เก่าแต่ก็ทันสมัยได้ จับ Honda CB100 มากลายร่างเป็นรถไฟฟ้า |

เก่าแต่ก็ทันสมัยได้ จับ Honda CB100 มากลายร่างเป็นรถไฟฟ้า

Adam Waldron สร้าง e-bike ในราคาต่ำกว่า 90,000 บาท สามารถวิ่งได้ราว ๆ 80.5 กิโลเมตรด้วยแบตเตอรี่ 100%

Adam Waldron เป็นนักออกแบบชาวอังกฤษที่อยู่ในลอนดอน และยังทำเว็ปไซต์เกี่ยวกับการสร้างสิ่งของเก่าๆ ให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ หนึ่งในโปรเจคของเขาคือรถจักรยานยนต์รุ่นเก่านำมาสร้างใหม่ให้กลายเป็นรถไฟฟ้า

โมเดลนี่เคยมีโปรเจคไว้ก่อนหน้านั้นคือตั้งใจจะสร้างให้เป็นรถในสไตล์ Caferacer แต่ก็ต้องล้มเลิกเพราะเหตุผลบางอย่าง ซึ่งพื้นฐานของมันคือ Honda CB100 จากช่วงปี 1980 Waldron ได้ถอดอะไหล่ที่ไม่จำเป็นออกไปขาย แน่นอนนั่นรวมไปถึงเครื่องยนต์ด้วยเช่นกันเพื่อที่จะให้มีพื้นที่ไว้สำหรับสร้างใหม่

จัดหามอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่จากประเทศจีนที่มีคุณภาพในการสร้างที่ดีเยี่ยม ทั้งชุดแบตเตอรี่และมอเตอร์ได้ทำการวางไปแทนที่ของเครื่องยนต์ที่ได้ถูกถอดออกมา และเขาได้ทำการสร้างกล่องใส่แบตเตอรี่และมอเตอร์ขึ้นมาใหม่เพื่อให้เข้ากับตัวรถ สามารถวิ่งได้ราว ๆ 80.5 กิโลเมตรด้วยแบตเตอรี่ 1 ก้อนที่ชาร์จเต็ม 100%

Waldron ยังกล่าวด้วยว่าเบรกหลังของตัวรถถูกเปลี่ยนจากที่เป็นสายเคเบิลเป็นไฮดรอลิก แน่นอนว่าตัวเบรกหลังจะมาเป็นแบบดิกส์เบรก ถึงแม้ว่าตัวรถจะเปลี่ยนไปมากมายแต่ Adam Waldron ยังคงรักษาเอกลักษณ์ของ Honda CB100 ไว้อย่าง เบาะนั่ง ตัวถังน้ำมัน(ที่ไม่มีน้ำมัน) ชุดล้อทั้งหน้าและหลัง โช้กหน้า ไฟทั้งหมดรวมไปถึงตัวเฟรมที่ยังคงเป็นของเดิม

การสร้างสุดแสนจะเรียบง่าย สามารถวิ่งบนทางหลวงได้อย่างสบายๆ ด้วยความเร็ว 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตามที่ Adam Waldron ได้กล่าวไว้ และใช้งบในการสร้างที่ไม่เกิน 90,000 บาท


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand