เอพี. ลงเครื่องหัวฉีดชูข้อดีประหยัดน้ำมัน | honda,PGM FI

     เอพี. ฮอนด้า จ้าวตลาดรถจักรยานยนต์เมืองไทย พลิกวิกฤตน้ำมันแพงให้เป็นโอกาสโดยประกาศใช้เครื่องยนต์แบบหัวฉีด PGM FI ในรถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่นใหม่ทุกคันที่กำลังจะเปิดตัวปี 2551 และครอบคลุมครบทุกรุ่นในปี 2552 พร้อมเตรียมยุติการจำหน่ายเครื่องยนต์แบบคาบูเรเตอร์ไปโดยปริยาย



     ฮอนด้าเริ่มต้นพัฒนาระบบหัวฉีด PGM FI ด้วยการนำมาใช้ในรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) ตลอดจนถึงรถแข่งระดับโลก World Grand Prix และเทคโนโลยีล่าสุดกับรุ่น CBR 600RR และ1000RR พร้อมกับมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นทุกประเภท อันเป็นการปฏิวัติการขับขี่ยุคใหม่ที่ห่วงใยในสิ่งแวดล้อม รวมทั้งใส่ใจต่อความประหยัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบัน ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น
       
     ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM FI (Programmed Fuel Injection) ที่ใช้ในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าหลากหลายรุ่นมีคุณสมบัติเด่นด้านการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น รวมทั้งให้ไอเสียสะอาดกว่าเดิม
       

     ทั้งนี้ ฮอนด้าเริ่มนำระบบหัวฉีด PGM FI มาใช้ในรถจักรยานยนต์รุ่น ฮอนด้า Wave 125i รถจักรยานยนต์แบบครอบครัวเป็นรุ่นแรกในเมืองไทย ซึ่งเริ่มวางจำหน่ายเมื่อปี 2546 โดยมีเครื่องยนต์ขนาด 125 ซีซี 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ นับเป็นจุดเริ่มต้นยุคเทคโนโลยีหัวฉีดในวงการรถจักรยานยนต์ของประเทศไทย
       
     อย่างไรก็ตาม เอพี.ฮอนด้าวางแผนขยายการติดตั้งระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM FI ให้ครอบคลุมในรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นภายในปีหน่าและจะเลิกการจำหน่ายรถจักรยานยนต์เครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ไปโดยปริยาย เพื่อสร้างมาตรฐานและก้าวสู่การขับขี่ยุคใหม่ของรถจักรยานยนต์

ข้อมูลจาก :
http://manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9510000080588