ตำรวจบอกไม่เห็นด้วย.....ใบขับขี่ดิจิตัล !! ไม่พกตัวจริงอาจโดนใบสั่ง อ่าว.... |

 

อย่างที่หลายคนทราบกันดีแล้วว่า วันนี้ (15 ม.ค. 2562) คือวันแรกที่พวกเราจะได้มีโอกาสใช้ใบขับขี่แบบดิจิตอล แทนการใช้บัตรแข็งแบบเดิม


แต่อย่างไรก็ตามในช่วงแรกๆ นี้อาจจะต้องพกใบขับขี่แบบเดิมไปด้วย 

เนื่องจากขณะนี้ยังมีการบังคับใช้กฎหมายยึดใบขับขี่อยู่ ซึ่งถ้าหากเราไม่มีใบขับขี่ล่ะก็อาจจะมีความผิดข้อหาไม่พกใบขับขี่

มีรายงานว่า พล.ต.ต.เอกลักษณ์ ลิ้มสังกาศ รองผู้บัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงกรณีที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะนำใบขับขี่ดิจิทัลมาใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค.นี้ 


ระบุว่าในทางปฏิบัติการเรียกตรวจผู้ขับขี่ที่กระทำความผิดกฎหมายจราจร ผู้ขับขี่จะต้องแสดงใบอนุญาตขับขี่ต่อเจ้าพนักงานตำรวจจราจร

 



หากกระทำผิดจริง ตำรวจมีอำนาจยึดใบอนุญาตขับขี่และออกใบสั่งให้ผู้กระทำความผิดชำระค่าปรับตามกฎหมาย โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 140 แห่ง พ.ร.บ.จราจรทางบกปี 2522


ซึ่งในขณะนี้กฎหมายฉบับดังกล่าวกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการแก้ไข เพื่อยกเลิกการยึดใบขับขี่ และรองรับการใช้งานใบขับขี่ดิจิตอล ตามที่กรมขนส่งเสนอ


(โดยจะเสนอให้มีการแก้กฎหมายในวันที่ 17 ม.ค นี้)


“ดังนั้นในระหว่างนี้ตำรวจจราจรยังมีอำนาจที่จะยึดใบอนุญาตขับขี่ หากไม่สามารถนำใบอนุญาตขับขี่มาแสดงได้ จะมีความผิดเพิ่มอีกข้อหาไม่พกพาใบอนุญาตขับขี่”

นอกจากนี้พล.ต.ต.เอกลักษณ์กล่าวว่า ขณะนี้กฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ พ.ร.บ.จราจรทางบก กับ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก มีความขัดแย้งกัน

โดย สตช.ได้แจ้งไปยังอธิบดีกรมการขนส่งฯทราบแล้ว เพื่อขอให้เลื่อนการใช้ใบขับขี่ดิจิทัลออกไปก่อน จนกว่าการแก้ไขกฎหมายจะแล้วเสร็จสมบูรณ์

เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติระหว่างผู้ขับขี่กับตำรวจจราจร 

อย่างไรก็ตาม หากกรมการขนส่งฯยืนยันจะใช้ใบขับขี่ดิจิทัลตามกำหนดที่วางไว้โดยไม่รอกฎหมายใหม่ เชื่อว่า จะมีปัญหาแน่นอน เพราะตำรวจจราจรมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายเช่นกัน.





ที่มาhttps://web.facebook.com/CatDumbNews/photos/a.738940689482056/2191651604210950/?type=3&theater&ifg=1

 https://www.thairath.co.th/content/1469846