ลอเรนโซ ม้วนเดียวจบแชมป์ฝอยทอง รอสซี แค่ที่ 4 | moto gp

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ตุลาคม 2552 20:43 น.

nOw_hOw      จักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 14 ของฤดูกาล 2009 รายการโปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ดวงความเร็วกันที่เอสโตริล เซอร์กิต ประเทศโปรตุเกส มีระยะทางต่อรอบ 4.182 กิโลเมตร โดยในรุ่นโมโต จีพี (800 ซีซี) แข่งขันกันทั้งหมด 28 รอบสนาม
       
       ผลปรากฎว่า ฮอร์เก ลอเรนโซ เจ้าของตำแหน่งโพลโพซิชัน ที่แม้จะออกตัวด้วยการเสียตำแหน่งผู้นำให้ดานี เปโดรซา ตั้งแต่โค้งแรก แต่ก็สามารถแซงคืนได้สำเร็จ พร้อมทั้งบิดนำม้วนเดียวจบ เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกด้วยเวลารวม 45 นาที 35.552 วินาที นับเป็นแชมป์ที่ 3 ของดาวรุ่งสแปนิชในปีนี้
       
       โดยภายหลังการแข่งขัน ลอเรนโซ ที่เก็บ 25 คะแนน พร้อมทั้งไล่จี้ วาเลนติโน รอสซี ที่สนามนี้เข้าป้ายเพียงอันดับ 4 เผยว่า "นี่คือสัปดาห์อันสมบูรณ์แบบของผม รถของผมเร็วกว่าคู่แข่งแทบทุกจุดของสนาม ซึ่งช่องห่าง 18 แต้มจะดูยากลำบาก แต่ผมคิดว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ใน 3 เรซสุดท้าย"
       
       ส่วนอันดับที่ 2 บนโพเดียมในสนามนี้ เป็นการกลับมาอย่างยอดเยี่ยมของเคซีย์ สโตเนอร์ นักบิดที่ป่วยจากอาการอ่อนเพลียด้วยปัญหาโลหิตจาง หลังควบรถดูคาติ เข้าป้ายเป็นที่ 2 ตามหลังสโตเนอร์ 6 วินาที โดยมีดานี เปโดรซา จากทีมเรปโซลฮอนด้า ตามเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 3
       
       สำหรับศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามต่อไป จะไปแข่งกันที่ฟิลลิปส์ ไอซ์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคมนี้


       
       สรุปอันดับคะแนนนักบิดลุ้นแชมป์โลกรุ่น โมโตจีพี
       1 วาเลนติโน รอสซี (อิตาลี /ยามาฮ่า) 250
       2 ฮอร์เก ลอเรนโซ (สเปน /ยามาฮ่า) 232
       3 ดานี เปโดรซา (สเปน /ฮอนด้า) 173
       4 เคซีย์ สโตเนอร์ (ออสเตรเลีย / ดูคาติ) 170