เจอที่งาน !! กับ Kawasaki Versys 1000 SE ของเยอะจัดเต็ม |

 

Versys 1000 SE

ทุกเส้นทาง, ทุกเวลา: รถจักรยานยนต์แอดเวนเจอร์สุดอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์ได้ทั้งการขับขี่แบบสนุกเร้าใจสไตล์สปอร์ตและการเดินทางไกล

มาพร้อมความสะดวกสบายและอเนกประสงค์ที่สูงขึ้นกว่าเดิม คาวาซากิภูมิใจนำเสนอโมเดลใหม่ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อส่งมอบความเพลิดเพลินสูงสุดในทุกสภาวะการขับขี่เช่นเดียวกับที่ Versys 1000 ปี 2015-2018 รุ่นก่อนหน้านี้เคยทำมา ไม่ว่าจะขับขี่คนเดียวหรือซ้อนสอง ใช้งานในระยะทางใกล้หรือเดินทางไปรอบโลก ส่วนผสมระหว่างเครื่องยนต์สี่สูบเรียงที่ถูกปรับให้ตอบรับได้ฉับไวและทรงพลังมากยิ่งขึ้นแซสซีที่ออกแบบมาให้มีความคล่องตัวสูงพร้อมระบบกันสะเทือนประสิทธิภาพเยี่ยมก็สามารถทำให้คุณยิ้มจนแก้มปริได้ด้วยสมรรถนะแบบสปอร์ตที่ขี่สนุกในทุกเส้นทาง ตำแหน่งท่านั่งแบบหลังตรงที่ช่วยให้ทุกการขับขี่รู้สึกไม่เกร็งและควบคุมได้ตามสั่ง เสริมด้วยเบาะที่ออกแบบมาให้มีความสบายสูงสุดกับศักยภาพในการปกป้องตัวผู้ขับขี่จากกระแสลมที่ดี ทำให้การใช้งานในระยะทางไกลเป็นเรื่องง่ายกว่าที่เคย

 

 

Emerald Blazed Green / Pearl Storm Gray

Top Features

เครื่องยนต์: เครื่องยนต์สี่สูบเรียงที่สุดแห่งความเร้าใจ

กุญแจสำคัญที่ทำให้ Versys 1000 ขี่สนุกคือขุมพลังที่ส่งมอบความตื่นเต้นในการใช้งานได้เกินกว่าตัวเลขที่สเปกระบุไว้ เครื่องยนต์สี่สูบเรียงปริมาตรความจุกระบอกสูบ 1,043 ลบ.ซม. ถูกปรับตั้งใหม่โดยคำนึงถึงความยืดหยุ่นในการใช้งาน ควบคุมง่ายด้วยคันเร่งที่ให้การตอบสนองยอดเยี่ยม, แรงบิดอันทรงพลังในทุกรอบความเร็ว (โดยเฉพาะในรอบต่ำถึงกลาง) และเสียงดูดอากาศอันเร้าอารมณ์ – เพื่อให้ผู้ใช้สัมผัสถึงความสนุก ตื่นเต้น ทั้งจากสมรรถนะและเสียงในทุกองศาของการเปิดคันเร่ง การเปลี่ยนไปใช้ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าในปี 2019 ทำให้สามารถเพิ่มระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเข้ามาอำนวยความสะดวกต่อการใช้งานในระยะทางไกล ขณะที่ควบคุมให้การส่งกำลังนั้นมีความต่อเนื่อง นุ่มนวล ไร้การสะดุด เต็มอารมณ์สปอร์ต

 

 

วาล์ว: ลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า

ระบบลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้าช่วยให้กล่อง ECU สามารถควบคุมทั้งปริมาณของน้ำมัน (ผ่านหัวฉีดจ่ายน้ำมัน) และอากาศ (ผ่านลิ้นปีกผีเสื้อ) เข้าสู่เครื่องยนต์อย่างแม่นยำ ทำให้ได้ปริมาณของน้ำมันและตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อที่เหมาะสมที่สุดเพื่อให้เครื่องยนต์นั้นตอบสนองได้อย่างนุ่มนวลเป็นธรรมชาติ ไร้การสะดุดและให้กำลังตามที่ต้องการ

คลัทช์: แอสสิสท์ &สลิปเปอร์คลัตช์

เทคโนโลยีของระบบคลัตช์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากสนามแข่งช่วยจำกัดแรงฉุดจากล้อหลังเพื่อป้องกันไม่ให้ล้อหลังสับหรือล็อคเมื่อลดเกียร์เช่นเดียวกับช่วยให้ก้านคลัตช์มีน้ำหนักเบาใช้งานง่าย 

 

 

ระบบกันสะเทือน: KECS (Kawasaki Electronic Control Suspension)

ใช้พื้นฐานเดียวกับระบบกันสะเทือนปรับอัตโนมัติ Semi-active ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกใน Ninja ZX-10R SE รุ่นปี 2018 ระบบ KECS ถูกออกแบบมาเพื่อปรับความหนืดของโช้คให้เหมาะสมกับสภาวะการขับขี่และสภาพถนนมากที่สุด ผสมผสานระหว่างองค์ประกอบทางกลไกระดับสูงและเทคโนโลยีควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์รุ่นล่าสุด KECSส่งมอบการขับขี่ที่นุ่มนวลควบคุมง่ายในทุกสถานการณ์ เช่นเดียวกับการปรับระบบกันสะเทือนให้แข็งขึ้นเพื่อรองรับการขับขี่ด้วยความเร็วในสไตล์สปอร์ต เสริมสมรรถนะในการยึดเกาะของยางให้มีความมั่นคงและขับขี่ได้อย่างมั่นใจในทุกการเข้าโค้ง

ในรุ่น Versys 1000 SE ระบบ KECS ยังมาพร้อมตัวปรับระยะยุบของโช้คหลัง (Preload) ไฟฟ้า– ครั้งแรกของคาวาซากิ ผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับระยะยุบของสปริงได้ผ่านโหมดที่มีการเซ็ตมาจากโรงงาน (แต่ละโหมดจะทำการปรับ preload +5/-5):

          - ขี่คนเดียว Rider only
          - ขี่คนเดียวมีสัมภาระ Rider with luggage
          - ซ้อนสองและมีสัมภาระ Rider with passenger and luggage

 

เทคโนโลยี: ไฟ LED สำหรับเข้าโค้ง Cornering Lights (SE)


ระบบไฟซึ่งติดตั้งอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่งของแฟริ่งสามารถปรับลำดับการส่องสว่างให้เหมาะสมต่อการเข้าโค้งในเวลากลางคืน แต่ละด้านประกอบด้วยไฟสามดวงที่ส่องไปในทิศทางเดียวกันและทำงานตามองศาของรถ เมื่อรถเข้าโค้งหลอดไฟจะติดขึ้นทีละดวงไล่ตามลำดับขององศาการเอียง ช่วยเพิ่มขอบข่ายการส่องสว่างให้กว้างขึ้นในทิศทางที่รถมุ่งไปให้ทัศนวิสัยในโค้งที่ชัดเจนในการขับขี่

 

 

 

KCMF: Kawasaki Cornering Management Function แพ็คเกจควบคุมการตอบสนองของเครื่องยนต์ & แซสซีอย่างสมบูรณ์

จุดแข็งของระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ล้ำหน้าของคาวาซากิคือโปรแกรมอันชาญฉลาดที่มีความซับซ้อน โดยเลือกใช้ฮารด์แวร์น้อยที่สุด ช่วยให้กล่อง ECU สามารถประมวนผลและเห็นภาพว่าแซสซีกำลังทำอะไรอยู่แบบ real-time โปรแกรมไดนามิคโมเดลลิ่งของคาวาซากิยังมีการนำ Magic Formula tyre model มาใช้วิเคราะห์ตัวแปรหลายประการที่มีผลต่อการตอบสนองของยาง ทำให้ตัวระบบทราบข้อมูลของสภาพถนนและสภาวะของยางในสถานการณ์การขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป

ใช้นวัตกรรมด้านซอฟท์แวร์รุ่นใหม่ล่าสุดจากคาวาซากิและข้อมูลจากชุดเซ็นเซอร์ IMU (Inertial Measurement Unit) ที่มีความกะทัดรัดจาก Bosch ระบบ KCMF จะทำการวัดขอบข่ายการตอบสนองของทั้งเครื่องยนต์และแซสซีตลอดทั้งโค้ง - ตั้งแต่จุดเข้า,ผ่านจุด Apex, ไปยังจุดออกโค้ง – ควบคุมแรงดันเบรกและกำลังของเครื่องยนต์ให้เหมาะสมเพื่อให้เกิดการเคลื่อนตัวที่นิ่มนวลไร้การสะดุดตั้งแต่จังหวะเร่งความเร็วไปจนถึงจังหวะใช้เบรกและกลับมาเดินคันเร่งอีกครั้ง เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้สามารถรักษาไลน์การขับขี่ได้อย่างแม่นยำตลอดทั้งโค้ง

NEW * สำหรับ Versys 1000 ระบบ KCMF ใช้ข้อมูลจากชุดเซ็นเซอร์ IMU เพื่อควบคุมและทำงานร่วมกับระบบต่อไปนี้:

  • KECS
  • KIBS (KIBS (นอกจากป้องกันล้อล็อกแล้วยังควบคุมไม่ให้หน้ารถมีอาการปักขณะใช้เบรกหน้าและควบคุมแรงดันเบรกขณะเข้าโค้ง)
    *มีเฉพาะในรุ่น SE

 

KQS: Kawasaki Quick Shifter

ติดตั้งมาให้สอดคล้องกับคาแรคเตอร์การส่งกำลังที่มีความสนุก ตื่นเต้น ของ Versys 1000 ควิกชิพเตอร์ช่วยให้ผู้ขับขี่ชิพและเชนจ์เกียร์ลงได้โดยไม่ต้องกำคลัตช์ ทำให้การเร่งความเร็วและลดความเร็วสามารถทำได้ต่อเนื่อง ฉับไวและสะดวกสบาย

KTRC: Kawasaki TRaction Control

ระบบ Traction control ทั้งสามโหมดถูกออกแบบมาให้ครอบคลุมสภาวะการใช้งานกว้างมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเสริมสมรรถนะเมื่อต้องการขับขี่แบบสปอร์ตหรือเพิ่มความปลอดภัยในสภาพทางที่พื้นผิวลื่นให้ผู้ใช้สามารถขับขี่ได้มั่นใจ

อิเล็กทรอนิกส์: ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Electronic Cruise Control) จากคาวาซากิทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมและรักษาระดับความเร็วของรถได้ง่ายเพียงแค่กดปุ่ม เมื่อระบบทำงานผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องคอยคุมระดับในการใช้คันเร่ง ซึ่งช่วยลดความเมื่อยล้าของมือขวาเมื่อขับขี่ท่องเที่ยวเป็นระยะทางไกลก่อให้เกิดความรีแล็กซ์ในทุกเส้นทางและมอบความสบายเหนือระดับ

ช่องจ่ายไฟ: ช่องจ่ายไฟเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

ติดตั้งมาให้บริเวณหลังชิลหน้าเพื่อความสะดวกและง่ายต่อการเข้าถึง ช่องจ่ายไฟ DC ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นอุปกรณ์เสริมกลายมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มากับตัวรถและจ่ายกระแสไฟ 40 วัตต์ในการใช้งา

มิเตอร์: เรือนไมล์ระดับไฮคลาส

เรือนไมล์ใหม่สุดไฮเทคที่เนรมิตให้มิติเบื้องหลังแฮนด์ของ Versys 1000 ดูหรูหราเหนือระดับ มาตรวัดรอบ

อนาล็อคจับคู่กับจอ LCD (ในรุ่นสแตนดาร์ด) หรือจอสี TFT LCD เกรดสูงในรุ่น SE

 

 

 

 

 

 

 

 

Specification

สมรรถนะของเครื่องยนต์

ชนิดเครื่องยนต์

Liquid-cooled, 4-stroke In-Line Four

ระบบวาร์ว

DOHC, 16 valves

ปริมาตรกระบอกสูบ

1,043  cm3

ความกว้างกระบอกสูบ X ช่วงชัก

77.0 x 56.0 mm

อัตราส่วนแรงอัด

10.3:1

ระบบหล่อลื่น

Forced lubrication, wet sump

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง

Fuel injection (ø38 x 4)

ระบบจุดระเบิด

Digital

ระบบการติดเครื่องยนต์

Electric

ระบบคลัทช์

Wet multi-disc, manual

ระบบขับเคลื่อน

Chain

ระบบส่งกำลัง

6-speed, return

อัตราทดเกียร์

1st 2.692 (35/13)

2nd 1.950 (39/20)

3rd 1.529 (26/17)

4th 1.304 (30/23)

5th 1.136 (25/22)

6th 0.958 (23/24)

อัตราทดขั้นแรก

1.627 (83/51)

อัตราทดสุดท้าย

2.867 (43/15)

กำลังสูงสุด

88.2 kW {120 PS} / 9,000 min-1

แรงบิดสูงสุด

102.0 N·m {10.4 kgƒ·m} / 7,500 min-1

 

สัดส่วนและน้ำหนักของตัวรถ

ขนาด กว้าง X ยาว X สูง (ตำแหน่งสูงสุด / ต่ำสุด)

2,270 mm x 950 mm  x (1,530 mm / 1,490 mm)

ระยะห่างช่วงล้อ

1,520 mm

ระยะห่างจากพื้น

150 mm

ความสูงของเบาะ

820 mm

น้ำหนักสุทธิ

257 kg

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง

21 litres

ขนาดยางหน้า

120/70ZR17M/C (58W)

ขนาดยางหลัง

180/55ZR17M/C (73W)

 

ระบบกันสั่นสะเทือน-การเบรก

ระบบกันสะเทือนหน้า

ø43 mm inverted fork with KECS-controlled compression and rebound damping, manual spring preload adjustability, and top-out springs

ระบบกันสะเทือนหลัง

Horizontal Back-link, BFRC lite gas-charged shock with piggyback reservoir, KECS-controlled compression and rebound damping, and electronic spring preload adjustability

เบรกหน้า: ชนิด

                คาลิปเปอร์

Dual semi-floating ø310 mm petal discs Dual radial-mount, Dual radial-mount, monobloc, opposed 4-piston

เบรกหลัง: ชนิด

                คาลิปเปอร์

Single ø250 mm petal disc

Single-piston