จับตา พรทิวา ฟัน เอ.พี.ฮอนด้า แข่งขันทางการค้าไม่เป็นธรรม | honda

โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ 30 มีนาคม 2553, 19:30 น.

nOw_hOw
พรทิวา นาคาศัย


"พรทิวา" เตรียมฟัน เอ.พี ฮอนด้า หลัง “พาณิชย์” ดองเรื่องพิจารณาตั้งแต่ปี 44 พร้อมชงตั้งอนุกรรมการสอบสวนแข่งไม่เป็นธรรมอีก 3 เคสทั้งขายเหล้าพ่วงเบียร์-ขายข้าวถุงต่ำทุน-ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนอีก 5 กรณีเชื่อพ้นผิด...

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2553 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในวันที่ 31 มี.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน โดยมีวาระเพื่อพิจารณา คือ ผลการสอบสวนของคณะอนุกรรมการสอบสวนเรื่องร้องเรียนบริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ที่ใช้อำนาจเหนือตลาดห้ามตัวแทนจำหน่าย (เอเยนต์) ขายรถจักรยานยนต์ของบริษัทคู่แข่ง และมีการร้องเรียนมาตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งหากผลการสอบสวนพบว่า บริษัทดังกล่าวมีความผิดจริง จะส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการตามกฎหมายทันที

นอกจากนี้ จะพิจารณาการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนเรื่องร้องเรียน 3 คณะ ได้แก่ 1.กรณีจำหน่ายสุราพ่วงเบียร์ 2.การกีดกันทางการค้าในธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ และ 3.การขายข้าวถุงต่ำกว่าทุน โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 3 คณะมีหน้าที่พิจารณาว่าเรื่องร้องเรียนทั้ง 3 กรณีมีมูลว่าเข้าข่ายแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 หรือไม่

ขณะ เดียวกัน จะพิจารณาเรื่องร้องเรียนใหม่ 5 เรื่อง ได้แก่ 1.การบังคับให้ซื้อพ่วงน้ำตาลทรายชนิดพิเศษ 2.ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ในสนามบินสุวรรณภูมิปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม 3.การขายพ่วงซอฟต์แวร์เกมอย่างไม่เป็นธรรม 4.ผู้ให้แฟรนไชส์ยกเลิกสัญญาแฟรนไชส์อย่างไม่เป็นธรรม และ 5.การฮั้วกันจำหน่ายน้ำแข็งในตลาดคลองเตย ซึ่งคาดว่า ทั้ง 5 เรื่องไม่มีเรื่องใดที่เข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542

ภาพและข้อมูลจาก : http://www.thairath.co.th/