Aprilia ยกระดับนำเทคโนโลยี MotoGP มาใส่ใน RSV4 XTrenta Superbike | Aprilia , RSV4 , XTrenta , MotoGP

Aprilia ยกระดับนำเทคโนโลยี MotoGP มาใส่ใน RSV4 XTrenta Superbike

Aprilia กำลังมีการพัฒนาไปทางที่ดีใน Motorsport โดยเฉพาะในรายการ MotoGP เป็นการกลับมาคว้าโพเดียมอีกครั้งของ Aleix Espargaro ที่ British GP ในปี 2021 ที่ผ่านมา และ Maverick Vinales ก็ได้ปลดล็อคตัวเองอีกครั้งในทีม Aprilia โดยการคว้าโพเดียมของเขาในรายการ Dutch TT

ในปี 2022 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 30 ปีของการคว้าแชมป์กรังปรีซ์ครั้งแรกของ Aprilia ทางค่ายได้เตรียม RSV4 รุ่นสุดพิเศษที่จะทำออกมาเพื่อแฟน ๆ Moto GP ของทีม Aprilia โดยเฉพาะซึ่งจะนำเสนอโมเดลล่าสุดที่ได้ตั้งใจพัฒนาออกมาอย่าง RSV4 XTrenta

RSV4 Factory ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ของแบรนด์ซึ่งเป็นโมเดลเรือธงเลยก็ว่าได้ Aprilia จึงได้จับเทคโนโลยีบางจุดของ MotoGP นำเข้ามาใส่ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบส่วนต่าง ๆ ให้มีการไหลเวียนของอากาศได้ดีมากขึ้นทั้ง Winglet หน้าและหลัง

อย่างที่เห็นกันใน MotoGP ของทีม Aprilia ได้ใช้การระบายความร้อนของยางโดยมีการใส่ช่องดักอากาศบริเวณใต้สวิงอาร์มของตัวรถ ส่วนที่เป็น Aerodynamic หรือ WInglet นั้นสร้างจาก Carbon Fiber ทั้งหมด เชื่อว่ารวมไปถึงแฟริ่งด้วยเช่นกัน ทำให้น้ำหนักตัวรถลดลงไปอีก 25% เลยทีเดียว แถมยังลดแรงต้านของลมอีก 4% อีกด้วย

ในส่วนของเครื่องยนต์ RSV4 XTrenta มาพร้อมกับขุมกำลังขนาด 1,099cc แบบเดียวกับที่ใช้กันทั่วไปในท้องถนน XTrenta ยกระดับมาตรฐานด้วยแรงม้าสูงสุด 230 แรงม้า ด้วยอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงขึ้นและระบบไอเสียไทเทเนียม/คาร์บอนของ SC-Project ที่พัฒนาขึ้นร่วมกัน หม้อน้ำและน้ำยาหล่อเย็นได้มาจาก Taleo Tecnoracing ที่จะช่วยให้เครื่องยนต์ V4 ได้มีอุณหภูมิที่ควร กรองอากาศจาก Sprint ที่ใช้ในรายการ MotoGP

ในด้านเทคโนโลยี ชุดควบคุม Magneti Marelli ที่สามารถปรับจูนค่าต่าง ๆ ของตัวรถได้อย่างอิสระ ระบบกันสะเทือนของ Ohlins ผู้ซื้อยังสามารถปรับแต่งระบบกันสั่นสะเทือนใช้แบบเดียวกันกับที่ Aprilia MotoGP ใช้อย่าง Andreani ได้เช่นกัน ยาง Pirelli Diablo SBK และล้อ แมกนีเซียมฟอร์จ Marchesini M7R GENESI ทำให้น้ำหนักหายไปราว ๆ 2.26 กิโลกรัมจากล้อเดิมโรงงาน

ชุดเฟืองและสเตอร์เป็นแบบไทเทเนียมยกชุดจาก PBR คาลิปเปอร์โมโนบล็อก Brembo GP4-MS และจาน T-drive ขนาด 330 มม. พักเท้าสามารถปรับระดับได้ การ์ดแฮนด์ Carbon และฝาปิดถังน้ำมัน CNC

บริษัท Noale จะผลิต RSV4 XTrenta 100 คันเพียงเท่านั้น ซึ่งจะมีราคาวางจำหน่ายที่ 50,000 ยูโร หรือประมาณ 1,825,000 บาท (ยังไม่รวมภาษีนำเข้าในแต่ละประเทศ) Aprilia จะเปิดคำสั่งซื้อบนเว็บไซต์ Factory Works ในวันที่ 6 กันยายน 2022 สำหรับแฟนๆ Aprilia โดยเฉพาะ


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand