Asian Xperience 2023 ROADSTER RIDE ประเทศมาเลเซียกับ Honda CL 500

เรียกได้ว่าเป็นทริปประจำปีของทาง Honda ที่ได้จัดขึ้นสำหรับลูกค้า ซึ่งรอบนี้เป็นทริปไฟกลม หรือเรียกอีกอย่างว่า Roadster ที่ขี่ข้ามประเทศจากประเทศไทย (หาดใหญ่) มุ่งหน้าสู่ประเทศมาเลเซียโดยใช้เวลาการขับขี่ 6 วัน 6 คืน ซึ่งต้องบอกก่อนว่าขี่เป็นการขี่ครั้งแรกของผมด้วยที่ได้ขี่จากไทยไปมาเลเซีย จึงเรียกได้ว่ามีความตื่นเต้นมากๆเลย

การขับขี่ครั้งนี้รถประจำตำแหน่งของผมก็คือ Honda CL500 แน่นอนว่าเป็นรถตระกลูไฟหน้ากลมน้องใหม่ไฟแรงของทางค่ายเลยก็ว่าได้ การไปทริปในครั้งนี้สิ่งที่ทุกคนต้องเตรียมตัวก็คือ ร่างกาย รถ ที่ขาดไม่ได้คือชุดกันฝน เพราะโดนฝนทุกวันเลย

จุดที่เรานัดรวมตัวกันวันแรกก็คือ หาดใหญ่ ที่โรงแรม Signature โดยเริ่มทำการลงทะเบียน และบรีฟเรื่องต่างๆภายในทริป หลังจากนั้นก็ได้แยกย้ายกันพักผ่อน

วันเดินทาง เราได้เดินทางจากโรงแรม มุ่งหน้าไปยังด่านสะเดา เพื่อทำการข้ามไปยังประเทศมาเลเซีย

หลังจากที่ข้ามด่านสะเดา พวกเราก็ได้เดินทางกันต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยจุดหมายปลายทางของวันนี้คือ ปีนัง  ซึ่งแน่นอนว่าจุดที่เราต้องผ่านคือสะพานปีนัง ที่มีความยาวของสะพานอยู่ที่ 13.5 กิโลเมตร และใช้งบประมาณในการก่อสร้างที่ 800 ล้านริงกิต ระว่างทางที่เราขี่ไป อากาศเรียกได้ว่าร้อนมากๆ แต่พอขี่ได้ได้สักระยะ ฝนตก ตกแบบแทบจะไม่เห็นทางข้างหน้าเลย เรียกได้ว่ามาขี่รถมาเลเซีย เอาแน่เอานอนกับสภาพอากาศไม่ได้เลยจริงๆ แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเลย หลังจากหยุดพักใส่เสื้อกันฝนพวกเราก็ลุยกันต่อ โดยเส้นทางที่เราขี่ไปก็คือทางด่วนของประเทศมาเลเซีย ที่นี่มีขอดีคือ มอไซค์วิ่งทางด่วนฟรี ไม่เสียตัง

หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าเข้าสู่เมืองปีนังเพื่อไปยังที่พักของเรา วันแรกใช้ระยะทางไปประมาณ 260 กิโลเมตร ++

วันที่สองเรามุ่งหน้าจากปีนัง-เก็นติ้ง เส้นทางของเราต้องเปลี่ยนแผนการขี่เล็กน้อย + เข้าไปอีกประมาณ 50 กิโลเมตร จากเดิม 360 กิโลเมตรกลายเป็น 410 กิโลเมตร เพราะเนื่องจากมีเส้นทางซ่อมถนน แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค์อะไรสำหรับเหล่าไบค์เกอร์อยู่แล้ว เส้นทางเก็นติ้งต้องบอกว่าเป็นเขาชันพอสมควรเลย มีทางโค้งให้เล่นแก้ง่วงได้เป็นอย่างดี

วันที่สามจากเก็ตติ้งมุ่งหน้าสู่ KL จุดแลนด์มาร์คที่เราไป KL ที่ต้องแวะถ่ายก็คือ Putrajaya เรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คสำคัญอีกแห่งเลยก็ว่าได้ จากนั้นเราก็ไม่พลาดที่จะขี่รถไปถ่ายรูปกับ Twin Tower

วันที่สี่จาก KL มุ่งหน้าสู่ Cameron Highlands จากที่เราต้องขี่ทางด่วนกว้างๆ ทางไป Cameron Highlands เป็นถนนสองเลนสวนกัน ถ้าคิดไม่ออกเหมือนเส้นเชียงใหม่ปาย ทั้งโค้ง และขึ้นเขา +กับฝนตกอีกต่างหาก ทำให้อากาศระหว่างทางค่อนข้างเย็นเลยทีเดียว ได้ครบอารมณ์ของการขี่มอไซค์เลย

ในเมือง Cameron Highlands แอบมีฟิลลิ่งที่คล้ายๆ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน อยู่ไม่น้อยเลย แต่เท่าที่สัมผัสกับที่นี่คนในพื้นที่ค่อนข้างเฟรนลี่เลย จะถามตลอดว่าเรามาจากประเทศไทยใช่ไหม แล้วก็ สวัสดีครับ ตลอดเลย

วันที่ห้าจาก  Cameron Highlands มุ่งหน้าสู่เมืองปีนังอีกครั้ง ระยะทางที่ใช้เดินทางในวันนี้ประมาณ 250 กิโลเมตร ทางกลับจาก Cameron Highlands สู่ปีนังต้องบอกว่าเป็นทางเขาประมาณ 30% มีทั้งลงเขา และขึ้นเขา ถนนที่มาเลเซียเรียกได้ว่าค่อนข้างดีเลย ทำให้การขี่รถของเราสนุกไปด้วย พอถึงที่พักเราก็ได้ปาร์ตี้ส่งท้ายกัน และแยกย้ายกันพักผ่อน

วันที่หก ปีนังกลับสู่หาดใหญ่ เรามุ่งหน้าสู่หาดใหญ่ในวันนี้ใช้ระยะทางประมาณ 260 กิโลเมตร เป็นทางที่เราใช้ในตอนขามานั่นเอง

ในส่วนของระยะทางทั้งหมดที่ใช้ในการขับขี่ในทริปครั้งนี้ผมใช้ไปประมาณ 1566.1 กิโลเมตร

เรามาจุดเด่นของ Honda CL 500 ในการขับขี่ระยะไกลดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

1. อัตราเร่งกำลังดี เร่งแซงได้อย่างมั่นใจ

2. ตัวรถควบคุมง่ายขี่ง่าย

3. ช่วงล่างพอขี่จริงบนถนนมีความพอดี โช้กไม่ได้ย้วยเลย

ข้อสังเกตุ

1. ตัวรถหากขี่ไปนานๆค่อนข้างเมื่อย ซึ่งระยะทางการขับขี่ต้องวางแผนดีๆ

2. เบาะมีระยะที่แคบทำให้นั่งไปนานๆปวดตูด

ต้องขอขอบคุณ ไทยฮอนด้า มากๆ ครับที่ให้โอกาสพวกเรา Mocyc.com ได้เข้าร่วมทริปในครั้งนี้

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : www.mocyc.com
Page Facebook : www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : instagram.com/mocycthailand