BMW เตรียมยื่นสิทธิบัตรรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่ยังคงเสน่ห์ของเครื่องยนต์ Boxer ไว้ | BMW , Boxer

BMW เตรียมยื่นสิทธิบัตรรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่ยังคงเสน่ห์ของเครื่องยนต์ Boxer ไว้

ถ้าให้พูดถึง BMW ก็จะนึกถึงซีรี่ส์ชื่อดังอย่าง GS ที่ถือว่าเป็นโมเดลที่อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหารเลยก็ว่าได้และเสน่ห์เครื่องยนต์ที่เป็น Boxer ที่ได้ใส่มาหลายชั่วอายุคน ก่อนที่ GS จะถือกำเนิดด้วยซ้ำ

ในปี 2019 ที่ผ่านมาโลกเริ่มได้มีการเปลี่ยนแปลงหลายผู้ผลิตเริ่มหันมาพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน BMW ไม่นิ่งดูดายด้วยชื่อเสียงที่เป็นแบรนด์ยานยนต์อันดับต้นๆ ของโลก ก็ได้ดึงแนวคิดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่าง Vision DC Roadster ออกเป็นครั้งแรก ด้วยเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์ Boxer ที่ดีอยู่แล้ว BMW จะได้คิดค้นและออกแบบการส่งกำลังไฟฟ้าที่อยู่ในรูปแบบ Boxer Engine

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน ที่ผ่านมานี้ สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่คำขอรับสิทธิบัตรของ BMW สำหรับการออกแบบ E-Boxer เป็นครั้งแรก แต่ก็ยังมีข้อกังวลที่ว่าถ้าหาก BMW ได้นำมอเตอร์และแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่อยู่ในร่างของ GS ปัญหาเรื่องความร้อนที่มอเตอร์ทำงานหนักนั้นมีแน่นอนจึงต้องมีอุปกรณ์เสริมเข้ามาช่วยให้เครื่องยนต์นั้นดับร้อนได้เร็วและไม่เทอะทะตัวรถจนเกินไป

อย่างแรกที่ BMW จะแก้ปัญหาความร้อนได้ง่ายนั่นก็คือการสร้างครีบให้กับมอเตอร์เพื่อให้สามารถระบายความร้อนไปได้ในตัวก็ถือว่าเป็นการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ดี และอย่างที่ 2 คาดว่าทาง BMW จะมีการนำระบบน้ำหล่อเย็นอย่าง Water Cooling มาช่วยระบายความร้อนเช่นเดียวกับระบบที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ และอีกหนึ่งวิธีที่จะลดความร้อนได้นั่นคือวัสดุที่ใช้ BMW ตั้งใจที่จะใช้อลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา และเป็นวัสดุที่ร้อนง่ายแต่ก็เย็นง่ายด้วยเช่นกัน

Vision DC Roadster Concept อาจจะมีเป็นตัวต้นแบบ แต่ก็ไม่ได้ยืนยันว่าจะมีการสร้างออกมาแต่อย่างใดสิ่งที่น่าสนใจคือตัวมอเตอร์ที่มาในรูปแบบ E-Boxer นั้นสามารถนำไปต่อยอดใส่กับโมเดลอื่นๆ ได้หลากหลายโมเดลไม่ว่าจะเป็น R18 , R Nine T , GS , F-GS และเชื่อว่าในอนาคตถ้าหากมอเตอร์นี้สามารถประสบความสำเร็จได้ BMW มีแผนที่จะพัฒนาไปยังโมเดลอื่นๆ อย่างเช่น Sport หรือ Naked อย่างแน่นอน


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : Mocyc.com
Youtube : มอไซค์
IG : MocycThailand