เรียกเขาว่า GODFATHER OF THE MODERN SCOOTER ที่ออกแบบให้ทั้ง Vespa และ Lambretta |

 

เรียกเขาว่า GODFATHER OF THE MODERN SCOOTER ที่ออกแบบให้ทั้ง Vespa และ Lambretta

CORRADINO D’ASCANIO จะเรียกเขาว่าเป็น GODFATHER OF THE MODERN SCOOTER เลยก็ว่าได้ครับ อย่างที่เราได้เห็นในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น Vespa หรือ Lambretta (รุ่นเก่า) ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเลยก็ว่าได้ ในอาทิตย์นี้ยังเป็นวันครบรอบ 75 ปีของ Vespa อีกด้วย นัดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 (1946) ที่ Vespa ได้ปล่อยรถออกมาจำหน่ายคันแรก

 

ปู่ Corradino D’Ascanio ประสบความสำเร็จทั้งการออกแบบให้กับ Vespa และ Lambretta ซึ่งเป็นคู่แข่งกับโดยตรงอีกด้วย Corradino D’Ascanio จริงๆแล้วแกไม่ชอบมอไซค์ด้วยซ้ำ ซึ่งแกเองเป็นนักออกแบบรถยนต์ เฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินนั่นเอง 

Corradino D’Ascanio เกิดในปี ค.ศ. 1891 เกิดที่ประเทศอิตาลี ความมีความชอบทางด้านวิศวกรรมการออกแบบเครื่องจักรกลเป็นอย่างมาก เมื่อตอนเขาอายุ 15 เขาได้ออกแบบเครื่องร่อนเอง หลังจากจบสงครามโลกครั้งที่ 1 Corradino D’Ascanio ได้ตั้งบริษัทของตัวเองในปี 1925 เขาได้ทำเฮลิคอปเตอร์ลำแรก ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ในปี 1930 ต่อมาบริษัทเขาก็เจ๊ง ทำให้เขาต้องไปร่วมทำงานกับ Piaggio ซึ่งตอนนั่น Piaggio เป็นบริษัทที่ทำเฮลิคอปเตอร์ และร่วมพัฒนา เฮลิคอปเตอร์ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้เขาได้เลื่อนยศเป็นนายพล หลังจากนั้นในสงคารโลกครั้งที่ 2 โรงงานของ Piaggio ได้ถูกทำลายลงทำให้อิตาลีถูกห้ามวิจัย หรือผลิตเทคโนโลยีทางด้านทหาร หรืออากาศ หลังจากนั้นอีกไม่นานเขาก็ได้รับการติดต่อจาก Ferdinando Innocenti ให้มาทำรถสกุ๊ตเตอร์ เรียกได้ว่าทั้งสองตอนนั้นโด่งดังเป็นอย่างมากเรื่องรถสกุ๊ตเตอร์

 

 

แต่แล้วทั้งคู่ก็ได้แยกทางกัน ซึ่ง Corradino D’Ascanio ได้เสนองานเขาให้ทาง Piaggio และ Ferdinando Innocenti ได้ไปทำ Lambratta ซึ่ง Vespa ปล่อยรุ่นแรกออมาในปี ค.ศ. 1946 นั่นเอง ในปี ค.ศ. 1972 Lambratta ได้ประสบปัญหาเรื่องของการผลิตทำให้ Lambratta ได้ปิดตัวลงไป หลังจากนั้นในปี 1964 Corradino D’Ascanio เขาก็ได้ออกจาก Piaggio เพราะว่าเขาไม่ได้มีความสุขเกี่ยวกับรถมอไซค์เลย เพราะเขารักการออกแบบ เฮลิคอปเตอร์ นั่นเอง และเขาได้เสียชีวิตลงในปี ค.ศ.1981 ทำให้เขากลายเป็นตำนานนักออกแบบทั้ง Vespa และ Lambretta นั่นเอง 

 

ขอขอบคุณที่มาจาก : www.visordown.com

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand