Honda CX500 Turbo รถมอเตอร์ไซค์เทอร์โบคันแรกของโลก |

Honda CX500 Turbo รถมอเตอร์ไซค์เทอร์โบคันแรกของโลก

HONDA CX 500 TURBO หรือ Honda CX 500 TC  เป็นรถมอเตอร์ไซค์คันแรกของโลกที่ผลิตเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จออกมาจากสายการผลิตของปี 1982 ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของHonda CX500 ที่เป็นเครื่องยนต์ V Twin มีสี่วาร์วต่อสูบขับเคลื่อนด้วยเพลาและระบายความร้อนด้วยน้ำ ฮอนด้าคิดว่า CX500 จะเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดเพราะสามารถรองรับพลังงานและความร้อนผ่านเทอร์โบชาร์จเจอร์เพิ่มขึ้นได้ถึง 40%

 

ฮอนด้าได้พัฒนาเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ถูกติดตั้งไว้ด้านหน้าของเครื่องยนต์เพื่อให้ความเย็นแก่เทอร์โบชาร์จเจอร์เมื่อรถมอเตอร์ไซค์เคลื่อนที่ จนในที่สุดก็สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ CX 500 Turbo ได้สำเร็จพร้อมกับการจดสิทธิบัตร 230 ฉบับ

 

CX 500 เป็นรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าคันแรกที่มีการจุดระเบิดด้วยน้ำมันควบคุมด้วยกล่องควบคุมขนาดเล็ก การทำงานที่ควบคุมโดยกล่องควบคุมขนาดเล็กและเซ็นเซอร์หลายตัว ก็อาจจะเกิดข้อผิดพลาดของระบบได้ในกรณีที่มีบางอย่างผิดปกติ

 

นอกจากนี้รถมอเตอร์ไซค์ยังมีระบบช่วงล่างด้านหลังแบบ Pro-Link และระบบควบคุม TRAC (Torque Reactive Anti-dive) เพื่อลดแรงบิดและพลังงานลงบนท้องถนน

 

ในปี 1982 Honda CX500 Turbo ก็ได้ออกสู่ตลาดและเป็นรถมอเตอร์ไซค์เทอร์โบแรกของโลก ที่แม้แต่หน่วยงานบางแห่งก็ซื้อ CX500TC มากกว่าสองเครื่องเพื่อศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมที่ใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ด้วยเครื่องยนต์เพียง 500 cc ที่สามารถผลิตกำลังได้ 82 Hp ใกล้เคียงกับรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าคันอื่นที่มีกระบอกสูบที่ขนาดใหญ่กว่า เทอร์โบของ CX 500 จะเริ่มทำงานที่ 4,000 รอบต่อนาที จะส่งผลให้รถมอเตอร์ไซค์มีความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ในปี 1983 ฮอนด้าได้พัฒนาเครื่องยนต์ Turbo CX650 (CX650 TD) ใหม่ที่ได้รับการแก้ไขมากขึ้น และได้แทนที่ CX 500 Turbo ภายใต้ซีรี่ส์ CX 650 ที่มีครื่องยนต์ 650  cc ให้กำลังสูงถึง 100 Hp

 

CX 650 ได้รับการปรับปรุงระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ และระบบกันสะเทือนหลังที่สามารถปรับระดับได้ด้วยตนเอง และได้รับการปรับเปลี่ยนวัสดุบนตัวรถจาก GRP เป็นพลาสติก ABS นอกจากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้แล้ว CX 650 Turbo ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงจาก CX 500 Turbo เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

 

ซีรี่ส์ CX ตั้งแต่เริ่มต้น เป็นแพลตฟอร์มที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับฮอนด้าจนถึงทุกวันนี้และยังคงเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีความซับซ้อนและน่าตื่นเต้นที่สุดในประวัติศาสตร์ การพัฒนานวัตกรรม CX 500 Turbo นี้เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุดของฮอนด้าที่พยายามพัฒนาเทคโนโลยีรถมอเตอร์ไซค์


ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : https://imotorbike.my/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand