Aprilia ฉลองครบรอบ 30 ปีของการแข่งขันครั้งแรกด้วยโมเดล RSV4 Trenta | Aprilia , RSV4 ,Trenta

Aprilia ฉลองครบรอบ 30 ปีของการแข่งขันครั้งแรกด้วยโมเดล RSV4 Trenta

ในปี 1992 Alessandro Gramigni คว้าแชมป์โลก 125cc Grand Prix เป็นครั้งแรกของ Aprilia การแข่งขันชิงแชมป์ครั้งแรกนั้นจุดชนวนให้เกิดการระเบิดที่ตามมาของแบรนด์ในรุ่น 125cc และ 250cc GP ใน 20 ปี ผู้ผลิต Aprilia ได้คว้า 19 ตัวนักบิดและคว้าโพเดียมมามากมาย

นักบิดผู้ยิ่งใหญ่ของ MotoGP อย่าง Max Biaggi, Loris Capirossi และ Valentino Rossi ต่างก็ทิ้งลายความทรงจำไว้ด้านหลังของรายการ GP แต่ละคนต่างก็มีการปูพื้นฐานที่เหมือนกันกับเครื่องจักรขนาด 125cc และ 250cc จากแบรนด์ Aprilia และก็เป็นจุดเริ่มต้นของนักแข่งหลาย ๆ คนในฝั่งยุโรป

โดยรวมแล้ว โรงงานแห่งนี้สามารถคว้าแชมป์โลก 52 รายการ (ทั้งผู้ขับขี่และผู้ผลิต) นับตั้งแต่การแข่งขันชิงแชมป์ปี 1992 ของ Gramigni มาจนถึงปี 2022 ที่ครบรอบ 30 ปี และดูเหมือนว่าทางแบรนด์ก็จะได้ให้ชื่อใหม่กับโมเดล RSV4 อย่าง Trenta จารึกไว้ที่รถ

ซูเปอร์ไบค์อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้รับการอัปเดตหลายครั้งในปี 2564 ด้วยแอโรไดนามิกที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก MotoGP และเครื่องยนต์ V4 ขนาด 1,099cc ที่เป็นไปตามมาตรฐานยูโร ภาพ RSV4 Trenta ที่แชร์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นว่ารุ่นเฉลิมฉลองจะมี Winglet แฟริ่งด้านหน้าที่เป็นเครื่องหมายการค้าของรุ่นเฉพาะ Aprilia เพียงเท่านั้น รวมไปถึงส่วนท้ายที่ออกแบบมาใหม่ด้วยเช่นกัน

ยกมาให้หมดในรถแข่ง MotoGP จะสังเกตได้ว่าบริเวณใต้อกล่างของตัวรถ จะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกับว่าเป็นที่ดักลม สิ่งนี้เราได้เห็นครั้งแรกในปี 2019 ของทาง Ducati ในการแข่งขัน Qatar Grand Prix มีไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิยางไว้ไม่ให้ร้อนมากจนเกินไปในสนามที่มีความร้อนสูงอย่าง Qatar ในตอนแรกก็เป็นที่โต้เถียงกันมากพอสมควรแต่ว่าหลังจากได้นำไปทดสอบกันสักพัก ผู้ผลิตเกือบทั้งหมดได้นำใช้จนมาถึงทุกวันนี้

เรื่องของการออกแบบที่อลังการบานเพ่อเวอร์ในรายการแข่งขันต่างๆ Aprilia และ Ducati ถือว่าเป็นผู้นำแฟชั่นในสนามแข่งเลยก็ว่าได้ เพราะในแต่ละฤดูกาลทดสอนรถทีไรก็มันจะมีของเล่นใหม่ๆ ออกมาเสมอ โมเดล RSV4 Trenta ยังได้ให้ท่อไอเสีย SC-Project มาอีกด้วย คาดว่าจะเป็นสเปกเดียวกันกับการแข่งขัน WSBK

ในภาพเราอาจจะเห็นว่าตัวรถนั้นได้สวมเป็นแฟริ่งที่ใช้ขับขี่ในสนาม แต่เชื่อว่า RSV4 Trenta ไม่ได้เป็นโมเดลแปลกใหม่แต่อย่างใดซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มี RSV4 X จะเปิดตัวในปี 2019 และ Tuono V4 X ตามมาในปี 2020 ที่เป็นต้นแบบก่อนที่จะมีการวางจำหน่ายจริง ในอีกไม่นาน RSV4 Trenta ก็อาจจะมาในรูปแบบของ Streetused ที่สามารถใช้งานตามท้องถนนก็เป็นได้


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand