Zongshen ฟื้นคืนชีพ Shiver 900 ของ Aprilia ในฐานะแนวคิด Cyclone RA9 | Zongshen Cyclone RA9 Aprilia Shiver 900

Zongshen ฟื้นคืนชีพ Shiver 900 ของ Aprilia ในฐานะแนวคิด Cyclone RA9

ในต้นปี 2564 Aprilia ได้ถูกยกเลิกผลิตโมเดล Shiver เนื่องจากตัวรถไม่ผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 5 ซึ่งโมเดล Shiver ได้เปิดตัวมาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2550 ที่ใช้ชื่อ Shiver 750 เป็น Nakedbike มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V-twin 896cc 90 องศาที่ระบายความร้อนด้วยน้ำและผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 4 จนถึงปี 2563 Aprilia ก็ได้ยกเลิกแพลตฟอร์ม Shiver และมามุ่งเน้นพัฒนา Tuono 660 แทน

หลังจากนั้นเราเองก็ไม่ได้เห็นโมเดล Shiver จนกระทั่ง Zhongshen แบรนด์ผู้ผลิตรถจากประเทศจีนก็ได้ออกมาเผย Conceptbike อย่าง Cyclone RA9 ที่มีพื้นฐานมากจาก Shiver โชว์ตัวในงาน Chongqing International Motor Expo (CIMA)

Shiver/RA9 เกิดขึ้นจากความร่วมมือในการผลิตของ Zongshen กับ Piaggio บริษัทแม่ของ Aprilia ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว โรงงานของ Aprilia โรงงานของอาพริเลียบางแห่งสำหรับตลาดอเมริกากลางและอเมริกาใต้ แอฟริกา ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย ผลิตขึ้นที่โรงงานในกวางตุ้งของ Zongshen

Zongshen เป็นบริษัทจากจีนที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว ทางค่ายเองก็ได้นำบล็อคเครื่องยนต์เดิมของ Aprilia Shiver 900 มาสร้างขึ้นใหม่อีกครั้งและได้ผลจริงซึ่งสามารถสร้างความจุของกระบอกสูบได้ถึง 987cc และสามารถทำกำลังเครื่องยนต์ได้ถึง 113 แรงม้า เมื่อเทียบกับเครื่องเดิมที่สามารถทำได้เพียงแค่ 95 แรงม้า

สวิงอาร์มเดิม ๆ Zongshen ได้นำออกและได้ใส่แบบอาร์มเดี่ยวหรือ Proarm เข้าไปแทน ทำให้น้ำหนักหายไปอีก 3.1 กิโล นอกเหนือจากแชสซีส์และเครื่องยนต์แล้ว Cyclone ยังผสมผสานภาพเดิมของ Shiver และความดุดันของ MV Agusta เข้าไป ตัวเครื่องยนต์ยังผ่านมาตรฐานการปล่อยมลพิษ Euro 5 อีกด้วย และยังมีข่าวอีกว่ามีผู้พบเห็น Cyclone RA9 บนถนนในอเมริกาเหนือ ไม่แน่ว่า Aprilia อาจจะปลุกโมเดลนี้และร่วมมือกับ Zhongshen ขึ้นมาอีกครั้ง


ขอขอบคุณที่มาจาก : Rideapart

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand