BMW เปิดตัวระบบ Shift Cam หรือ ระบบวาล์วแปรผัน พัฒนาออกมาใช้งานแล้ว !!! |

 

ข่าวการจะเปิดตัว All New 2019 BMW R1250 GS ที่ออกมานั้นไม่ได้แต่ใหม่อย่างเดียวแต่จะมีระบบวาล์วแปรผัน มาให้ด้วยซึ่งมีวีดีโอการททำงานของมันออกมาแล้ว

 

 

เรียกได้ว่าเป็นอีกค่ายที่พัฒนาระบบนี้ออกมา ตอนนี้มี Yamaha ที่ทำ VVA ออกมาทั้ง Ducati ก็ใช้ VVT ในเครื่องใหญ่ๆ และSuzuki เองก็มี VVT ทำให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ

 

 

ทาง BMW ใช้ระบบนี้ว่า Shift Cam กับเครื่องยนต์แบบ Flat Boxer 2 ลูกสูบ 1,254 ซีซี บล็อกใหม่ที่ทางค่ายพัฒนาขึ้นมา มี Cam Pairs ไว้สองตัว เพื่อช่วยในการทำงานของ Camshaft และวางวาล์วไอดีที่เปิดตรงไปยังห้องเผาไหม้ทำให้ระยะเวลาของการนำเอาไอดีเข้าไปเผาไหม้นั้นสั้นลง และการจุดระเบิดของเครื่องยนต์นั้นสามารถทำได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว ทำให้เครื่องยนต์ลดอาการสั่นจากการหมุนของเหลาข้อเหวี่ยง และยังสามารถสร้างพละกำลังได้สูงในรอบต่ำกว่าเดิม

 

 

 Cam Profiles ใช้งานได้สองแบบ ที่ BMW คิดค้นขึ้น

  • โดยรอบการเดินเบา Low Cam Profiles จะทำงานให้ตัววาล์วลดตัวเข้าใกล้หัวลูกสูบมากขึ้นเพื่อลดระยะการทำงาน
  • ในย่านความเร็วสูง High Cam Profiles จะทำการยกตัววาล์วให้สูงขึ้นเพื่อให้การทำงานในย่านความเร็วสูง

เรียกได้ว่าขับขี่ได้สนุกทั้งสองรูปแบบเลยครับ

 

 

2019 BMW R1250GS ทาง BMW ได้บอกว่ามาด้วยระบบ Shift Cam นี้จะทำให้ แรงม้าสูงสุดได้ 136 แรงม้าและแรงบิดสูงสุดที่ 143 นิวตันเมตร โมเดลเก่าที่มีแรงม้าสูงสุดที่ 125 เพิ่มแรงม้ามา 11 ตัวถือว่าเยอะมากครับ แรงม้าและแรงบิดสูงสุดที่ 124.7 นิวตันเมตรเยอะขึ้นมา 18.3 ตัวเลขน่าพอใจมากครับ ด้วยขนาดของปริมาณกระบอกสูบที่เพิ่มขึ้นมา 84 ซีซี ทำเอาการทำงานของมันเยอะขึ้นได้ขนาดนี้

 

 

จะเปิดตัว All New 2018 BMW R1250GS ในงาน Intermot ประเทศเยอรมัน ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ 

 


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก http://www.morebikes.co.uk

 

ติดตามข่าวสารวงการมอไซค์ : http://www.mocyc.com
Page Facebook : http://www.facebook.com/MocycThailand