เรามาดูการจัดท่าทางการขับขี่ของนักแข่งในสนามกัน สำหรับ มือใหม่ และผู้ที่ยังไม่รู้ |

 

เรามาดูการจัดท่าทางการขับขี่ของนักแข่งในสนามกัน สำหรับ มือใหม่ และผู้ที่ยังไม่รู้

การแข่งขันความเร็วคงเป็นที่ชื่อนชอบของใครหลายๆคน รวมถึงตัวแอดเองด้วย ที่ชื่นชอบในการขับขี่รถในสนามแข่ง วันนี้เรามาดูกันครับว่า ระดับนักแข่ง Moto GP เขาเข้าโค้งและเตรียมตัวก่อนเข้ายังไงบ้างมาดูกันเลย 

1.ท่าเตรียมก่อนเข้า หรือหลายๆคนเรียกว่าการแต่งตัวก่อนเข้าโค้ง 

ท่าทางการเตียมตัวก่อนเข้าโค้ง หรือเรียกว่า การแต่งตัวก่อนเข้าโค้ง เป็นท่าที่เตรียมก่อนเข้าโค้ง เพื่อที่เราจะทำก่อนถึงจุดเบรกของเราเพื่อโค้งให้ไวขึ้นนั่นเอง โดย

 

2.จุดเลี้ยว

ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการขับขี่ในสนาม ซึ่งถ้าเราไม่รู้ไลน์สนามเลย จะหาจุดเลี้ยวยากมากสำหรับนักแข่ง แต่นักแข่งหลายๆคนที่ไปขับขี่ในสนามที่เราเคยไปครั้งแรก ถ้าขี่คนเดียวจะใช้วิธีที่ว่า เข้ากว้างออกแคบ จะช่วยให้เราได้ไลน์สนามได้ไวขึ้นนั่นเอง 

 

 

3.จุดมอง

หลายคนที่ขับขี่รถหรือเคยไปเรียนในโรงเรียนสอนขับขี่ปลอดภัย ทางสถาบันจะสอนให้เรามองออกไปยังทางออกของโค้ง แต่เนื่องจาก การขับขี่ในสนาม มันมองทางออกโค้งไม่ได้ เพราะว่านักแข่งหลายๆคนท่าทางกันขับขี่เรียกว่าแทบนอนไปกับพื้นเลยก้ว่าได้ เพราะงั้นจึงมีวิธีแก้โดยการมอง Kreb หลายๆอาจจะสงสัยว่า Kreb คืออะไร มันก็คือสิ่งที่เราเรียกว่า APEX นั่นแหล่ะครับ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อน APEX มันคือตำแหน่งการวิ่ง หรือไลน์ที่ใช้วิ่งนั้นเอง จะประกอบไปด้วย จุดเลี้ยว ในโค้ง และตอนออกโค้งครับ นี่คือสิ่งที่หลายๆคนเข้าใจผิดมาตลอดว่า APEX มันคือ แทบสีๆที่ติดอยู่ข้างแทร็กนั่นเอง 

 

 

4.จุดออก 

พอถึงช่วงที่เรามั่นใจว่าเราเปิดคันเร่งได้ ก็จะเปิดคันเร่งเพื่อออกโค้ง บางคนก็สามารถคลอคันเร่งมาตั้งแต่กลางโค้งเลย ซึ่งมันเป็นความสามารถส่วนบุคคล บางคนก็เปิดคันเร่งไว บางคนก็เปิดคันเร่งช้า ซึ่งมันส่งผลเวลาต่อรอบของนักแข่งด้วย 

 

 

ซึ่งทั้งนั้นทั้งนี้ ท่าทางการขับขี่ของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ไลน์การขับขี่หลายๆคนก็แตกต่างกันเพราะ  แต่ละคน มีวิธีที่มำให้ตัวเองไปได้เร็วที่สุด เรสซิ่งไลน์ของแต่ละคนจึงไม่เหมือนกัน หากในความคิดของแอดเอง เรสซิ่งไลน์มันก็อยู่ในแทร็กแหล่ะครับ ไม่ตายตัว เพราะตอนที่เราแข่งขัน อุปสรรค์มันเยอะ ไม่ว่าจะเป็นคู่แข่ง รถที่บังไลน์เรา ล้วนแล้วเป็นปัจจัยที่ทำให้เราไม่สามารถไปในไลน์ของเราได้ จึงต้องหาวิธีแซงครับ 

และในคลิปวิดิโอนี้คือการซ็องของนักแข่ง Moto GP ของทีม Ducati Pramac Racing Team ที่สนามมิซาโน่ เซอร์กิต

 

 

Cr.Ducati Pramac Racing Team

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com

Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand