Motolator นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Yamaha ถูกจัดแสดงในงาน Sci-Fi Prototype Exhibition ที่ประเท | Yamaha , Motolator

Motolator นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Yamaha ถูกจัดแสดงในงาน Sci-Fi Prototype Exhibition ที่ประเทศญี่ปุ่น

ไม่ต้องบอกว่าการออกแบบรถจักรยานยนต์นั้นยากและใช้เวลานาน แม้ว่าจะมี "แม่แบบ" เช่น รูปทรงต่างๆ ที่ผู้ผลิตสามารถนำมาใช้ได้ทันที แต่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้ตามที่สมบูรณ์แบบมากที่สุด แต่นั่นก็ไม่ได้ตอบสนองความสมบูรณ์แบบของผู้ใช้ที่มีสรีระที่ต่างกันไปไม่ว่าจะเป็นที่นั่งที่สูงกว่า ที่พักเท้าแบบปรับได้ แฮนด์จับที่ระดับความสูงต่างกัน และอื่นๆ

จะเป็นอย่างไรหากมีวิธีที่จะทำให้รถจักรยานยนต์ของคุณพอดีกับคุณตั้งแต่อยู่ในขั้นตอนการผลิต จะเรียกได้ว่าเป็นรถที่สร้างมาเพื่อคุณโดยเฉพาะเพียงคนเดียว แน่นอนว่าผู้ผลิตระดับไฮเอนด์อย่าง MV Agusta นั้นเคยมีโปรเจคนี้แล้วซึ่งนั่นเป็นการจ่ายเงินค่อยข้างมหาศาลเลยทีเดียวเพื่อที่จะได้รถตามที่เราต้องการ

Yamaha จึงนึกไอเดียออกตั้งแต่รถยังไม่ออกโชว์รูมจึงได้สร้างเทคโนโลยีที่ชื่อว่า Motolator ที่เครื่องจัดทรงท่านั่งของผู้ใช้ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ Motolator ช่วยให้คุณสามารถทดสอบว่าพอดีกับคุณหรือไม่และคุณเองก็ยังสามารถกำหนดค่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะป็นแฮนด์ เบาะ พักเท้า หรือแม้แต่ความกว้างความยาวของที่ครอบถังน้ำมันเชื้อเพลิง ให้เหมาะสมมากที่สุด

Motolator ยังใช้สิ่งนี้ในทีมแข่งรถพื่อปรับความพอดีของตัวรถและนักแข่งให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ในด้านการผลิต มันยังช่วยประหยัดเวลาในการวิจัยและพัฒนาโมเดลใหม่และรุ่นที่ได้รับการปรับปรุงอีกด้วย Motolator ของ Yamaha ถูกจัดแสดงที่งาน Sci-Fi Prototyping Exhibition ในญี่ปุ่น เพื่อที่จะให้ทุกคนได้มาลองและหาความพอดีของสุนทรียศาสตร์ของคนส่วนใหญ่ว่ามีการนั่งและการขับขี่แบบไหนเพื่อที่จะเป็นแนวทางในการพัฒนาโมเดลต่อไป แน่นอนว่าอุปกรณ์นี้ไม่ได้มีประโยชน์อันสั้นอย่างแน่นอนเชื่อว่าหลาย ๆ ค่ายผู้ผลิตในอนาคตก็จะต้องในเทคโนโลยีนี้ไปต่อยอดโมเดลต่อไปให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand