รีวิว HONDA PCX Hybrid จัดหนักจัดเต็มตามฉบับ mocyc.com |

 

รีวิว HONDA PCX Hybrid จัดหนักจัดเต็มตามฉบับ mocyc.com

 

โลกเราไม่หยุดพัฒนา

.......และเมื่อขุมพลังแบบใหม่เกิดขึ้น !!

โลกเราจะหมุนได้ไวขึ้นแค่ไหน.... เมื่อเสียงของเครื่องยนต์จะผสานแรงกำลังของไฟฟ้า

 ….…..PCX Hybrid !!!

เปลี่ยนโลกใบเดิมของคุณด้วยพลังงานสะอาด พร้อมขุมพลังที่มากขึ้น

 

New Honda PCX Hybrid มาพร้อมกับเครื่องยนต์ eSP 150 cc ระบบจ่ายน้ำมันหัวฉีด PGM-FI 4 จังหวะ แบบซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ ระบายความร้อนด้วยน้ำ โช๊คหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิค โช๊คหลังหลังเป็นแบบยูนิตสวิง เบรคเป็นดิสเบรคแบบคอมบายเบรค ระบบเบรคหลังเป็นดรัมเบรค  ขนาดยางหน้า100/80 ยางหลัง 120/70 ยางแบบทูปเลส มาพร้องกับล้อแม็กขนาด 14 นิ้ว ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 8 ลิตร ความจุของU-box มีความจุที่ 23.3 ลิตรซึ่งจะเล็กลงไปจากรุ่น New  Honda PCX 150 cc  ปี2018 ประมาณ 5.5 ลิตร แต่ก็สามารถใส่หมวกกันน๊อคเต็มใบได้เหมือนเดิม

 

 

มาเริ่มกับ Honda PCX Hybrid 

การทำงานเรียกได้ว่านี่คือการเริ่มต้นสู่ยุคกึ่งไฟฟ้าได้เต็มปากเต็มคำ หน้าตาคล้าย PCX  ทุกอย่างครับมีโลโก้ Hybrid เพิ่มมาด้วย (ซึ่งโลโก้เป็นโลโก้ตัวเดียวกับที่ติดอยู่บนรถยนต์ของฮอนด้า) เราไปทำความรู้จักกันครับ

การทำงานของมันจะอธิบายง่ายๆนะครับ

  • รถใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (LI-Ion Battery) ที่มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 48 โวลต์ ทำหน้าที่จ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างเสถียรและต่อเนื่อง ซึ่งตัวแบตเตอรี่นี้มีอายุการใช้งานยาวนาน 6-8 ปี
  • เวลาวิ่งไฟฟ้าจะทำการหมุนช่วยกำลังเครื่องยนต์และชาร์จไปในตัว (Motor Assist ให้กำลังได้ถึง 1.9 แรงม้า )
  • ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประหยัดมากครับ (เครื่องยนต์ขนาด 150 cc.)
  • ควบคุมด้วยกล่อง PDU ( Power Deliver Unit )
  •  ทั้งหมดนี้ ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ ESP 150 cc

ทำงานในลักษณะนี้ครับ

  • พอเราเปิดคันเร่งปั๊ป ระบบจะส่งสัญญาณไปที่กล่องอันนึงที่ชื่อว่า PDU (Power Delivery Unit)
  • ตัวรถจะนำไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ LI-ION (ลิเธียมไอออน) แบบที่ใช้กับโทรศัพท์เรานี่แหละ
  • ไฟฟ้าจะส่งกำลังไปที่มอเตอร์ไฟฟ้า (Motor Assist) ที่เพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์เพิ่มแรงหมุนทำให้รถวิ่งควบคู่ไฟฟ้าไปด้วยกัน
  • แต่พอผ่อนคันเร่งหรือขับขี่ด้วยความเร็วคงที่ ระบบจะทำการชาร์จพลังงานไฟฟ้าเพื่อกลับมาที่แบตเตอรี่ LI-ION ทำให้การทำงานมันต่อเนื่องกันครับ
  •  

รูปร่างภายนอกเหมือน PCX 2018 เลยครับ ที่ต่างกันก็จะมีไฟหน้าไฟท้ายที่มาในสไตล์ของ Hybrid นั่นก็คือกรองสีใสตัดด้วยแถบสีฟ้า และมีโลโก้ Hybrid ติดอยู่ที่รถทำให้ดูหรูหรามากยิ่งขึ้นไปด้วยครับ โลโก้นี้เป็นโลโก้เดียวที่ติดกับรถยนต์องฮอนด้าด้วย ซึ่งทำให้ดูมีคลาสขึ้นไปอีกครับ

 

 

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า Honda PCX Hybrid ยังมี Riding Mode หรือ โหมดปรับเปลี่ยนการขับขี่ ที่ปรับได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ได้แก่ Drive Mode (D)   โหมดขับขี่ปกติ, Sport Mode (S) โหมดขับขี่แบบสปอร์ต ที่ช่วยเพิ่มกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสริมการทำงานให้เครื่องยนต์ตอบสนองการขับขี่ได้แรงเร้าใจมากยิ่งขึ้นกว่าปกติเมื่อมีการเร่งความเร็ว และ Blank Mode (-)  โหมดปิดการทำงานระบบ Idling Stop ซึ่งแต่ละโหมดจะให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่แตกต่างกัน

 

 

เราเริ่มที่โหมด D มันก็คือโหมดการขับขี่แบบปกติ ให้ความรู้สึกพุ่งกว่าตัว 2018 นิดหน่อย  เร่งได้ดีครับแต่ที่แอดรู้สึกคือ เหมือนว่าช่วงล่างของรถได้ทำการอัพเกรดให้ดีขึ้นกว่าตัว 2018 น้ำหนักที่ขึ้นเกือบ 5 กิโลกรัมเรียกว่าแทบไม่มีผลเลยครับ 

 

 

โหมด S หรือโหมด สปอร์ต ให้อัตราเร่งที่ดีมากครับ เรียกว่าพุ่งเลยครับเข้าโค้งอยู่พลิ๊กรถแล้วเติมคันเร่ง เรียกได้ว่าหน้าแทบลอยเลยครับ เร่งแซงได้มั่นใจแน่นอน ขับขี่ในเมืองยังสามารถมุดง่ายอีกต่างหาก

 

 

การขับขี่ขึ้นดอย รถมีอัตราเร่งที่ทำดีครับ โดยเฉพาะตอนที่เปิดเปิดโหมด S ทำให้รู้สึกถึงความแตกต่างเวลาเร่งขึ้นดอยเลยครับ

 

 

ทางโค้งสั้นๆหรือเป็นโค้ง s รถพลิ๊กได้ไว้ครับ พลิ๊กง่าย ไม่ดื้อโค้งอีกด้วย โค้งยาวๆรถสามารถเข้าโค้งได้ดีเลยครับไม่มีอาการเลย 

 

 

ในส่วนของเรื่องระบบเบรคเป็น Combi Brake  หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ ABS ง่ายเลยครับในมุมมองของผมรถ 150 cc. ใช้ระบบแบบ Combi Brake ก็เพียงพอแล้วครับ ซึ่งทางระบบ Combi Brake ของฮอนด้าที่ทำมาไม่มีอาการล้อล๊อคเลยครับ เรียกได้ว่า เบรกแบบมั่นใจได้เลยครับ

 

 

อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันนั้น หากวิ่งกันในโหมด D ก็จะได้อยู่ประมาณ 42 กม. / ลิตร ส่วนโหมด S จะอยู่ที่ประมาณ 35 กม. / ลิตร

หากเดินทางไปไหนไกลๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องแบตโทรศัทพ์เลยครับ เพราะ PCX Hybrid ของเราสามารถชาร์จแบตได้ด้วย ไม่จำเป็นต้องพกพาวเวอร์แบงค์เลยครับ

 

 

เรื่องความเร็วหรือ TOP Speed ทำได้อยู่ที่ 120-121 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ

 

 

ด้วยระบบไฟฟ้าและขุมพลังแบบใหม่

การออกแบบเทคโนโลยีที่ลงตัว

คุณต้องมาลองด้วยตัวเองและจะรู้ว่า.......”โลกเรานั้นหมุนไปไวแค่ไหน“

กับ Honda PCX Hybrid