VENT เปิดตัว DERAPAGE 125 SUPERMOTO และ BAJA 125 ENDURO | Enduro , Supermoto

VENT เปิดตัว DERAPAGE 125 SUPERMOTO และ BAJA 125 ENDURO

Vent เป็นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จากอิตาลี ได้เปิดตัว Baja 125 และ Derapage 125 ซึ่งเป็นรถ Enduro และ Supermotard ที่มีมอเตอร์สี่จังหวะ ซึ่งก่อนหน้านี้ Vent ก็ได้มีความเชี่ยวชาญในการสร้างโมเดล 2 จังหวะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เปิดตัวมี 2 รุ่นแต่ก็มี Minorchange อีก 2 รุ่น รวมแล้วเป็น 4 โมเดลด้วยกันซึ่ง Baja 125 และ Baja 125 RR เป็นรุ่น enduro และ Derapage 125 และ Derapage 125 RR เป็น Supermotards ซึ่งทั้ง 4 รุ่นนี้ได้มีพื้นฐานเครื่องยนต์เดียวกันจาก Minarelli ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Fantic แน่นอนเครื่องยนต์จะมาแบบ 1 สูบ SOHC 4 จังหวะ ยังมี Variable Valve Actuation และส่งกำลังไปยังล้อหลังผ่านเกียร์ 6 สปีด สเน่ห์อยู่ที่ท่อไอเสีย ที่เดินระบบ 1-2 จากเดียวแยกออกมาเป็นแบบคู่ซ้ายขวา

มองผ่าน ๆ อาจจะคิดว่าแทบจะเป็นรถคันเดียวกันและเปลี่ยนแค่โช้คกับยางเท่านั้น แต่ไม่เลยรุ่นธรรมดาและรุ่น RR นั้นแตกต่างกันหลายจุดอยู่พอสมควร เริ่มกันที่ตัวเฟรมและสวิงอาร์มที่ใช้วัสดุคนละแบบกัน แม้ว่าทั้งรุ่นธรรมดาและรุ่น RR จะใช้ แชสซี 6.0 Perimetral ของ Vent แต่สำหรับรุ่นมาตรฐาน เฟรมทำจากเหล็กส่วนในรุ่นของ RR จะใช้เฟรมแบบอะลูมิเนียม นั่นรวมไปถึงตัวสวิงอาร์มด้วยเช่นกัน

พูดถึงระบบกันสะเทือนทั้ง 2 รุ่นก็มีความแตกต่างด้วยเช่นกัน ซึ่งรุ่นธรรมดาของ Baja และ Derapage แบบมาตรฐานคือโช้คหัวกลับแบบไฮดรอลิกขนาด 41 มม. ในขณะที่ในรุ่น RR สามารถปรับพรีโหลดและรีบาวด์ได้ รวมไปถึงโช้คหลังด้วยเช่นกัน รุ่นธรรมดาสามารถปรับพรีโหลดได้ แต่ในรุ่นของ RR จะเห็นได้ว่ามีการเพิ่มเติมในเรื่องของซับแท๊งค์เข้ามา

ในเรื่องของระบบเบรกในส่วนของโมเดล Derapage ในรุ่นธรรมดา ดิสก์ด้านหน้าขนาด 290 มม. พร้อมคาลิปเปอร์สองลูกสูบ ส่วนด้านหลัง มีจานเบรกอยู่ที่ 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ และในรุ่น Derapage RR มีดิสก์หน้าขนาด 300 มม. พร้อมคาลิปเปอร์สองลูกสูบขนาดใหญ่และปั๊มเบรกของ BCA ส่วนด้านหลังนั้นก็มีขนาดเท่ากัน แต่จะมีคาลิปเปอร์ที่ใหญ่กว่าและทำจากอะลูมิเนียม

ความต่างยังไม่หมดเพีงเท่านี้ระหว่างโมเดล Baja และ Derapage ได้แก่ ความสูง ซึ่งสำหรับ Derapage คือ 1,015 มม. แต่สำหรับ Baja เป็น Enduro ก็จะมีความสูงที่สูงกว่ากับ 1,225 มม. โดย 2 โมเดล จะมีรุ่นย่อยอยู่ 2 รุ่น ซึ่งสีจะแบ่งตามรุ่นย่อยได้แก่ สีแดง-สีดำ" และ "สีแดง-สีขาว"


ขอขอบคุณที่มาจาก : visordown

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand