วิศวกรหัวใสชาวดัตช์สร้างรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซมีเทนกับเครื่องยนต์ Honda GX160 |

วิศวกรหัวใสชาวดัตช์สร้างรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซมีเทนกับเครื่องยนต์ Honda GX160

ราคาน้ำมันกำลังพุ่งสูงขึ้น และพลังงานแบตเตอรี่ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนายังไม่สามารถใช้ได้จริงทั่วโลก และก๊าซมีเทนหละสามารถใช้ได้หรือไม่ วิศวกรชาวดัตช์คิดนอกกรอบและมุ่งหน้าที่จะพัฒนารถจักรยานยนต์ให้สามารถวิ่งได้โดยก๊าซมีเทน

Gijs Schalkx เป็นวิศวกรชาวดัตช์ และเขาได้สร้าง "Sloot Motor" ซึ่งแปลว่า Ditch Motor จากภาษาดัตช์เป็นภาษาอังกฤษ และเขาเองก็ได้ใช้เครื่องยนต์จาก Honda GX160 ที่เป็นเครื่องยนต์ของเครื่องตัดหญ้ามาสร้างให้เป็นเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ เป็นระบบ 4 จังหวะ

มีหลายคนสงสัยว่าจะหาเชื้อเพลิงได้จากที่ไหน มีเทน (Methane) หรือ คาร์บอนเตตระไฮไดรด์ (Carbon Tetrahydride) เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนพวกแอลเคน สูตรเคมี คือ CH4 เป็นแก๊สไม่มีสี ติดไฟได้ เป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ของแก๊สธรรมชาติ แก๊สมีเทนอาจได้มาจากการหมักมูลสัตว์และนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงราคาถูก ก๊าซมีเทนอาจพบได้ในชั้นถ่านหิน (Coal Bed Methane) โดยจากกระบวนการเกิดถ่านหินทำให้ก๊าซสะสมตัวและกักเก็บอยู่ในช่องว่างในเนื้อถ่านหิน

ซึ่ง Schalkx เองก็ได้มีหนองน้ำที่หลังบ้านของเขาเองและก็ยังสามารถใช้ได้โดยที่ให้ธรรมชาติสร้างออกมาเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องใช้ระยะเวลาในการหมัก เขาได้ต่อก๊าซเข้ากับช่องจ่ายเชื้อเพลิงเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานและดัดแปลงสร้างจุดเชื่อมต่อการส่งกำลังไปยังล้อหลัง เจ้าตัวยังกล่าวไว้อีกว่า ถึงแม้ว่าตัวเครื่องยนต์นั้นจะเก่าเกินไปแต่มันก็สามารถวิ่งได้ดีและราบรื่นเลยทีเดียว

การสร้างครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี แต่แน่นอนมีข้อดีก็ต้องย่อมมีข้อเสีนตามมาซึ่งการขุดหรือเติมก๊าซมีเทนในแต่ละครั้งนั้นค่อนข้างที่จะลำบากมากเลยทีเดียว การที่จะเติมให้เต็มถังที่อยู่ด้านหลังของเขานั้น ต้องใช้ระยะเวลานานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียวและถ้าเต็มถังแล้ว ตัวรถเองก็สามารถวิ่งได้แค่เพียง 7.5 ไมล์หรือ 12 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งน้อยมากในการใช้ในชีวิตประจำวัน

ยิ่งไปกว่านั้น อุปกรณ์ค่อนข้างเทอะทะ มันดูยุ่งยากทุกครั้งเวลาจะใช้งาน และอีกคำถามตามมานั่นคือถ้าหากก๊าซหมดแล้วจริง ๆ สามารถใช้พลังงานอื่นต่อหรือพัฒนาต่อได้หรือไม่. และนี่เองก็เป็นเพียงแนวคิดของหนุ่มวิศวะชาวดัตช์ ที่ได้คิดค้นและสร้างรถมอเตอร์สุดแปลกคันนี้ออกมา


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.rideapart.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand