Biker เตรียมตัวทำใบขับขี่ Big bike ในเร็ว ๆ นี้ |

Biker เตรียมตัวทำใบขับขี่ Big bike ในเร็ว ๆ นี้

 

ล่าสุดวันที่ 18 สิงหาคม น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีมติเห็นชอบ “ร่างกฎกระทรวงการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. ….” ที่แก้ไขเพิ่มเติมจากร่างที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้

 

 

ทั้งนี้ ร่างกฎกระทรวงข้างคน คณะรัฐมนตรีได้เคยมีมติอนุมัติหลักการและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว เป็นการแก้ไขปรับปรุงกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ และการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ พ.ศ. 2548 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ รวมทั้งการขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตขับรถ

 

 

โดยมีการเพิ่มเติมข้อกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะขับรถจักรยานยนต์ที่มีกำลังสูง (Big bike) ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขับรถตามที่อธิบดีประกาศกำหนดเป็นการเพิ่มเติม อันจะส่งผลให้สามารถช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างความปลอดภัยให้ผู้ขับขี่และประชาชนผู้ใช้ถนนมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน และมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน โดยร่างกฎกระทรวงใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้หลังประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

 

 

ง่ายๆ คือจะมีใบขับขี่บิ๊กไบค์แยกออกมาจากใบขับขี่จักรยานยนต์ทั่วๆ ไป เบื้องต้นคือ เพื่อให้แยกออกจากกันอย่างชัดเจน ทั้งข้อบังคับ การออกใบอนุญาตและการลงโทษ ไปพร้อมกับการเพิ่มอายุในการขอใบอนุญาตของผู้ขับขี่ โดยหวังจะลดจำนวนนักขี่หน้าใหม่ที่ไร้ประสบการณ์ 

โดยจะกำหนดเกณฑ์ใหม่คือ ใบขับขี่บิ๊กไบค์ ต้องผ่านการอบรมแบบเฉพาะ รวมถึงกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ออกใบขับขี่บิ๊กไบค์ต้องมีประสบการณ์ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กมาก่อนสักระยะหนึ่งถึงจะขอใบขับขี่บิ๊กไบค์ได้ ทั้งนี้รายละเอียดเรื่องของอายุผู้ขอยังไม่มีระบุออกมา รวมถึงเงื่อนไขว่าจะต้องมีใบขับขี่จักรยานยนต์ขนาดเล็กมากี่ปีก็ยังไม่ชัดเจนเช่นกัน


ขอขอบคุณที่มาจาก : http://www.superbikemag.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand