TVS, Mahindra & Mahindra เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกแบบยืดหยุ่น |

TVS, Mahindra & Mahindra เพื่อพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกแบบยืดหยุ่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าอินเดียเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกด้านการพัฒนาและการผลิตยานยนต์ด้วยแหล่งพลังงานทางเลือกอย่างพลังงานไฟฟ้า และทางรัฐบาลก็ยังสนับสนุนการขนส่งที่ใช้ระบบไฟฟ้าเป็นหลัก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมในประเทศอินเดียจึงมีโมเดลสกู๊ตเตอร์รุ่นใหม่ ๆ ออกมาเรื่อย ๆ

ถึงแม้ว่าพลังงานของไฟฟ้าจะเป็นพลังงานขับเคลื่อนในอนาคต แต่พลังงาน ในรูปของน้ำมันเบนซินผสมเอทานอลก็เป็นอีกก้าวหนึ่งไปสู่การขับเคลื่อนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ปัจจุบันน้ำมันเบนซินส่วนใหญ่ของอินเดียผสมกับเอทานอลร้อยละ 8.6 ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2568 อินเดียพยายามที่จะผสมเอทานอลอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ในเชื้อเพลิง ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตบางรายจึงได้เริ่มพัฒนาเทคโนโลยีเชื้อเพลิงยืดหยุ่นโดยเฉพาะสำหรับรถสองล้อแล้ว

บริษัท TVS Motor และ Mahindra & Mahindra (M&M) ได้เริ่มศึกษาความเหมาะสมของเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแบบยืดหยุ่นสำหรับรถจักรยานยนต์ แม้ว่าการดำเนินการตามเป้าหมายสำหรับเชื้อเพลิงผสมเอทานอล 20 เปอร์เซ็นต์ในอินเดียยังคงอยู่ในปี 2568 รัฐบาลได้แนะนำให้ผู้ผลิตยานยนต์และรถจักรยานยนต์ศึกษาความเป็นไปได้ของ E100 หรือรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเอทานอลบริสุทธิ์ กระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ หน่วยงานอุตสาหกรรมยานยนต์ และผู้ผลิตน้ำตาลจำนวนหนึ่งได้จัดประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการนำรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วย E100 ที่รัฐบาลเสนอ

โดยธรรมชาติแล้ว ความเป็นไปได้ของข้อเสนอดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับตัวแปรมากมาย ประการแรกและสำคัญที่สุดคือการจัดหาเอทานอล ซึ่งเอทานอลของอินเดียส่วนใหญ่มาจากกากน้ำตาล อย่างไรก็ตามด้วยความต้องการขายที่มีอย่างจำกัดรัฐบาลจึงเริ่มอำนวยความสะดวกในการผลิตเอทานอลจากผลิตภัณฑ์เหลือทิ้งจากธัญพืชต่างๆ รวมถึงแกลบ รำข้าว และข้าวสาลี เพื่อให้แผนนี้ทำงานได้ ต้องมีการจัดหาเอทานอลอย่างไม่จำกัด