"ภูเก็ตธอน 2018" เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลก ปีที่ 2 ยกระดับมาตรฐานเต็มพิกัด |

 

"ภูเก็ตธอน 2018" เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลก ปีที่ 2 ยกระดับมาตรฐานเต็มพิกัด ชวนปอดเหล็กทั่วโลกโชว์ศักยภาพเตรียมพร้อมก้าวสู่บรอนซ์ เลเบิล ระหว่างวันที่ 10-11 พ.ย.นี้ ที่สะพานหิน จ.ภูเก็ต
 

จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ      บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส เครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ และบริษัท มูฟ เอเชีย ผู้จัดงานอีเว้นท์ระดับโลก ประกาศความเป็นสปอร์ตซิตี้แห่งเอเชีย จัดเทศกาลวิ่งมาราธอนมาตรฐานระดับโลกปีที่ 2 "ภูเก็ตธอน 2018" ระหว่างวันที่ 10-11 พ.ย.2561 ที่สะพานหิน จ.ภูเก็ต ชวนปอดเหล็กทั่วโลกท้าทาย 3 เส้นทางวิ่งประวัติศาสตร์ "THE CAPE-THE BAY-THE OLD TOWN" พร้อมร่วมแสดงพลังเตรียมยกระดับสู่งานวิ่ง "บรอนซ์ เลเบิล" ในปี 2020

 

วันที่ 9 พ.ย. 2561 ณ สะพานหิน จ.ภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะเจ้าภาพการจัดแข่งขัน พร้อมด้วยนายวิรัช พาที ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท.จังหวัดภูเก็ต การกีฬาแห่งประเทศไทย, คุณสมพงษ์ อเนกวิสูตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน), คุณณัฐิสิริ ชลธิสิริศิลป์ เครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์ และนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน ร่วมแถลงข่าวงาน "ภูเก็ตธอน 2018" (Phukethon 2018) เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 พ.ย.นี้ ที่สะพานหิน จ.ภูเก็ต

 

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะเจ้าภาพการจัดแข่งขัน กล่าวว่า "หลังจากที่การจัดงานภูเก็ตธอนครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม เราจึงมุ่งมั่นที่จะสานต่อและพัฒนาการจัดการแข่งขันให้มีมาตรฐานที่ดีขึ้นอีก ภายใต้ความร่วมมือและการบูรณาการร่วมกันจากทุกส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้จังหวัดภูเก็ตยกระดับตัวเองเป็นสปอร์ตซิตี้ชั้นนำของอาเซียนอย่างเต็มตัว ซึ่งในปีนี้มีนักวิ่งสมัครเข้าร่วมแล้วรวมกว่า 10,000 คน โดยสิ่งที่น่ายินดีคือมีนักวิ่งจากต่างชาติเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว จากเดิมในปีแรก 200 คน เป็น 800 คน โดยเฉพาะนักวิ่งจากประเทศญี่ปุ่นและนักวิ่ง   อีลิทชั้นนำจากนานาชาติ ดังนั้นในปีนี้จึงเป็นปีสำคัญที่จะพิสูจน์ว่าเราพร้อมแล้วที่จะยกระดับมาตรฐานการจัดงานให้เป็นงานวิ่งระดับบรอนซ์ เลเบิล ภายในระยะเวลา 2 ปีต่อจากนี้ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเราอันจะนำมาซึ่งประโยชน์มากมายมหาศาลต่อจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย "

 

นายวิรัช พาที  ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท.จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศไทยมีการจัดการแข่งขันกีฬาที่มีมาตรฐานระดับโลกอย่างต่อเรื่อง ในฐานะการกีฬาแห่งประเทศไทยเราเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะสร้างประโยชน์มากมายมหาศาลต่อจังหวัดภูเก็ตและประเทศไทย ทั้งการสร้างภาพลักษณ์ที่มั่นคงสู่สายตานานาชาติ และการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และการเพราะนักวิ่งที่เดินทางมาเหล่านี้ล้วนนำเงินมาจับจ่ายใช้สอยและท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นระยะเวลาหลายวัน ซึ่งครั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยการกีฬาแห่งประเทศไทย จึงได้ร่วมสนับสนุนจัดทำ กกท. ภูเก็ตธอน รันนิ่ง เอ็กซ์โป งานแสดงสินค้าที่รวบรวมสินค้าเกี่ยวกับการวิ่งและการออกกำลังกายครบวงจรจากแบรนด์ชั้นนำกว่า 30 บูธมาลดราคาสินค้า ตั้งแต่วันที่ 9-10 พ.ย. ด้วยเช่นกัน"

 

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์จัดการแข่งขัน กล่าวว่า      "ภูเก็ตธอนปีนี้เราได้ทุ่มเทกำลังจัดงานอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งเส้นทางวิ่งทั้ง 3 เส้นทางที่ได้มาตรฐานการรับรองจาก สมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF) สมาพันธ์กรีฑาแห่งเอเชีย (AAA) และสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทย ใน                 พระบรมราชูปถัมภ์ ตลอดจนการทำไฮโดรเจนฟื้นฟูสภาพร่างกายแก่นักวิ่งที่จัดให้เต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็น จุดให้น้ำที่พอเพียงตลอดเส้นทางเจลเติมพลัง คลูโซน อ่างน้ำเย็นและอ่างน้ำอุณหภูมิปกติ “สปอนเซอร์ไอซ์บาธ” เพื่อรองรับนักวิ่งหลังเข้าเส้นชัย ตลอดจนระบบรักษาความปอดภัยและจุดปฐมพยาบาล พร้อมแบ่งระยะการวิ่งออกเป็น 2 วันเพื่อไม่ให้เกิดการแออัด ดังนั้นเราจึงมั่นใจว่าการแข่งขันปีนี้จะมีมาตรฐานที่สูงขึ้นกว่าเดิมและเป็นนิมิตหมายอันดีในการก้าวสู่บรอนซ์ เลเบิล ภายในปี 2020"

 

สำหรับ "ภูเก็ตธอน 2018" มีจุดปล่อยตัวและเข้าเส้นชัยที่บริเวณสะพานหิน สวนสาธารณะเก่าแก่ที่มีประวัติอันยาวนาน ซึ่งนักวิ่งจะได้ร่วมชมพระอาทิตย์ขึ้นและรับแสงแรกของวันท่ามกลางอากาศสดชื่นและสายลมทะเล โดยมี 3 เส้นทางวิ่งที่ออกแบบมาให้ได้เลือกท้าทาย ประกอบด้วย 1.THE CAPE หรือฟูลมาราธอน (42.195 กม.) ซึ่งมีเส้นทางวิ่งสุดท้าทาย ฝ่าฟันเนินความชัน 20-25 องศาตามภูมิประเทศของจังหวัด โดยไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่การผ่าน "แหลมพันวา" จุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามระดับต้นๆของโลก ต่อด้วย 2.THE BAY หรือฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) มีจุดกลับตัวที่อ่าวมะขาม ท่าเรือวิสิษฐ์  พันวา และ 3.THE OLD TOWN หรือมินิมาราธอน (10 กม.) เส้นทางวิ่งผ่าเมืองย้อนรอยอดีตไปกับสถาปัตยกรรมตึกเก่าสไตล์ ชิโนโปรตุกีส

 

ทั้งนี้กิจกรรมจะแบ่งเป็น 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 9-10 พ.ย. เป็นงาน SAT PHUKETHON RUNNING EXPO และ 10 พ.ย. ช่วงเช้าเป็นการแข่งขันวิ่ง THE OLD TOWN หรือมินิมาราธอน (10 กม.) จากนั้นช่วงเย็นจะมีกิจกรรม UMAY+ CLEAN THE BEACH ร่วมทำความสะอาดพื้นที่วิ่งที่หาดในหาน พร้อมด้วย กิจกรรมUMAY+ JELLY BEACH RUN ระยะ 5 กม. และกิจกรรมธัญญะปุระ COLOUR FUN RUN งานวิ่งสร้างสีสันที่ธัญญะปุระ ขณะที่วันที่ 11 พ.ย. จะเป็นการวิ่งของ THE CAPE หรือฟูลมาราธอน (42.195 กม.) และ THE BAY หรือฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) ส่วนวันที่ 12 พ.ย. มีกิจกรรมวิ่งสานสัมพันธ์ พร้อมมอบเงินบริจาค“PHUKETHON x ก้าว”กับ "ตูน บอดี้สแลม" นักร้องขาวิ่งขวัญใจมหาชน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.phukethon.com และเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/Phukethon