Kawasaki เผยภาพสิทธิบัตร ข้อมูลรถมอเตอร์ไซค์ Hybrid |

 

Kawasaki เผยภาพสิทธิบัตร ข้อมูลรถมอเตอร์ไซค์ Hybrid

 

หากพูดถึงเรื่องของการนำเทคโนโลยีมาใช้งานกับวงการของมอเตอร์ไซค์นั้นก็จะมีให้เห็นได้ในแต่ล่ะค่ายของผู้ผลิตต่างก็ให้ความสนใจและได้มีการพัฒนาอย่างมากขึ้นในยุคของปัจจุบัน เราก็จะได้เห็นรถมอเตอร์ไซค์พลังงานไฟฟ้าที่อาจจะผ่านตากันมาบ้างแล้ว เช่นเดียวกับการคิดค้นและพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ Hybrid ของทางค่ายนี้

 

Kawasaki กำลังมีการจดสิทธิบัตรสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ Hybrid ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นคันแรกของทางค่ายเลยก็ว่าได้ ซึ่งได้มีข้อมูลบางส่วนที่ได้ถูกเปิดเผยออกมาจากทางประเทศญี่ปุ่นและอเมริกาถูกเผยออกมาในสิทธิบัตรนี้

เมื่อช่วงเดือนประมาณใน ธันวาคม ปี 2017 ที่ผ่านมานั้น ทางค่าย Kawasaki ได้ทำการยื่นจดสิทธิบัตร ในประเทศญี่ปุ่น และอีก 1 ปี ต่อมาก็ได้มีการใช้เอกสารชุดเดียวกันนี้ ได้ไปจดสิทธิบัตรของทางอเมริกาต่อ

ดูจากตัวของเอกสารแล้วจะได้เห็นถึงรูปร่างของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์เป็นมอเตอร์ใช้พลังงานกระแสไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน

ในสิทธิบัตรของทาง Kawasaki นี้จะแสดงให้เห็นว่า เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้านั้นจะทำงานร่วมกันเพื่อส่งกำลังไปยังส่วนของล้อหลังเพื่อใช้ในการขับเคลื่อน ซึ่งมันได้มีความคล้ายคลึงกับการทำงานของระบบ Hybrid ใน รถสกู๊ตเตอร์ อย่างของ Honda PCX Hybrid ที่จะทำงานประสานกันทำให้ตัวรถนั้นได้แรงขับที่ดีมากยิ่งขึ้น จากการทำงานของสองระบบพร้อมๆกัน

ภาพของสิทธิบัตรจะเห็นได้ว่า รถมอเตอร์ไซค์คันนี้ เครื่องยนต์จะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์สูบเดียว ดูจากตัวภาพร่างก็ได้ทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่ารูปทรงของตัวรถนั้นเป็นรูปแบบของรถ Tracker มีการวางหม้อน้ำไว้ที่ด้านข้างของถังน้ำมัน

 

มันอาจจะดูแปลกตาอย่างที่ไม่เคยได้เห็นกันมากนัก ซึ่งถ้าเรามองดูดีเทลดีๆแล้วเราจะเห็นได้ว่า มีการออกแบบนี้มาเพื่อที่จะทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้ที่มีน้ำหนักมากขึ้นทั้งสองชิ้นนั้นจะต้องให้มารวมกันเป็นชิ้นเดียวได้ คือติดจากตัวถังน้ำมันและหม้อน้ำระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้ตัวรถนั้นมีการไปรวมน้ำหนักอยู่ที่จุดเดียวกัน ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดการบาลานซ์ของรถได้มากขึ้น และทำให้ส่วนนี้ของรถได้มีน้ำหนักมากที่สุด เพื่อให้รักษาสมดุลของตัวรถนั้นได้อยู่ตรงกลางของรถ ที่มาในรูปแบบของรถ Tracker

โมเดลใหม่ของ Kawasaki แบบ Hybrid และยังมีอีกหลายๆโมเดลที่ยังเป็นแค่การยื่นจดสิทธิบัตรไปก่อนในเมื่อปลายปีที่ผ่านๆมา และจนถึงปัจจุบันนี้ยังเป็นเพียงการจดสิทธิบัตรอยู่ ส่วนด้านของการผลิตหรือข่าวคราวของความเคลื่อนไหวยังไม่ได้มีการออกมาบอกเพิ่มเติมให้ชัดเจนแต่อย่างใด แต่อาจจะเป็นไปได้ว่าทาง Kawasaki นั้นต้องการที่จะใช้สิทธิบัตรในระบบนี้เตรียมมาไว้ใช้งานในอนาคตได้อย่างแน่นอน


 

ขอบคุณรูปภาพและที่มาจาก https://www.motorcycle.com/ www.behance.net

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand