ลืออีกรอบ บ.รถจีนตามจีบวอลโว่ | เซี่ยงไฮ้ ออโต้,Dagens Industri,วอลโว่

     เซี่ยงไฮ้ ออโต้ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน ตกเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อมีรายงานว่าในตอนนี้กำลังเจรจากับฟอร์ด มอเตอร์เพื่อขอเทคโอเวอร์กิจการของแบรนด์รถยนต์หรูจากสวีเดนอย่างวอลโว่ ซึ่งในตอนนี้มีข่าวระบุว่ากำลังจะถูกขายออกจากเครือฟอร์ดอีกครั้งหลังจากที่เคยมีข่าวทำนองนี้ออกมาให้ติดตามกันในปีที่แล้ว

     Dagens Industri และ Automotive News Europe ต่างนำเสนอตรงกันว่าในตอนนี้ผู้บริหารของทั้ง 2 ฝ่ายกำลังเจรจากันถึงความเป็นไปได้ในการซื้อกิจการของวอลโว่ ซึ่งเป็นแบรนด์เดียวที่เหลืออยู่ของกลุ่มพันธมิตรแบรนด์หรู PAG- Premier Automotive Group ของฟอร์ด หลังจากที่แอสตัน มาร์ติน, จากัวร์ และแลนด์โรเวอร์ โดนขายออกไปก่อนหน้านี้

     การซื้อกิจการของวอลโว่ถือเป็นบันไดอีกขั้นของการก้าวสู่ความเป็นแบรนด์อินเตอร์ของเซี่ยงไฮ้ ออโต้ หรือ SAIC ซึ่งทางบริษัทวางเป้าหมายว่าจะยกระดับแบรนด์ตัวเองขึ้นเป็นบริษัทรถยนต์ระดับสากลภายใน 2-3 ปีข้างหน้าพร้อมกับมีการส่งออกรถยนต์หลากหลายระดับสู่ตลาดทั่วโลก

     ปัจจุบัน SAIC เป็นพันธมิตรกับจีเอ็ม หรือเจนเนอรัล มอเตอร์ส และโฟล์คสวาเกนในการผลิตรถยนต์สำหรับขายในตลาดจีน อีกทั้งยังถือหุ้นเสียงส่วนใหญ่ของซังยอง ผู้ผลิตเอสยูวีของเกาหลีใต้ และถือหุ้นบางส่วนของจีเอ็ม แดท หรือ GM Daewoo and Technology รวมถึงยังถือสิทธิ์เป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์เอ็มจีของอังกฤษอีกด้วย และก่อนหน้านี้ก็มีข่าวว่ากำลังสนใจเทคโอเวอร์กิจการของฮัมเมอร์จากค่ายจีเอ็มที่กำลังจะขายทอดตลาด

     นอกจากนั้น ทาง SAIC ยังมีสัมพันธ์กับส่วนผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ของวอลโว่ หรือ Volvo Bus Corp ผ่านทางความร่วมมือภายใต้บริษัท Shanghai Sunwin Bus สำหรับผลิตรถบัสเพื่อขายในเมืองจีน โดยในส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ของวอลโว่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับส่วนผลิตรถยนต์ เพราะว่าการเทคโอเวอร์ในปี 1999 ของฟอร์ดไม่ได้ร่วมในส่วนนี้เข้ามาด้วย

ข้อมูลจาก : http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9510000077868