เปิดใจแม่ทัพ ยามาฮ่า จินตนา อุดมทรัพย์ | yamaha,บอลโลก

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 กรกฎาคม 2553 11:00 น.

nOw_hOw
จินตนา อุดมทรัพย์

       เป็นความสำเร็จเกินคาดของ “ยามาฮ่า” ค่ายรถมอเตอร์ไซค์อันดับสองในการดึงกลยุทธ์การทำตลาดแบบมิวสิก มาร์เกตติ้ง และสปอร์ต มาร์เกตติ้ง จนสามารถทำให้แบรนด์- สินค้า “ยามาฮ่า” ติดหู ติดตา ติดใจกลุ่มวัยรุ่นชนิดที่ทำให้ตัวเลขยอดขายวิ่งตามไปด้วย ล่าสุดยามาฮ่าเสริมกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เกตติ้งให้เข้มข้น ด้วยการเข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2010 ในประเทศไทย แน่นอนกระแสของบอลโลกย่อมทำให้ชื่อ “ยามาฮ่า” เป็นที่รับรู้กันอย่างกว้างขวางชนิดติดลมบนไปเลยทีเดียว
       
       วันนี้เรามาทำความรู้จักกับแม่ทัพตัวจริงในการเปิดเกมรุกชนิดคู่แข่ง ต้องเหลียวหลังมอง จินตนา อุดมทรัพย์ ผู้จัดการใหญ่ด้านการค้า บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ว่ามุมมองของเธอต่อกลยุทธ์แบบยามาฮ่า เป็นอย่างไร

       ที่มาของ สปอร์ตมาร์เกตติ้ง
       

       จริง ๆ แล้วมาจากลูกค้า เราได้ทำการสำรวจความต้องการของลูกค้าว่าเขามีไลฟ์สไตล์อย่างไร ชอบฟังเพลง ดูคอนเสิร์ต เล่นกีฬา ดูหนัง ดูบอล บวกกับยามาฮ่าเองอยากนำเสนอสิ่งที่เป็น VALVE ADDED ให้แก่ลูกค้ามอเตอร์ไซค์ที่ไม่ธรรมดา จึงเริ่มจากมิวสิก จัดคอนเสิร์ต ซึ่งเราทำมาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี และประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่มาระยะหลังเริ่มมีคนทำมากขึ้น เราจึงพยายามฉีกตัวเองออกมา คิดใหม่และสรุปว่าน่าจะเป็นเรื่องของสปอร์ต ถ้าถามว่ามันใหม่สำหรับเรา คำตอบคือไม่ใหม่ เพราะยามาฮ่าเคยจัด ยามาฮ่า ไทยแลนด์คัพ มาแล้ว แต่จากการสำรวจพบว่าลูกค้าที่ชอบดูคอนเสิร์ตก็ชอบดูบอล ดูกีฬาเหมือนกัน
       
       ที่สำคัญจากการสำรวจลูกค้าส่วนใหญ่บอกว่าดูฟุตบอลอันดับหนึ่ง เราถึงมุ่งมาทางฟุตบอลอย่างเต็มตัว โดยปีนี้จะเห็นว่ายามาฮ่าเข้าไปมีส่วนร่วมในการสนับสนุนฟุตบอลในระดับต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นทั้งรายการพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ รายการยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก รายการในประเทศอย่างไทยแลนด์พรีเมียร์ลีกและล่าสุดกับสนามแข่งฟุตบอลยามาฮ่า สเตเดียม ธันเดอร์โดม


       ทำไมสนใจเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลโลก
       
       บอลโลกเป็นอะไรที่น่าสนใจของคนทั่วโลกอยู่แล้ว รวมถึงคนไทยด้วย และปีนี้จัดที่แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นประเทศที่น่าสนใจ บวกกับเวลาถ่ายทอดสดก็ดีด้วย พอที่จะดูได้ในรอบดึก เราจึงฉีกรูปแบบเดิม ๆ จากมิวสิกมาเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลโลก เราวางแผนมานานว่าปีนี้จะทำเรื่องของสปอร์ตให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเน้นมาที่บอลโลกและที่สำคัญผลสำรวจพบว่ามีคนไทย 44 ล้านคนดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรวมทั้งหมด 64 แมตช์ มีโฆษณาวันละ 21 สปอต ซึ่งเรามั่นใจว่า การเป็นผู้สนับสนุนครั้งนี้จะเป็นการสร้างความรับรู้ในแบรนด์อย่างต่อเนื่อง

       กิจกรรมที่ทำในช่วงฟุตบอลโลก
       
       ยามาฮ่ามีการจัดกิจกรรมใหญ่ ชม และเชียร์บอลโลกสดทุกแมตช์ เพื่อเอาใจคอบอล และลูกค้ายามาฮ่าทั่วประเทศ ให้ผู้ที่มีใจรักกีฬาฟุตบอลได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมที่เราจัดขึ้นทั่วทุกภาค ไม่ว่าจะเป็นร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ยามาฮ่าที่ใกล้บ้าน ห้างสรรพสินค้า และลานกิจกรรมอเนกประสงค์ของจังหวัด พร้อมชมคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เพิ่มสีสันการเชียร์ให้เต็มอารมณ์ และลุ้นของรางวัลติดมือกลับบ้าน บริษัทฯ เชื่อว่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจของลูกค้า และเหล่าคอบอล
       
       นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมควบคู่กันไป ช่วงระยะเวลาของการแข่งขันในวันที่ 11 มิถุนายน ถึงวันที่ 11 กรกฎาคม 2553 สำหรับลูกค้าในกรุงเทพฯ กับ “YAMAHA FOOTBALL PARK” ที่สนามกีฬาแห่งชาติ สนามศุภชลาศัย และต่างจังหวัด 8 จังหวัดทั่วประเทศ กับ “YAMAHA FOOTBALL FESTIVAL 2010” ให้กลายเป็นแหล่งชุมนุมของคอบอลมาร่วมเชียร์ฟุตบอลด้วยกัน โดยความร่วมมือกับ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) และพันธมิตรต่างๆ โดยเน้นบรรยากาศสีสันการเชียร์ของแฟนบอลเสมือนชมอยู่ข้างสนาม พร้อมกิจกรรมอีกมากมาย


       ฟุตบอลโลกใช้งบประมาณเท่าไร
       
       100 ล้านบาท รวมทั้งหมด ค่าลิขสิทธิ์ ค่ากิจกรรม แต่ถ้าพูดถึงสปอร์ตมาร์เกตติ้ง ปีหนึ่งไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท เราจ่ายให้อาร์เอสประมาณ 50 ล้านบาท
       
       ตอนนี้มีการวัดผลหรือยังว่าคุ้มหรือไม่
       
       ถ้าดูจากกกระแสตอนนี้หรือภาพรวมถือว่าดี แต่สำหรับตัวเองยังไม่พอใจ เพราะอาจจะเป็นครั้งแรกที่ทำ กิจกรรมบางพื้นที่ที่เราไปดู สามารถปรับได้อีก แต่ถามว่าจากการสนับสนุนบอลโลก..ต้องยอมรับว่าคนรู้จักแบรนด์เรามากขึ้น สินค้าขายดีมากขึ้น ยิ่งเรานำนักฟุตบอล 3 คนมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ช่วงนี้ถือว่าเหมาะสม ทั้ง สมรรถนะ ฟุตบอล กับคาแร็กเตอร์ของวัยรุ่นมันเข้ากันได้ดี ถ้าถามว่ากระแส AWARENESS ออกมาดีไหม ดีมาก เราพอใจแต่ก็อยากได้เพิ่มมากกว่านี้ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะถือว่าเป็นครั้งแรก เราสร้างได้ขนาดนี้ ดีลเลอร์รับได้ ลูกค้ามามากเกินความคาดหมาย ก็เป็นที่พอใจ


       ปัญหาถ่ายทอดสดช่วงแรกถือเป็นการสูญ เสียโอกาสไหม
       
       ต้องบอกว่าสูญเสียโอกาสเหมือนกัน เราก็คุยกับเขา เขาบอกว่ามันเป็นกฎกติกาของฟีฟ่า แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาก็ต้องรีบแก้ไข แต่อย่างไรก็อยากให้ทางอาร์เอส ดูรายละเอียดมากกว่านี้ หรือไม่ดูว่าเกิดอะไรขึ้น ปัญหามันอยู่ตรงไหน เพื่อเตรียมการไว้ครั้งหน้าจะได้ไม่มีปัญหาและแก้ไขได้ทัน
       
       เพราะเราเป็นอันดับสอง จึงต้องทุ่มทุนขนาดนี้
       
       จริง ๆ แล้ว พี่คิดว่ากลยุทธ์มันคนละรูปแบบ เนื่องจากเขาเป็นผู้ครองตลาดเขาก็มีกลยุทธ์แบบหนึ่ง แต่เราไม่ใช่ผู้ครองตลาด..เป็นอันดับสอง เราก็มีวิธีการทำตลาดอีกแบบหนึ่งซึ่งอาจจะเหมาะกับสิ่งที่เราเป็นอยู่และ เป็นปรัชญาที่เราทำมาตลอด คือเราพยายามสร้างความแตกต่าง ทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น และเราก็ทำมาเป็น 10 ปี ถามว่าเราเป็นอันดับสองต้องทำขนาดนี้หรือ...ไม่เลย แต่พี่คิดว่าถึงแม้เราเป็นอันดับหนึ่ง หรืออันดับไหนก็ตาม กลยุทธ์ต้องมี มันคนละแนวกัน แล้วแต่มุมมอง

       กิจกรรมที่ผ่านมาเกี่ยวกับฟุตบอล
       

       ยามาฮ่าได้เข้าเป็นผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลหลาก หลายรายการ อาทิ ฟุตบอลไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก ฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก ฟุตบอลอิงลิชพรีเมียร์ลีก พร้อมกับจัดกิจกรรมใหญ่ควบคู่กันไปเพื่อสร้างการรับรู้ อาทิ การจัดกิจกรรมให้ลูกค้าได้เชียร์ฟุตบอลคู่บิ๊กโฟว์ สุดยอด 4 ทีมยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ ชมการถ่ายทอดสดผ่านจอยักษ์ที่จัดขึ้นทั่วทุกภาค พร้อมจัดทำแคมเปญเพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า
       
       นอกเหนือจากรายการที่กล่าวไปแล้ว ยามาฮ่ายังได้ทำกิจกรรมเพื่อคอบอลโดยเฉพาะ พาผู้โชคดีบินลัดฟ้าไปชมบอลโลกที่ประเทศแอฟริกาใต้ แบบติดขอบสนามผ่านทางรายการ Wake Club, Bang Channel และ True Visions และจัดกิจกรรมพิเศษพาคณะสื่อมวลชนไทย (รวมผู้จัดการ มอเตอริ่งด้วย) บินลัดฟ้าสู่ประเทศแอฟริกาใต้ เพื่อเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 แบบติดขอบสนาม ระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน-2กรกฎาคม ที่ผ่านมา ระหว่าง สเปน -โปรตุเกส

       ยอดขายปีนี้
       
       ตอนแรกตั้งเป้าไว้ที่ 480,000 คัน ตอนนี้ปรับขึ้นมาเป็น 500,000 คัน
       
       นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมพิเศษที่ยามาฮ่าตอกย้ำ ให้เห็นถึง ความแตกต่างทั้งในด้านสินค้า และกิจกรรมรูปแบบใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น