ฟีม รับพลาดเองเลยวืดอันดับ 5 ที่เอสโตริล | ฟีม

"แซค" ลงทะเบียนโมโต 2 "ฟีม" จ่อได้บิดต่อปีหน้า
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ตุลาคม 2552 12:21 น.

nOw_hOw       สต็อป แอนด์ โก เรซซิง (แซค) ทีมแข่งในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกจากประเทศสเปน ต้นสังกัดของรัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ในปัจจุบัน ตัดสินใจลงทะเบียนแข่งรุ่นโมโต 2 ในฤดูกาลหน้า ส่งผลให้ "ฟีม" มีโอกาสสูงที่จะได้บิดต่อในปีหน้า
       
       หลังจากที่สหพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ็ม) และดอร์นา ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ประจำการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ประกาศปรับกติกาให้ทีมแข่งรุ่น 250 ซีซี 2 จังหวะในปัจจุบัน เป็นการแข่งขันด้วยรถ 600 ซีซี 4 จังหวะ หรือ โมโต 2 ในปี 2010
       
       ล่าสุด 25 ทีมแข่งในรุ่นดังกล่าวต่างให้ความสนใจที่จะลงแข่งขันรุ่นโมโต 2 ในปีหน้า ซึ่งหนึ่งในนั้นได้แก่ ทีมสต็อป แอนด์ โก เรซซิง (แซค) จากสเปน ต้นสังกัดปัจจุบันของรัฐภาคย์ ที่ส่งรถ 2 คันในสังกัดลงทะเบียนแข่งขันในปี 2010
       
       อย่างไรก็ดี แม้ว่าแต่ละทีมยังไม่ได้ประกาศรายชื่อนักบิดออกมาอย่างเป็นทางการ ทว่ามีความเป็นไปได้สูงที่นักบิดหนึ่งเดียวของไทยจะได้ลงแข่งขันต่อในเวิลด์ จีพี เป็นฤดูกาลที่ 4 ติดต่อกัน ภายใต้ทีมสต็อป แอนด์ โก (แซค)
       
       โดยทีมข่าว MGR Sport ได้รับการเปิดเผยจากคุณอารักษ์ พรประภา บอสใหญ่เอพี ฮอนด้า ประเทศไทยว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เอดูอาร์โด เปราเลส ผู้จัดการทีมแซค ได้เดินทางมาพูดคุยอนาคตของฟีมถึงเมืองไทย และคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้
       
       สำหรับการแข่งขันรุ่นโมโต 2 ในฤดูกาลหน้า จะมีการประกาศรายชื่อทีมแข่งและนักบิดอย่างเป็นทางการอีกครั้งโดย เอฟไอเอ็ม และดอร์นา ในวันที่ 2 พฤศจิกายนี้

"ฟีม" บิดกระฉูดเข้าที่ 6 โปรตุกิส จีพี
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ตุลาคม 2552 18:12 น.

       รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนึ่งเดียวของไทยในศึกเวิลด์ จีพี สร้างผลงานกู้ชื่อที่ไม่จบการแข่งขันใน 2 สนามล่าสุดได้สำเร็จ หลังบิดฮอนด้าคู่ใจเข้าเส้นชัยอันดับที่ 6 พร้อมเก็บเพิ่มอีก 10 แต้ม ในการแข่งขันที่ประเทศโปรตุเกส เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา



       ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 14 ของฤดูกาล 2009 รายการโปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ดวลความเร็วกันที่เอสโตริล เซอร์กิต ประเทศโปรตุเกส มีระยะทางต่อรอบ 4.182 กิโลเมตร โดยการแข่งขันรุ่น 250 ซีซี ดวลความเร็วกันทั้งสิ้น 26 รอบสนาม
       
       ผลการแข่งขันสนามนี้ "เจ้าฟีม" ที่ทำเวลาดีที่สุดเป็นที่ 2 ในรอบฝึกซ้อมวันเสาร์ ออกตัวได้ไม่ดีนัก หลังตกจากกริดที่ 8 ไปอยู่อันดับ 12 หลังผ่านโค้งแรก ทว่าหลังจากตั้งหลักทำความเร็วได้นักบิดจากประเทศไทยก็ขยับอันดับดีขึ้นเป็น ลำดับ
       
       โดยหลังผ่านรอบที่ 6 นักบิดสังกัดไทยฮอนด้า-พีทีที-แซค ขยับขึ้นมาเกาะกลุ่มที่ 2 ในอันดับที่ 6 ของการแข่งขัน ด้วยการตามติด จูเลส คลูเซล นักซิ่งฝรั่งเศส เพื่อลุ้นอันดับที่ 5 ก่อนจะแซงนักซิ่งฝรั่งเศสในรอบ 17 ทว่าถูกเอาอันดับคืนในโค้งถัดมา
       
       อย่างไรก็ดีช่วงเวลาที่เหลือแม้จะไม่สามารแซงขึ้นไปอยู่อันดับที่ 5 ได้ แต่ก็ยังประคองสถานการณ์ ควบรถ RS250RW เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 6 ได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมเก็บเพิ่มอีก 10 คะแนน ขยับขึ้นมามี 53 แต้มในรุ่นนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
       
       ส่วนผู้ชนะรุ่น 250 ซีซี ตกเป็นของมาร์โก ซิมอนเชลลี แชมป์โลกชาวอิตาลี สังกัดทีมกิเลรา ควบเข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลารวม 44 นาที 04.298 วินาที ส่วนที่ 2 บนโพเดียม ตกเป็นของ ไมค์ ดิ เมกลิโอ ที่เฉือนเฮคเตอร์ บาร์เบรา เข้าป้ายเพียงเศษเสี้ยวของวินาที
       
       สำหรับศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามต่อไป จะไปแข่งกันที่ฟิลลิปส์ ไอซ์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในศึกออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ วันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคมนี้
       
       ผลการแข่งขัน 10 อันดับแรก โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ 2009 รุ่น 250 ซีซี
       1. มาร์โก ซิมอนเชลลี (อิตาลี / กิเลรา) เวลารวม 44 นาที 04.298 วินาที
       2. ไมค์ ดิ เมกลิโอ (ฝรั่งเศส / อพรีเลีย) +5.317 *ดิ เมกลิโอ เฉือนชนะด้วยการตัดสินจากภาพถ่าย
       3. เฮคเตอร์ บาร์เบรา (สเปน / อพรีเลีย) +5.317
       4. ฮิโรชิ อาโอยามา (ญี่ปุ่น / ฮอนด้า) +12.024
       5. จูเลส คลูเซล (ฝรั่งเศส / อพรีเลีย) +14.349
       6. รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ (ไทย / ไทยฮอนด้า-พีทีที-แซค) +18.256
       7. โธมัส ลูธี (สวิตเซอร์แลนด์ / อพรีเลีย) +27.631
       8. แมตเตีย ปาซินี (อิตาลี / อพรีเลีย) +34.667
       9. อเล็กซ์ เดบอง (สเปน / อพรีเลีย) +45.410
       10.คาเรล อับบราฮัม (เช็ก / อพรีเลีย) +45.891
       
       สรุปคะแนน 5 อันดับแรก รุ่น 250 ซีซี
       
1. ฮิโรชิ อาโอยามา (ญี่ปุ่น / ฮอนด้า) 218 คะแนน
       2. อัลบาโร เบาติสตา (สเปน / อพรีเลีย) 192 คะแนน
       3. มาร์โก ซิมอนเชลลี (อิตาลี / กิเลรา) 190 คะแนน
       4. เฮคเตอร์ บาร์เบรา (สเปน / อพรีเลีย) 174 คะแนน
       5. แมตเตีย ปาซินี (อิตาลี / อพรีเลีย) 120 คะแนน
       *14. รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ (ไทย / ไทยฮอนด้า-พีทีที-แซค) 53 คะแนน

"ฟีม" รับพลาดเองเลยวืดอันดับ 5 ที่เอสโตริล
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 ตุลาคม 2552 11:35 น.

       รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ นักบิดหนึ่งเดียวของไทยในศึกเวิลด์ จีพี ที่เพิ่งจบการแข่งขันอันดับที่ 6 ในรายการโปรตุกีส จีพี รุ่น 250 ซีซี เมื่อคืนที่ผ่านมา สุดปลื้มกับผลงานของตัวเอง แต่ก็บ่นเสียดายเล็กๆหลังมีโอกาสจบในอันดับที่ 5 ทว่าถูกคู่แข่งแซงคืน
       
       นักบิดทีมไทยฮอนด้า-พีทีที-แซค กลับมาเก็บแต้มให้ตัวเองได้อีกครั้ง หลังใน 2 เรซก่อนหน้านี้ไม่จบการแข่งขัน โดย "เจ้าฟีม" ทำผลงานยอดเยี่ยมตั้งแต่การทำเวลาเป็นอันดับ 2 ในรอบซ้อมวันเสาร์ ก่อนจะจบการแข่งขันในอันดับ 6 ได้สำเร็จ
       
       ซึ่งนักบิดหน้าตี๋เผยหลังการแข่งขันว่า "มันเป็นเรซที่ผมออกสตาร์ทได้แย่มาก ผมตกลงไปอยู่ที่ 12 เมื่อผ่านโค้งแรก แต่หลังจากนั้นผมก็พยายามที่จะแซงขึ้นมาเพื่อเกาะกลุ่มหน้าให้ได้เร็วที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งต้องยกเครดิตให้ทีมงานที่เซตรถได้ยอดเยี่ยมมากจนทำให้ผมทำเวลา ต่อรอบได้อย่างที่ต้องการ"
       
       อย่างไรก็ดี "เจ้าลิงน้อย" ยอมรับว่าเสียดายกับโอกาสที่ขึ้นไปถึงอันดับ 5 ในช่วงกลางเรซ "ผมมีโอกาสดีที่จะจบอันดับที่ 5 หลังจากแซงคลูเซลได้ในรอบที่ 17 ทว่ามันเป็นความผิดพลาดของผมเองที่ปล่อยให้เขาแซงคืนได้ในโค้งถัดมา"
       
       "ขณะที่ในช่วง 8 รอบสุดท้ายอุณหภูมิพื้นผิวแทร็กเริ่มเพิ่มขึ้น ทำให้ยางของผมเริ่มที่จะไม่เกาะเหมือนในช่วงแรก แต่เราก็เร็วพอที่จะจบการแข่งขันได้ในอันดับที่ดี ซึ่งการจบที่ 6 พร้อมเก็บคะแนนได้อีกครั้งถือเป็นผลที่ยอดเยี่ยมไม่น้อย" ฟีมร่ายยาว
       
       สำหรับฟีม ยังเหลือการแข่งขันอีก 3 สนามให้ลุ้นในฤดูกาลนี้ เริ่มจากศึกออสเตรเลียน จีพี วันที่ 18 ตุลาคม ต่อด้วยรายการมาเลเซียน จีพี ที่เซปัง วันที่ 25 ตุลาคม ก่อนจะปิดท้ายด้วยการแข่งขันที่เมืองบาเลนเซีย ประเทศสเปนวันที่ 8 พฤศจิกายน