Yamaha Tricity 300 เปิดตัวแล้วที่ประเทศญี่ปุ่นในราคา 2.8 แสนบาท |

 

Yamaha Tricity 300 เปิดตัวแล้วที่ประเทศญี่ปุ่นในราคา 2.8 แสนบาท

Yamaha Tricity 300 ได้ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกในโลกที่ประเทศสเปนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เป็น Scooter Bike 3 ล้อ ในพิกัด 292cc และตอนนี้ก็ได้ถูกวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วแต่ราคาก็เอาเรื่องอยู่เช่นกัน

 

 

รูปลักษณ์ภายนอกของเจ้า Yamaha Tricity 300 เหมือนเป็นการรวมร่างระหว่าง Yamaha Xmax 300 และ Tricity 150 มารวมเข้าด้วยกัน เครื่องยนต์เป็นแบบบล็อคสูบเดียว 292cc SOHC 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ มอบพละกำลังสูงสุด 27.5 แรงม้าที่ 7,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 29 นิวตันเมตร ที่ 5,750 รอบ/นาที เท่ากันทั้ง XMAX 300 และ Tricity 300 ระบบเกียร์ CVT ส่งกำลังผ่านสายพานเหมือนกัน

 

 

มุมมองด้านหน้าดูคล้าย Yamaha Niken ลูกพี่คลาส Big Bike เป็นอย่างยิ่ง Tricity 300 ใช้ไฟหน้า LED เต็มระบบ ทั้งไฟสูงและไฟต่ำ มาพร้อมกับชิวบังลมด้านหน้าที่ตั้งสูงเด่น

 

 

จุดเด่นของรถ 3 ล้อยามาฮ่า คือชุดบังคับเลี้ยวด้านหน้า ใช้ล้อหน้าคู่ตามฉบับของเทคโนโลยี LMW มาพร้อมกับโช๊คอัพจัดเต็มถึง 4 ตัวด้วยกัน ล้ออัลลอยหน้าขนาด 14 นิ้ว รัดยาง 120/70 R14 ชนิดไม่มียางในทั้ง 2 ล้อ ระบบเบรกใช้ดิสเบรกคู่ขนาด 267 มม.

 

 

หน้าจอเรือนไมล์ เป็นหน้าจอแบบดิจิตอล ดีไซน์แนวๆ เดียวกับ Tricity ตัวเล็ก พื้นที่เก็บสัมภาระใต้เบาะนั่ง ใส่หมวกกันน็อคได้ 2 ใบ เหมือนกับ Xmax ทุกประการ ไฟท้ายแบบ LED ตัดเส้นข้างท้ายรถ ดูละม้ายคล้ายของ Yamaha TMax DX 2019

 

 

 

อีกหนึ่งระบบสุดเจ๋งของรถคันนี้คือ สามารถหยุดรถโดยไม่ต้องเอาเท้าลงได้(รถไม่ล้ม) ด้วยระบบ Standing Assist System โดยจากข้อมูลกล่าวว่า ระบบจะทำงานด้วยการล็อกระบบเบรกและโช๊คอัพไว้ ทำให้รถไม่เกิดอาการเสียสมดุล และสามารถตั้งตรงไว้ได้โดยไม่ล้ม(รถ Tricity ก็สามารถล้มได้เหมือนมอเตอร์ไซค์ทั่วไป เพียงแต่มันจะล้มยากกว่า เพราะมีล้อคู่หน้าช่วยบังคับ)

 

 

 

ราคาที่ประเทศญี่ปุ่นที่ได้เปิดตัวไปนั้นเคาะออกมาแล้วอยู่ที่ 957,000 เยน หรือถ้าหรากตีเป็นเงินไทยแล้วอยุ่ที่ 2.8 แสนบาท(ราคานี้ยังไม่รวมภาษีนำเข้าภายในประเทศ) ถ้าหากตีเป็นตัวเลขกลม ๆ ก็จะอยู่ที่ 3 แสนบาทเลยทีเดียว

 

 

ถ้าหากถามว่ามีโอกาสที่จะเข้ามาทำตลาดในไทยหรือไม่ต้องบอกว่ายากมาก ๆ สืบเนื่องจากโรงงานประกอบรถคันนี้โดยหลัก ตั้งอยู่ในทวีปยุโรป ซึ่งโมเดลรถมอเตอร์ไซค์ที่จำหน่ายในประเทศไทย ล้วนแล้วแต่ผลิตภายในประเทศ หรือนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น, อินโดนีเซียเท่านั้น

 

 

ซึ่งหากอยากทราบความเป็นไปได้ที่จะจำหน่ายในประเทศไทยไหม นอกจากผู้ผลิตฯ ดูกระแสความต้องการภายในประเทศแล้ว ยังต้องดูในเรื่องของความต้องการในภูมิภาคนี้ประกอบด้วย เพราะรถคันนี้หากถูกนำมาวางขาย แน่นอนว่าต้องขายในกลุ่มรถตลาด แตกต่างจากฝั่งรถบิ๊กไบค์ ที่หลายๆ รุ่นมักถูกซื้อเพราะต้องการสะสม หรือชอบความแปลกใหม่ อีกทั้งยังมีเรื่องของข้อจำกัดด้านราคาอีก เพราะรถพิกัดนี้ หากขายราคาสูงแตะ 3 แสนบาท แน่นอนว่าโอกาสพับเสื่อกลับบ้านมีสูงมากๆ ครั้นจะตั้งขาย 2 แสนต้นๆ ก็อาจไม่คุ้มทุนมากนัก จึงยังมองหาความเป็นไปได้ที่มาจำหน่ายในบ้านเราค่อนข้างยาก

 

อีกทั้ง ตอกย้ำเรื่องโอกาสในการเข้ามาขายที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ขึ้นไปอีก ด้วยกระแสของ Tricity 125 และ 155 ที่ผ่านมานั้น แม้ว่าโรงงานผลิตหลักจะตั้งอยู่ในประเทศไทย ทว่ากลับสร้างยอดขายไม่ได้สู้ดีเท่าใดนัก เราจึงขอคาดว่า Tricity 300 เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ดีมากอีกหนึ่งรุ่น ที่แทบจะไม่มีโอกาสเข้ามาให้ชาวไทยได้ครอบครองครับ


ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand