Ducati จะมีความตั้งใจสร้างเครื่องยนต์ 1 สูบหรือไม่? |

Ducati จะมีความตั้งใจสร้างเครื่องยนต์ 1 สูบหรือไม่?

เมื่อถึงเวลาของ Eicma ในช่วงของเดือนพฤศจิกายน Ducati มักจะสร้างความแปลกใหม่ให้กับแฟน ๆ อยู่เสมอ เชื่อกันว่า Ducati จะเริ่มมีการพัฒนาเครื่องยนต์ 1 สูบ หวังว่าจะเป็นการลดต้นทุนการผลิตและให้ผู้ขับขี่ที่ต้องการจะสัมผัสได้มาลองและจับต้องแบรนด์ Ducati ได้อย่างง่ายดาย

เป็นเวลาหลายทศวรรษที่ 2 สูบ ถือเป็นแนวคิดเครื่องยนต์ของ Ducati ได้รับความนิยมและคำวิจารณ์ไปในทางที่ดีมาก แลเนื่องด้วย Fabio Taglioni ได้สร้าง Ducati Imola ที่มาพร้อมกับขุมกำลังขนาด 750 Twin ในปี 1972 และคว้าชัยชนะได้ในตอนนั้น ทำให้เครื่องยนต์ 2 สูบของ Ducati ได้มีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

อย่างรก็ตามก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลงให้สามารถอยู่คู่กับทางคู่แข่งหรือต้องเหนือกว่า Ducati จึงได้สร้างเครื่องยนต์ V4 ออกมาอยู่ในโมเดล Superbike อย่าง Panigale V4 เป็นโมเดลแรกและก็มีโมเดลอื่น ๆ ต่อมาเช่น Streetfighter V4 และ Multistrada V4 ล่าสุดก็ได้มีการทดสอบ Diavel V4 บนท้องถนนสาธารณะ (อ่าน Ducati Diavel V4) ก็มีหลายคนที่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยเช่นกัน

จนในเวลาต่อมา Ducati ก็ได้ออกมาเปิดเครื่องยนต์ใหม่ที่เป็นน้องรองต่อจาก V4 ลงมานั่นก็คือ V2 ที่จะสามารถให้คนที่หลงไหลเครื่องยนต์แบบสูบ V ได้จับต้องและเข้าถึงกันได้ง่าย และจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ทาง Ducati จะลดทอนสเปกเครื่องยนต์ลงมาอีกเล็กน้อยเช่นการลดกระบอกสูบในบางโมเดลและเน้นรถขนาด Middleweight ในพิกัดไม่เกิน 700cc ออกมาสู่ตลาดทั่วโลกให้ผู้คนที่สนใจในแบรนด์อิตาลีนี้ได้จับต้องโมเดลอื่น ๆ ได้ง่ายมากขึ้น

นักออกแบบท่านหนึ่ง Stefan Kraft ได้สร้างผลงานให้เราได้เห็นโมเดลต่าง ๆ ของ Ducati ที่มีเครื่องยนต์แบบ Supermono หรือขุมกำลัง 1 สูบนั่นเอง โดยคาดว่าจะมีเครื่องยนต์ในขนาด 572cc และมีกำลังอยู่ที่ 80 แรงม้า สามารถลากรอบไปที่ Redline ได้ที่ 10,000 รอบต่อนาที บล็อคเครื่องยนต์นี้จะอยู่ใน 3 โมเดลที่ทางนักออกแบบได้สร้างขึ้นมากับ Monster 650 , Hypermotard 650 และ Sportbike กึ่ง Caferacer อีก 1 รุ่นซึ่งไม่แน่ใจว่าทางนักออกแบบเองตั้งใจจะให้อยู่ในตระกูล Panigale หรือไม่

อย่างไรก็ตามการออกแบบนี้เป็นเพียงแค่การคาดเดาเพียงเท่านั้น ในงาน Eicma เดือนพฤศจิกายน นี้รอลุ้นกันว่า Ducati จะมีเซอร์ไพรส์แฟน ๆ หรือไม่แต่ที่มีแน่ ๆ นั่นคือการเปิดตัวของ Ducati’s seven World Premiere แน่นอน


ขอขอบคุณที่มาจาก : Motorradonline

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand