talent Cup ก็จะเปิดโอกาสให้นักบิดจากทั่วเอเชีย ที่มีอายุไม่เกิน 19 ปี ได้เข้าร่วมการแข่งขันได้ แต่นักแข่งทุกคนต้องผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ ก่อนจะได้เข้าร่วมการแข่งขันจริง โดยบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการสร้างนักบิดสู่เกมระดับโลก โดยใช้เวที Asia Talent Cup เป็นอีกหนึ่งบันไดให้กับนักบิดไทย ไปสู่การเป็นนักแข่งระดับโลก จึงมีการส่งนักบิดเยาวชนไทยเข้าร่วมการคัดเลือก จนได้เข้าร่วมการแข่งขัน Asia Talent Cup มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีนักบิดเยาวชนไทย ได้เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ฤดูกาลแรกเป็นต้นมา

 

หลังจากที่บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ได้ผลักดันส่งนักแข่งในสังกัด เข้าสู่เกมการแข่งขัน Asia Talent Cup ผลคือมีนักบิดดาวรุ่งไทย ที่ผ่านการคัดเลือกแล้วได้ร่วมการแข่งขัน ตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบัน และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจากรายการนี้ ไม่ว่าจะเป็น นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร ปัจจุบันเข้าร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรุ่น Moto3 แบบเต็มฤดูกาลกับฮอนด้าทีมเอเชีย รวมถึง สมเกียรติ จันทรา แชมป์เอเชียทาเลนท์คัพ ฤดูกาล 2016 ปัจจุบันได้เข้าร่วมการแข่งขัน FIM CEV Repsol 2017 รุ่น Moto3 Junior World Championship แบบเต็มฤดูกาลกับทีมเอเชียทาเลนท์ ซึ่งทั้งหมดเป็นการเติบโตของนักแข่งแบบขั้นบันไดอย่างเห็นได้ชัด โดยมีจุดเริ่มต้นจากเกม Asia Talent Cup

 

ล่าสุดกับการเปิดรอบคัดเลือกนักแข่งในศึก Asia Talent Cup ประจำฤดูกาล 2018 ได้เปิดรอบคัดเลือกขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ สนามแข่ง เซปัง คาร์ท เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย โดยครั้งนี้ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ได้ส่งนักแข่งในสังกัด ที่มีแต้มสะสมจาก 5 อันดับแรก จากการแข่งขัน Honda Thailand Talent Cup2017ไปเข้าร่วมการคัดเลือกด้วยกัน 3 ท่าน โดยมี นิติพงษ์ แสงสว่าง, ปิยวัฒน์ ปทุมยศ และวริทธ์ ทองนพคุณ บินลัดฟ้าสู่สนามคัดเลือก ประเทศมาเลเซีย ตามวันเวลาและสถานที่ดังกล่าว พร้อมกับ 127 นักบิดที่มาจากทั่วเอเชียในครั้งนี้ โดยมีโปรแกรม 1 วัน แล้วประกาศผลทันทีในวันเดียวกัน

 

โดยการคัดเลือกภายใน 1 วันทำการนั้น นักบิดทุกคนจะต้องเตรียมพร้อม โดยผลการคัดเลือกจะมีหลายหลักเกณฑ์ในการตัดสินเอามารวมกัน โดยการพิจารณาของ อัลเบอร์โต้ พูอิค เทรนเนอร์นักแข่งระดับโลก ที่มาดูแลโครงการนี้ทั้งหมด การวัดผลคร่าวๆ จะดูจากอายุของนักแข่ง รวมถึงเวลาต่อรอบในการทดสอบแล้วต้องมีท่าทางการขับขี่ วิธีการขับขี่ของนักแข่งในแต่ละคน จะเป็นตัวชี้วัดว่าใครคนไหน จะได้ไปต่อในการแข่งขัน Asia Talent Cup โดยส่วนนักแข่งทั้งหมดจะแบ่งเป็นกลุ่มๆ เรียงตามหมายเลขเสื้อ ที่ได้รับหลังจากลงทะเบียนแล้ว จึงเริ่มให้ทำการขับขี่ในสนามเป็นเวลา 10 นาที/กลุ่ม ขี่จนครบทุกกลุ่มและจึงเริ่มตัดตัวออกไปเรื่อยๆ จนถึงรอบสุดท้ายก็จะเหลือนักบิดที่ผ่านการคัดเลือก ก็จะแบ่งเป็นตัวจริงที่จะได้ไปต่อ และที่คัดไว้อีกส่วนจะเป็นตัวสำรอง

 

โดยหลังจบการคัดตัวครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อย ผลการคัดเลือกนักแข่งที่จะได้ไปต่อในการแข่งขัน IDEMITSU Asia Talent Cup 2018  ทั้งหมด 19 ท่าน แบ่งเป็นตัวจริง 14 ท่าน สำรองอีก 5 ท่าน และมี 2 นักบิดไทยได้รับการคัดเลือก ติดเป็นตัวจริง และตัวสำรอง โดย นิติพงษ์ แสงสว่าง(038) ติดตัวจริง ส่วนที่เหลือมาจากประเทศมาเลเซีย, ฟิลิปินส์, กาตาร์ ประเทศละ 1 ท่าน อินโดนีเซีย 4 ท่าน และที่มาจากออสเตรเลียและประเทศญี่ปุ่น อีกประเทศละ 3 ท่าน ส่วนที่เหลือเป็นตัวสำรองอีก 5 ท่าน โดยมีนักบิดไทยอย่าง วริทธ์ ทองนพคุณ(040) รวมอยู่ในนั้น ส่วนเด็กไทยอีกท่าน ปิยวัฒน์ ปทุมยศ ไม่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้อย่างน่าเสียดาย

 

ทั้งนี้ยังมีนักบิดเยาวชนไทย จากการแข่งขัน Honda Thailand Talent Cup 2017 ทีได้สิทธิ์ผ่านรอบคัดเลือก โดยไม่ต้องมาร่วมคัดตัวในครั้งนี้อีก 2 ท่าน ประกอบด้วย กอบชัย แซ่หลิว และ ธัชกร บัวศรี โดยการแข่งขัน IDEMITSU Asia Talent Cup 2018 รวมนักบิดเยาวชนจากประเทศไทยที่ได้ร่วมการแข่งขันรายการนี้เบื้องต้นถึง 3 ท่าน โลดแล่นอยู่ในเกมนี้ และมีโอกาสที่จะไปต่อในเกมการแข่งขันระดับโลกตามนักบิดรุ่นพี่อย่างแน่นอน

แฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ตชาวไทยสามารถติดตามข่าวสารทางเว็บไซต์ www.aphondaracingthailand.com.