สโตเนอร์ แชมป์คาตาลัน จี้ ลอเรนโซ 7แต้ม เจ้าฟีม วืดแข่ง | honda,เคซีย์ สโตเนอร์

      เคซีย์ สโตเนอร์ คว้าแชมป์สนามที่ 3 ในปีนี้ หลังบิดนำม้วนเดียวจบ ศึกคาตาลุนญา กรังด์ปรีซ์ ทำแต้มไล่จี้ ฮอร์เก ลอเรนโซ เหลือ 7 คะแนน ส่วน รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ วืดแข่งรุ่นโมโตทู เพราะเกิดอุบัติเหตุก่อนแข่ง

nOw_hOw

      สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 5 มิ.ย.ว่า เคซีย์ สโตเนอร์ ทำแต้มเข้าใกล้ ฮอร์เก ลอเรนโซ เหลือเพียง 7 คะแนน หลังคว้าแชมป์ศึกจักรยานชิงแชมป์โลก "โมโต จีพี" รายการ คาตาลุนญา กรังด์ ปรีซ์ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

      แม้ว่า ลอเรนโซ นักบิดเจ้าถิ่น จะได้อยู่ในแถวหน้า ในฐานะที่เขาออกสตาร์ทในกริดที่สาม แต่ในช่วงท้ายของโค้งแรก สโตเนอร์ ก็บังคับรถฮอนด้าของตัวเอง แซงรถยามาฮ่าของ ลอเรนโซ ขึ้นนำม้วนเดียวตั้งแต่นั้น พร้อมคว้าแชมป์สนามที่ 3 ของตัวเองในปีนี้ได้สำเร็จ

      ส่วน ลอเรนโซ แชมป์เก่า ได้อันดับ 2 ไปครอง โดยทำเวลาตามหลัง สโตเนอร์ จากออสเตรเลีย 2.403 นาที ขณะที่ มาร์โก ซิมอนเชลลี นักแข่งจากทีมเกรสซินี ซึ่งคว้าโพลโพซิชั่น หล่นไปอยู่ที่ 7 ตั้งแต่โค้งแรก ก่อนเร่งเครื่องขึ้นมาอยู่อันดับที่ 6

      สโตเนอร์ ทำแต้มเพ่ิมเป็น 91 คะแนน อยู่อันดับ 2 ตามหลัง ลอเรนโซ จ่าฝูง ที่มีอยู่ 98 คะแนน ส่วน โดวิซิโอโซ มี 63 คะแนน อยู่ที่ 3 เปโดรซา มี 61 คะแนน อยู่อันดับ 4 และ รอสซี มี 68 คะแนน อยู่อันดับ 5

nOw_hOw

nOw_hOw

      ด้านการแข่งขันรุ่นโมโต ทู แชมป์ตกเป็นของ สเตฟาน บราเดิล นักบิดเยอรมนี จากทีม ไวสส์มานน์ คีเฟอร์ เรซซิง ทำเวลาได้ 41 นาที 38.88 วินาที พร้อมทำแต้มนำโด่งในคะแนนแชมเปียนชิพ ส่วน "ฟีม" รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดทีมไทยฮอนด้าสิงห์แซก ร่างกายไม่พร้อมจึงไม่ได้รับอนุญาตจากทีมแพทย์ หลังล้มจากการวอร์มอัพตอนเช้า

      ขณะที่ รุ่น 125 ซีซี. นิโคลัส เทโรล นักแข่งสเปนจาก บันเกีย อัสปาร์ คว้าแชมป์สนามนี้แบบโชคช่วยนิดๆ โดยแม้ว่าจะเข้าเส้นชัยเป็นครั้งที่สอง แต่เนื่องจาก โยฮัน ซาร์โก ชาวฝรั่งเศสจากทีมอแวนต์ แอร์เอเชีย อาโฆ โดนปรับเวลา เพราะขับผิดกฎ ทำให้เขาหล่นไปเป็นที่ 6 และกลายเป็น เทโรล ขึ้นมาคว้าแชมป์แทน ด้วยเวลา 42 นาที 29.647 วินาที

      สำหรับ ศึกมอเตอร์ไซต์ชิงแชมป์โลก สนามต่อไป รายการ "แอร์เอเชีย บริติช กรังด์ ปรีซ์" จะแข่งกันที่ ซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้.

สรุปผลการแข่งขัน 1-5

รุ่นโมโต จีพี

1. เคซีย์ สโตเนอร์ (ออสเตรเลีย/เรปโซล ฮอนด้า) 43 นาที 19.779 วินาที
2. ฮอร์เก ลอเรนโซ (สเปน/ยามาฮา แฟคตอรี) +2.403 วินาที
3. เบน สปีส์ (สหรัฐฯ/ยามาฮา แฟคตอรี) +4.291 วินาที
4. อันเดรีย โดวิซิโอโซ (อิตาลี/เรปโซล ฮอนด้า) +5.255 วินาที
5. วาเลนติโน รอสซี (อิตาลี/ดูคาติ มาร์ลโบโร) +7.371 วินาที

โดย ไทยรัฐออนไลน์
5 มิถุนายน 2554, 21:00 น.