Yamaha จะ 4 สูบสู้ยักษ์เขียว หรือ อัพเกรด 2 สูบ เป็น Crossplane ให้กับ YZF-R3 |

 

Yamaha จะ 4 สูบสู้ยักษ์เขียว หรือ อัพเกรด 2 สูบ เป็น Crossplane ให้กับ YZF-R3

ก็เป็นที่ถกเถียงกันอย่างแพร่หลายกับการพัฒนาต่อของ YZF-R3 หรือ YZF-R25 ที่คิดไปกันได้ 2 ทางนั่นก็คือจะทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมดเป็นแบบ 4 สูบ โดยใช้รหัสที่ชื่อว่า YZF-R3M ที่จะเป็นโมเดลที่ถอดแบบรหัสออกมาเหมือนกับรุ่นพี่ใหญ่อย่าง YZF-R1M ที่เป็นตัวท็อปของคลาส เพียงตอนนี้เป็นแค่เพียงข่าวลือที่ออกกันมาแม้กระทั่งสื่อต่างประเทศยังหวังว่าทาง Yamaha เองจะทำโมเดลนี้ออกมาจริง ๆ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าถึงจะมี YZF-R25M แบบ 4 สูบออกมาทำตลาดในอนาคตจริงๆ แต่ทางค่ายก็น่าจะยังคงทำตลาดรถ YZF-R25 และ YZF-R3 แบบ 2 สูบควบคู่กันไปด้วย

 

 

และอีกมุมมองหนึ่งคาดว่า Yamaha เองยังคังใช้บล็อคเดิมแต่เพิ่มแติมและพัฒนาเปลี่ยนระบบเป็นแบบ Crossplane เช่นเดียวกับ MT-07 ที่เป็น 2 สูบ Crossplane ทางเว็บไซต์ 7leopold7.com จากประเทศอินโดนีเซีย ได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้ล่าสุดของการพัฒนา All New Yamaha YZF-R3 และ R25 ว่ามันจะมีการปรับปรุงเครื่องยนต์กันใหม่ ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจมาก ๆ ก็คือในเรื่องของการเตรียมที่จะนำเอาการจุดระเบิดแบบ Crossplane มาใช้

 

 

ถึงแม้ว่าทาง Kawasaki เองนั้นจะกำลังไปได้สวยมาก ๆ กับ Ninja ZX-25R 4 สูบ แต่ก็ดูเหมือนว่าทาง Yamaha เองยังคงมุ่งมั่นกับ All New YZF-R3 โฉมใหม่ในรูปแบบของเครื่อง 2 สูบอยู่ดี แต่จะมีการปรับเปลี่ยนเทคนิคการออกแบบเครื่องและการจุดระเบิดมาเป็นแบบ Crossplane แครงก์ชาร์ฟ เช่นเดียวกันกับของ MT-07 ที่เลื่องชื่อ ซึ่งลักษณะของการจุดระเบิดเครื่องยนต์แบบนี้จะเป็นการจุดแบบไม่สม่ำเสมอกัน แต่จะส่งผลให้อัตราเร่งนั้นยอดเยี่ยมมากขึ้น บิดเป็นมา ขี่สนุก มีเสียงเพราะ ๆ แบบเป็นเอกลักษณ์นั่นเอง ซึ่งนับว่าเป็นปรัชญาในการออกแบบเครื่องยนต์อันยอดเยี่ยม

 

 

นอกจากในเรื่องของเครื่องยนต์แบบ Crossplane 2 สูบแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่ทางแหล่งข่าวได้วิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ ก็คือระบบวาล์วแปรผัน VVA มาให้ ซึ่งความจริงแล้วตรงนี้ก็อาจจะไม่ใช้เรื่องที่น่าแปลกใจมากนัก เพราะรุ่นน้องอย่าง YZF-R15 ก็ยังมีการติดตั้งมาให้ เพื่อทำให้อัตราเร่งนั้นมีความสม่ำเสมอในทุก ๆ ช่วงความเร็วนั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ดี Yamaha YZF-R3 ก็ได้เปิดตัวไปครั้งแรกเมื่อปี 2015 และได้เปลี่ยนโฉมเป็น All New ในช่วง 3 ปีให้หลัง ปีนี้เองก็เป็นปีที่ 3 ของ Gen ที่ 2 แล้ว เราเองก็อาจจะได้บทสรุปกันในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน


ขอขอบคุณที่มาจาก : https://gaadiwaadi.com http://7leopold7.com http://motoblast.org

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UC2zealFH63iys1sWHW6xFOg?view_as=subscriber
IG : MocycThailand