Zero FX กลายเป็นรถแข่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก SR-71 สร้างโดยสำนัก Plan B Motorcycles |

Zero FX กลายเป็นรถแข่งที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก SR-71 สร้างโดยสำนัก Plan B Motorcycles

Lockheed SR-71 "Blackbird" เป็นหนึ่งในเครื่องบินที่โดดเด่นที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกา จากรูปทรงเพรียวบางไปจนถึงชุดเครื่องแบบการตกแต่งที่ปิดทึบ รูปร่างคล้ายกับนกที่กางปีกว้าง และยังได้ชื่อว่าเป็นเครื่องบินที่มีความเร็วมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ

ด้วยเหตุนี้ หลายค่ายผู้ผลิตรถรวมไปถึงสำนักแต่งต่าง ๆ มักจะชอบนำมาเป็นต้นแบบในการผลิตอยู่หลายครั้ง เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า Plan B Motorcycles ในประเทศอิตาลีเป็นสำนักแต่งรถและมีความเชี่ยวชาญในการสร้างอยู่ไม่น้อย

Christian Moretti เจ้าสำนักได้นำ SR-71 Blackbird มาเป็นต้นแบบในการผลิตรถไฟฟ้าอย่าง Zero FX ที่แต่เดิมมันคือรถ Dirt bike จับมาเปลี่ยนโฉมใหม่ให้รูปทรงโดยรวมจะมีความคล้ายกับรถ Cafe Recer ในยุคก่อน แต่ก็มีกลิ่นอายของความล้ำสมัยเป็นรถแห่งอนาคตผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

การเปลี่ยน Dirt bike ให้มาเป็นรถ Sport ทางเรียบนั้นถือว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไหร่ Moretti ได้ทำการปรับแชสซีให้เข้ากับการใช้งานแบบทางเรียบ โดยทิ้งโช้คหน้าเดิมของ Showa 41 มม. ออกไป และใส่ Marzocchi ขนาด 50 มม. เข้าไปแทน และก็ได้สร้างแผงคอทั้งบนและล่างใหม่เพื่อให้เข้ากับโช้คได้ เฟรมอะลูมิเนียมเกรดเดียวกับอากาศยานใช้ โช้คหลังเป็นโช้คเดี่ยวจาก Gears Racing ที่ปรับระดับได้อย่างเต็มที่

ล้อ Grimeca ขนาด 17 นิ้ว น้ำหนักเบา ช่วยให้มีการพลิกรถได้อย่างคล่องตัว ยางใช้เป็นแบบ Super Moto Slicks คาลิปเปอร์แบบ 6 ลูกสูบแบบ Dual Beringer ที่จับคู่กับจานเบรกขนาด 340 มม. แบบคู่ที่ด้านหน้าและแบบเดี่ยวที่ด้านหลังทำให้เบรกได้ดั่งใจ

Moretti กล่าวว่า "ความเร็วพัดลมด้วยคันเร่ง ยิ่งบิดมากเท่าไหร่ อากาศจากพัดลมที่ช่วยดูดลมเข้าตัวรถก็จะไฟลเวียนสู่มอเตอร์มากขึ้นเท่านั้น ช่วยให้แบตเตอรี่และมอเตอร์ รวมไปถึงแผงการควบคุมเย็นลงได้อย่างง่ายดาย" ถือว่าเป็นการพลิกโฉมใหม่แทบจะจำร่างเดิมไม่ได้เลยทีเดียว


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand