วิเคราะห์ Honda CB150X (125X) เครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกับ CB150R หลังจดสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการ |

 

วิเคราะห์ Honda CB150X (125X) เครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกับ CB150R หลังจดสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการ

ที่ผ่านมาเรียกได้ว่ามีกระแสมาโดยตลอดกับ Honda CB150X (125X) ที่โชว์ตัวกันไปในงาน EICMA Show ปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นรถแนวทัวร์ริ่ง + แทร็กเกอร์ และเมื่อไม่นานมานี้ทางค่ายปีกนก (ฮอนด้า) เองก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

ทางด้านเครื่องยนต์จะใช้พื้นฐานเครื่องยนต์เดียวกันกับ CB150R และ CB125R ที่วางจำหน่ายกันในฝั่งยุโรป เป็นโมเดลที่ใช้ประเทศไทยเราเป็นพื้นฐานการผลิตอีกด้วย CB150X, CB125X เป็นรถมอเตอร์ไซค์ในสไตล์ Mini Dakar Rally ที่ถูกออกแบบแฟร์ริ่งใหม่ แรงบัลดาลใจน่าจะได้มาจาก รถพวก Rally Dakar นี่แหล่ะครับ ที่หน้าค่อนข้างสูงกว่าปกติ และมีชิลที่สามารถป้องกันหินและทราย จากการขี่ได้

การที่ถูกออกแบบมามีแฮนด์ที่สูง ก็เพื่อออกแบบมาให้ยืนขี่โดยเฉพาะ เพราะพวก Rally Dakar จะยืนขี่ซะส่วนใหญ่เพราะต้องมองไปข้างหน้าในระยะไกลๆ โช๊คหน้าจะมีระยะยุบที่เยอะกว่าปกติอีกด้วย เพื่อที่จะซับแรงกระแทก  และคาดว่าโช๊คหน้าจะมีขนาดใหญ่ถึง 41 mm. เลยทีเดียว ล้อหน้ามีขนาดใหญ่ถึง 19 นิ้ว ล้อหลังขนาด 17 นิ้ว ยางเป็นกึ่งวิบากติดมา เพื่อให้สามารถขี่ได้ทุกสภาพผิวถนน

 

 

เรามาดูสเปคของเครื่องยนต์กันบ้างครับ

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซีซี.) 149 ซีซี
ระบบระบายความร้อน ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) 57.3 x 57.8 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด 11.3:1
ระบบจ่ายน้ำมัน แบบหัวฉีด PGM-F1 FUEL INJECTION
ระบบจุดระเบิด ระบบควบคุมการจุดระเบิดล่วงหน้าด้วยคอมพิวเตอร์
ระบบคลัทช์ คลัทช์เปียกแบบหลายแผ่นซ้อนกัน
ระบบส่งกำลัง เกียร์ 6 สปีด

นี่คือเสปคเครื่องยนต์ ของ CB150R ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่เน้นรอบต้น และเหมาะกับ Honda CB150X (125X) เพราะรถแนวนี่เน้นรอบต้นเป็นหลัก เพื่อตะกุยดินหินทราย และลุยโคลน ปลายนี้นี้อาจจะมีลุ้นเปิดตัวจริงวางจำหน่ายที่งาน Eicma ถ้าเข้ามาในไทยอาจจะเป็นรถที่ยอดนิยมอีก 1 รุ่นเลยก็ได้ครับ เนื่องจากไบค์เกอร์บ้านเรามีสายทัวร์ริ่งค่อนข้างเยอะ และ Honda CB150X (125X) คงจะเป็นจุดเริ่มต้นของคนที่ชอบทัวร์ริ่ง 

 

 

นี่เป็นเพียงภาพจากสิทธิบัตร ตัวจริงอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างเล็กน้อยเช่น ไฟท้าย ท่อ แล้วก็รูปร่างรูปทรงก็ยังคงแบบนี้แน่นอน  ในรูปจากสิทธิบัตร จะให้ได้ว่า ตัวรถเองยังมีระบบ ABS เข้ามาเพื่อให้ความปลอดภัย และเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่รถควรจะมีอีกด้วย ปลายปีนี้เรามารอลุ้นกันครับว่า Honda CB150X (125X) จะมาเปิดตัวที่งาน EICMA หรือไม่ และทางฮอนด้าเอง จะมีเซอร์ไพร์ไหม เรามาลุ้นกันครับ