ตร.ภาค 4 รวบ 2,417 เด็กแว้น 4 จว.อีสานตอนกลาง | แว้น, 4 จังหวัดภาคอีสาน

ตร.ภาค 4 รวบ 2,417 แว้น ใน 4 จังหวัดภาคอีสาน ยึดรถจักรยานยนต์ 1,512 คัน ทำลายท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน 2,169 ท่อ ด้าน ผบช.ภ.4 ย้ำชัด จะระดมจับทุกวัน รวมถึงจะดำเนินคดีกับผู้ปกครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กด้วย...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. 58 ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.) กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 จ.ขอนแก่น พล.ต.ท.บุญเลิศ ใจประดิษฐ ผบช.ภ.4 พร้อมด้วย ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ผบก.ภ.จว.อุดรธานี ผบก.ภ.จว.มหาสารคาม และ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ร่วมกันแถลงข่าวผลการระดมกวาดล้างจับกุมการแข่งขันรถในทางสาธารณะในกลุ่ม จังหวัดภาคอีสานตอนกลาง ประกอบ จ.ขอนแก่น, มหาสารคาม, กาฬสินธุ์ และ จ.อุดรธานี หลังกวดขันจับกุมในเขตความรับผิดชอบทุกอำเภอในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่าน มา โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ได้รวม 1,512 คัน ตรวจยึดรถยนต์ 29 คัน ตรวจยึดท่อไอเสียรถที่ไม่ได้มาตรฐาน ท่อดัดแปลงและท่อเสียงดัง 4,120 ท่อ ตรวจยึดวงล้อ โครงรถ อุปกรณ์ดัดแปลงรวม 31 ราย นอกจากนี้ยังคงมีการทำลายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน รวม 2,169 ท่อ

พล.ต.ท.บุญเลิศ กล่าวว่า จับกุมผู้กระทำผิด ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2525 ซึ่งมีความผิดฐานขับขี่รถเสียงดังและขับขี่ในลักษณะหวาดเสียวหรือสร้างความ เดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนและผู้ใช้รถใช้ถนน รวม 2,417 ราย จับกุมความผิด ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2525 โดยเฉพาะกับการดัดแปลงสภาพ ได้ผู้ต้องหา 2,079 คน นอกจากนี้ยังคงดำเนินคดีกับผู้ปกครอง ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 อีกรวม 4 ราย

"การกวดขันจับกุมกวาดล้างการแข่งขันรถในทางสาธารณะ เป็นสิ่งที่ตำรวจภูธรภาค 4 จะต้องเร่งดำเนินการอย่างจริงจังครอบคลุมทั้ง 12 จังหวัดในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ และจะต้องกวดขันจับกุมทุกวัน โดยที่กำลังตำรวจชุดจราจร, สายตรวจ, ชุดสืบสวนและฝ่ายสอบสวน จะทำงานแบบคู่แฝดมหัศจรรย์ กับกำลังทหาร ฝ่ายปกครองและอาสาสมัคร รวมกำลังผู้ปฏิบัติงานมากกว่า 2,000 นายต่อวัน กวดขันจับกุมการแข่งขันรถของกลุ่มเด็ก เยาวชน ที่ขับขี่ดัดแปลงส่งเสียงดัง สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชน หรือก่อให้เกิดอันตรายบนท้องถนน อีกทั้งยังคงเร่งดำเนินการตรวจยึดอุปกรณ์ ตรวจเข้มร้านค้า ร้านจำหน่ายอุปกรณ์อะไหล่ทั้งของเก่าและของใหม่ ว่ามีการขอจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่ รวมไปถึงร้านตกแต่งรถจักรยานยนต์" ผบช.ภ.4 กล่าว

ผบช.ภ.4 กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจะยังคงลงพื้นที่ตรวจสอบร้านตกแต่งรถจักรยานยนต์ ว่ามีการลักลอบดัดแปลงสภาพหรือกระทำการใดที่ผิดกฎหมายหรือจำหน่ายสินค้าที่ ไม่ได้มาตรฐาน หรือเป็นสถานที่สำหรับการมั่วสุมรวมตัวของกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งจะต้องมีการจัดทำเป็นบันทึกประวัติของร้านค้าและการให้บริการในภาพรวม ทั้งหมดเพื่อเป็นการป้องกันตั้งแต่ต้นน้ำ ขณะเดียวกันการตรวจยึดรถมาตรวจสอบ นั้นจะมีการตรวจเข้ม ทั้งในรูปแบบทะเบียนรถ เลขเครื่องรถ เลขตัวถังรถ ซึ่งได้กำชับไปยังผู้ปฏิบัติงานอย่างชัดเจนว่า หากไม่ตรวจหรือไม่มีเอกสารมาแสดงถือว่าผิดหมดและจะมีการดำเนินคดีอย่างเด็ด ขาดทุกราย และจะยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทุกรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบได้อยู่อย่างสงบสุข มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอย่างเต็มที่.

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/506766