ตลาดมอ'ไซค์เดือน มี.ค.ร้อนแรง ขายเกือบ 2 แสนคัน | ยอดขาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2555 15:25 น.

       เศรษฐกิจฟื้น-มอเตอร์โชว์คึก ส่งตลาดมอเตอร์ไซค์ไทยสดใส ยอดขายมีนาคมเดือนเดียวทำได้อยู่ที่ 190,944 คัน ขณะที่สรุปยอดรวมไตรมาสแรกปี 2555 ทำได้เกือบครึ่งล้านคัน

       สุชาติ อรุณแสงโรจน์ กรรมการบริหารและผู้จัดการทั่วไปส่วนงานขาย บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด เปิดเผยว่า “นับตั้งแต่ที่เราได้เห็นสัญญาณบวกในช่วงต้นปีจนมาถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นี้อาจพูดได้ว่า ตลาดรถจักรยานยนต์ ไทยได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว โดยยอดจดทะเบียนในเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นสูงถึง 190,944 คัน นับว่าสูงที่สุดในรอบหลายเดือนและอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับยอดจดทะเบียนใน เดือนมีนาคมปีที่แล้วมาก สาเหตุหลักๆ นั้นมาจากการที่กำลังซื้อของผู้บริโภคนั้นกลับมาอยู่ในระดับที่สูงอีกครั้ง หลักจากที่ภาคอุตสาหกรรมได้กลับมาเดินเครื่องผลิตตามปกติส่งผลให้เกิดการ จ้างงานอย่างเต็มกำลัง ในขณะที่ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมางานบางกอก อินเตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ 2012 ก็เป็นอีกตัวแปรสำคัญที่ช่วยกระตุ้นตลาดรถจักรยานยนต์ให้คึกคัก เนื่องจากผู้บริโภคได้มีโอกาสได้สัมผัสกับรถรุ่นใหม่ๆ ของแต่ละค่ายอย่างใกล้ชิด ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น”

nOw_hOw
       
       “ในส่วนของฮอนด้าเองปิดยอดจดทะเบียนเดือนมีนาคมที่ 133,465 คัน กลับมาครองส่วนแบ่งตลาดที่ระดับ 70% อีกครั้ง หลังจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาทำให้เราไม่ สามารถผลิตสินค้าได้เต็มกำลังจนทำให้ส่วนแบ่งตลาดของฮอนด้าลดลงไปบ้าง สำหรับรุ่นที่ทำตัวเลขได้น่าสนใจก็คือสองรุ่นหลักในกลุ่มเอ.ที.อย่าง ฮอนด้า สกู๊ปปี้ไอ และฮอนด้า คลิก 125ไอ ที่ช่วยกันผลักดันให้ฮอนด้ามีอัตราส่วนครองตลาดในเซกเมนท์นี้ถึง 59% โดยฮอนด้าสกู๊ปปี้ไอนั้นปิดตัวเลขที่ 29,885 คัน สูงเป็นอันดับ 1 ในเซกเมนท์ดังกล่าว ในขณะที่ฮอนด้าคลิกนั้นปิดตัวเลขที่ 20,242 คันตามมาในลำดับที่ 3 และยังทำสถิติมากกว่า 20,000 คันต่อเดือนเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมอย่างล้นหลามของมหาชนที่มีต่อ ฮอนด้าคลิก 125 ไอ ทั้งที่เปิดตัวไปได้ไม่นาน”
       
       สำหรับแนวโน้มตลาดรถ จักรยานยนต์ไทยในเดือนเมษายนเป็นที่คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลงเล็กน้อย เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดเทอมอีกทั้งยังเป็นช่วงวันหยุดจากเทศกาลสงกรานต์ ทำให้ความคึกคักของการซื้อขายลดลงไปบ้างซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในทุกๆ ปี อย่าง ไรก็ตาม ฮอนด้าได้เตรียมกระตุ้นตลาดรอบใหม่ในเดือนพฤษภาคมที่กำลังจะมาถึงด้วย กิจกรรม “ฮอนด้า มันส์สุดขั้ว ลุ้นเชียร์บอลยุโรปยกก๊วน” ในฐานะที่ฮอนด้าเป็นผู้ร่วมดำเนินการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2012 เปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนได้ร่วมลุ้นไปดูแมตช์ระดับสุดยอดถึงโปแลนด์ และยูเครน โดยความร่วมมือของร้านผู้จำหน่ายฯ ทั่วประเทศ เพื่อให้ลูกค้าในแต่ละพื้นที่ได้มีโอกาสร่วมสนุกอย่างใกล้ชิด เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมภายใต้แบรนด์แคมเปญ “ชีวิตสนุก ถ้าไม่หยุดค้นหา... อะไรใหม่ๆ” โดยฮอนด้ายังได้เตรียมนำเสนอกิจกรรมอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดปีนี้อีกด้วย
       
       ตารางแสดงยอดขายแบ่งตามยี่ห้อ

nOw_hOw

ตารางแสดงยอดขายแบ่งตามประเภท

nOw_hOw

ที่มา : บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด
หน่วย : คัน