ประเด็นสำคัญความคืบหน้า ?ไทย? ต่อสัญญา ?โมโตจีพี? |

 

ประเด็นสำคัญความคืบหน้า “ไทย” ต่อสัญญา “โมโตจีพี”

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 มกราคม 63 ที่ผ่านมา ที่ประชุมถอนวาระการต่อสัญญาการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี ประจำปี 2564-2568 ( 5 ปี) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอให้ที่ประชุมครม.เห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณค่าลิขสิทธิ์การจัดการแข่งขัน ฯ รวมทั้งสิ้น 33.29 ล้านยูโร คิดเป็นเงินบาท 1,331,600,000 บาท (1 ยูโร = 40 บาท)

ทั้งนี้ ดอร์น่า สปอร์ต กรุ๊ป เจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน กำหนดให้มีการลงนามในสัญญาก่อนการแข่งขันภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพแข่งขัน ฯ สนามที่ 2 ในวันที่ 22 มีนาคม 2563

ความเห็นของสำนักงบประมาณพิจารณาเห็นว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ โมโต จีพี เป็นการแข่งขันระดับโลก นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ด้านกีฬาของประเทศ ส่งเสริมอุตสาหกรรมกีฬาและส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวจากการจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

โดยผลการดำเนินการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฯ ประจำปี พ.ศ.2561-2562 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จทั้งจำนวนผู้เข้าชมและรายได้จากผู้เข้าชมการแข่งขันทั้งทางตรงและทางอ้อม สามารถสร้างรายได้และมูลค่าทางเศรษฐกิจโดยรวม ดังนั้น เพื่อพิจารณาถึงผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นหรือประโยชน์ที่จะได้รับทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคมดังกล่าวแล้ว

จึงเห็นสมควรที่ ครม.จะพิจารณาให้ความเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยดำเนินการต่อสัญญาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ฯ และพิจารณาเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณเพื่อสมทบค่าลิขสิทธิ์การจัดการแข่งขันกรอบวงเงินดังกล่าว

โดยให้การกีฬาแห่งประเทศไทยขอรับการสนับสนุนจากภาคเอกชนเพื่อดำเนินการ และควรคำนึงถึงความประหยัดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดตั้งและบริหารสัญญาจะต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดที่ทางราชการและประชาชนจะได้รับ

เรื่องนี้จะมีความเคลื่อนไหวยังไง เรามารอลุ้นกันครับ ยังไงก็ตามแต่ เรื่องนี้ยังไงต้องจบภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2563 แน่นอน

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : MOTOGPThailandfanclub

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand