Honda CX-01 250 เริ่มผลิตแล้วพร้อมกับสเปคอย่างเป็นทางการ | honda, CX-01, 250 cc.

ช่วงนี้ทางค่าย Honda นั้นค่อนข้างที่จะคึกคักเป็นพิเศษ จากที่เจ้า Honda CX-01 นั้นเคยเป็นแค่เพียงคอนเซ็ปท์ไบค์ที่เราเคยนำเสนอไปก่อนแล้วนั้น แต่มาวันนี้ได้มีการผลิตกันจริงๆ แล้วโดยมีแผนจะวางจำหน่ายกันในประเทศอินเดียกันก่อน ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวที่ชาวบิ๊กไบค์บ้านเราเฝ้ารอคอยกันอย่างใจจดใจจ่อ ลองมาดูรายละเอียดอย่างเป็นทางการกันทั้งหมดกันเลยดีกว่าครับ

เจ้า Honda CX-01 นั้นเป็นรถแนวสตรีทไบค์เอนกประสงค์ ซึ่งรหัส X จากทางฮอนด้านั้นก็บ่งบอกถึงการใช้งานที่หลากหลาย (Cross-over) เช่นเดียวกับพวกรุ่นพี่อย่าง CB500X หรือ NC750X นั่นเองที่จะเอาไว้วิ่งตามท้องถนนทั่วไป หรือเอาไว้ไปลุยกันก็ยังไหว ด้วยดีไซน์ที่ออกแนวโมเดิร์นเต็มตัว ฉีกภาพรถแนวเอนกประสงค์ตัวอื่นๆ ที่ค่อนข้างจะใหญ่โตบึกบึน แต่ตัวนี้มากับความปราดเปรียว คล่องแคล่ว แต่ก็แฝงไปด้วยความแกร่งของโครงสร้าง ช่วงล่างอย่างที่รถแนวลุยๆ นั้นพึงจะต้องมี จะต้องนับว่า CX-01 นี้ได้ถูกผลิตให้มาอยู่ในคลาส 250 ซึ่งให้กำลังขนาดพอดีๆ สำหรับรถแนวนี้ที่ไม่ต้องการความเร็วปลายที่สูงมากนัก แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งาน เน้นต้นให้จัดไว้ก่อนนั่นเอง

ด้านขุมกำลังโดยละเอียดนั้นจะมีดังนี้ เครื่องยนต์มีขนาด 249.6cc แบบ 4 จังหวะ 1 สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ กระบอกสูบมีขนาด 76mm ช่วงชักอยู่ที่ 55mm ให้แรงม้ามา 25 ตัว ในขณะที่ทอร์คอยู่ที่ 23 Nm ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ 6 สปีด คลัชท์เป็นแบบเปียก Multiple-disc ระบบเบรกเป็นดิสก์หน้า-หลัง ล้อเป็นอัลลอย ยางแบบ tubeless ในส่วนของหน้าปัดนั้นตรงวัดรอบใช้แบบอนาล็อก แต่ส่วนที่เหลือเป็นแบบดิจิตอลทั้งหมด (วัดความเร็ว, วัดทริป, เกจน้ำมัน) ระบบสตาร์ทแบบไฟฟ้า เบาะนั่งเป็นแบบตอนเดียวยกระดับ ไฟหน้าใช้ระบบ LED

ดูภาพรวมแล้วถือว่าทำออกมาได้สมราคาฮอนด้าทีเดียวกับเจ้า CX-01 คันนี้ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการรถซีซีสูงมากนัก แต่ให้ความพิเศษมากกว่ารถเล็กทั่วๆ ไป และเอาออกทริปได้แบบสบายๆ ไม่เมื่อยด้วยแฮนด์บาร์ที่ยกสูงขึ้นมา ทำให้ท่านั่งหลังค่อนข้างจะตรง โดยในเบื้องต้นจะผลิตออกมาเพียงสีเดียวก่อนก็คือ แดง-ดำ ดังที่เห็นในรูป ทีนี้ในเรื่องของราคาที่วางขายในอินเดียนั้นยังไม่ได้กำหนดออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ผู้เชี่ยวชาญที่นั่นมองว่าน่าจะทำราคาออกมาอยู่ราวๆ แสนต้นๆ (เมื่อเทียบเป็นเงินบาท)

ข้อมูลจาก : greatbiker.com