ทำความรู้จักกับระบบเกียร์ Semi-Cam Gear ที่อยู่ใน CBR1000RR-R |

ทำความรู้จักกับระบบเกียร์ Semi-Cam Gear ที่อยู่ใน CBR1000RR-R

 

การเคลื่อนที่ขึ้นและลงของลูกสูบจะสร้างแรงทอร์ก ซึ่งจะทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุน แรงบิดของการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงคือสิ่งที่จะถูกส่งไปยังล้อหลังผ่านหลายขั้นตอนของระบบส่งกำลังและทำให้รถจักรยานยนต์ทำงาน แต่โดยปกติแล้วการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงก็ใช้ในการหมุนของเพลาลูกเบี้ยวด้วย อัตราการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยว 2: 1 ซึ่งหมายความว่าการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงสองรอบจะหมุนเพลาลูกเบี้ยวหนึ่งรอบ

 

อัตราส่วนการหมุน 2: 1 เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ 4 จังหวะซึ่งการหมุนเพลาลูกเบี้ยวนั้นเป็นครึ่งหนึ่งของการหมุนเพลาข้อเหวี่ยง ทำไมต้องเป็น 2: 1 นี่เป็นเพราะลักษณะของเครื่องยนต์ 4 จังหวะมี 4 เหตุการณ์การทำงานคือ จังหวะดูด จังหวะอัด จังหวะกำลัง และจังหวะคายในห้องเผาไหม้และวาร์วที่ถูกเปิด-ปิดโดยเพลาลูกเบี้ยวจะทำงานตลอดเวลาเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน

 

การหมุนเพลาข้อเหวี่ยงกับเพลาลูกเบี้ยวจะทำในรูปแบบต่างๆ บางคนใช้โซ่ธรรมดา (Keteng / ranpat Kamprat chains) ซึ่งโซ่นี้เชื่อมต่อเฟืองเพลาข้อเหวี่ยงกับเฟืองเพลาลูกเบี้ยว เรียกว่าระบบเชน – ไดรฟ์

นอกเหนือจากการใช้โซ่ยังมีการใช้เกียร์ที่เรียกว่าระบบเกียร์ไดรฟ์  ความสัมพันธ์ระหว่างเฟืองเพลาข้อเหวี่ยงกับเฟืองเพลาลูกเบี้ยวนั้นใช้ขั้นตอนการหมุนเฟืองหลายขั้นตอนกับการสิ้นสุดอัตราส่วนทดของเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวคงที่ที่ 2: 1 ตัวอย่างคือระบบใน Honda RC213V-S

 

รุ่นเกียร์ที่พบใน Honda CBR1000RR-R คือเพลาข้อเหวี่ยงและเพลาลูกเบี้ยวระบบส่งกำลังซึ่งเป็นรูปแบบการผสมผสานระหว่าง Chain-Drive และ Gear-Drive พวกเขาตั้งชื่อมันว่า Semi-Cam Gear System ระบบนี้ต้องใช้ชิ้นส่วนมากกว่าเชนไดรฟ์ปกติเนื่องจากเฟืองเพลาข้อเหวี่ยงการหมุนจะถูกส่งไปยังเกียร์ก่อน หลังจากนั้นจะถูกส่งไปยัง Cam-Gear โดยใช้โซ่ไทม์มิ่ง ในการขับรถที่มีความเร็วสูงรอบต่อนาที ประสิทธิภาพของโซ่นั้นมาจากเฟืองไทม์มิ่งที่อยู่บนเพลาข้อเหวี่ยงมันจะถูกต่อกับเพลาข้อเหวี่ยงโดยตรงโดยผ่านทางเกียร์ที่ไม่ได้ใช้งาน

 

ความยาวของโซ่ที่สั้นกว่าเล็กน้อยระหว่างเฟือง ลูกโซ่จะยืดน้อยลงและดูดซับพลังงานน้อยกว่าโซ่ที่ยาวกว่า โซ่จะไม่ยืดง่ายและจะส่งพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพจากเพลาข้อเหวี่ยงไปที่เพลาลูกเบี้ยวและจะไม่เกิดพลังงานที่ดูดซับโดยโซ่

 

 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : https://tmcblog.com/

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand