bwin.com British Grand | เจ้าฟีม,ptt,Grand Prix

รายงานผลการซ้อมวันที่สอง bwin.com British Grand Prix
การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกสนามที่ 8
สนามโดนิงตันปาร์ค ประเทศอังกฤษ วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน 2551




 
หลังจากที่ทำท่าจะตกมาตั้งแต่เมื่อวาน เช้านี้ก็ไม่รอด เมื่อฝนได้ตกลงมาตั้งแต่ช่วงกลางคืนและก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดได้ง่ายๆ ถึงแม้จะไม่หนัก ลงมาเป็นสายบ้าง บางทีก็หยุดแล้วก็เป็นละอองบ้างสลับกันไป สนามจึงเปียกอยู่ตลอดเวลา และนั่นทำให้อุณหภูมิลดต่ำลงลงมาแค่ 10 องศา แต่ผู้ชมชาวอังกฤษไม่ได้กลัวสายฝนแต่อย่างใดเลย ทุกคนเตรียมพร้อมที่จะมาเจอกับสภาพอากาศแบบนี้กันอยู่แล้ว มีทั้งร่มและเต๊นท์ เตรียมกันมาพร้อมสรรพ


การซ้อมในรุ่นเล็กในช่วงเช้านั้นล้มลงไปหลายคันเลยทีเดียว ส่วนรุ่นใหญ่โมโตจีพี นักแข่งฮอนด้ามาเป็นแผงตั้งแต่แดนี่ เปโดรซ่าและนิกกี้ เฮเด้น แต่ที่เซอร์ไพร์ก็คืออังเดร โดวิซิโอโซ่ที่เร็วที่สุดของการซ้อมเช้านี้


ทีมงานไทยฮอนด้า พีทีที แซ๊ก เตรียมรถทั้งสองคันเป็นสเปคเปียก ใช้ยางน้ำที่ดันลอปจัดเตรียมมาให้แบบรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า การพยากรณ์อากาศที่นี่ค่อนข้างแม่นยำ แจ้งว่าฝนจะตกไปจนถึงวันแข่ง


ฝนยังคงลงมาเป็นละอองในช่วงแรก เจ้าฟีมจึงต้องใส่ชุดกันฝนแบบครึ่งท่อน ด้วยความคุ้นเคยกับสภาพสนามแบบเปียก เวลาในช่วงแรกจึงเกาะกลุ่มในหัวแถว ช่วงนี้กล้องของทีมงานผู้จัดจึงจับมาที่รถฟีม แต่ก็ต้องเข้ามาที่พิทเพื่อแปะเทปบริเวณหม้อน้ำเพิ่มเติมเพื่อให้อุณหภูมิเครื่องยนต์อยู่ในช่วงที่ดีที่สุด
 

เวลาเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ยังช้าในช่วงจับเวลาที่สองที่ช้ากว่าผู้นำเกือบ 1 วินาที แต่ในจุดอื่นๆก็เป็นที่น่าพอใจ จึงต้องกลับเข้ามาอีกครั้ง คราวนี้เข้ามาปรับเปลี่ยนสปริงช๊อคอัพหลังที่แข็งไปนิด พร้อมมีการปรับจูนคาร์บูฯ เพิ่มเติม เพื่อให้เครื่องยนต์สมบูรณ์กว่าเดิม


หลังจากที่ขับขี่เช็ครถจนเข้าที่จึงเริ่มกดคันเร่ง และก็ทำเวลาเร็วขึ้นทุกจุดอย่างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะช่วงจับเวลาสุดท้ายที่เร็วกว่าผู้นำ แต่ด้วยความที่อยากจะทำเวลาที่ยังช้าในจุดที่สองจึงไปพลาดล้มในโค้งที่ 7 เพราะเดินคันเร่งแรงไปเพียงนิดเดียว แต่ก็ไม่รุนแรงอะไร ตัวรถเสียหายเพียงพักเท้าหักเท่านั้น ส่วนเจ้าฟีมบ่นว่าปวดที่หลังตรงรอยเดิม
"อยู่ๆ คันเร่งก็ปี๊ดขึ้นมาแล้วก็ล้มไปเลย ไม่ทันตั้งตัว ก็เจ็บที่เดิม วันนี้ยังไม่น่าจะมีอะไร ต้องรอดูพรุ่งนี้อีกทีว่าจะออกอาการปวดหรือเปล่า"


ผลการซ้อมช่วงเช้าวันที่สอง

รอบคัดเลือกครั้งที่สอง


คงไม่ต้องลุ้นอันดับสตาร์ทกันอีกแล้ว ด้วยสภาพสนามเปียกอย่างนี้ ไม่มีทางที่จะทำเวลาได้ดีกว่าผลเวลารอบคัดเลือกของเมื่อวาน ยืนยันว่าเจ้าฟีมจะต้องสตาร์ทในอันดับที่ 18 ตามผลของเมื่อวานอย่างไม่ต้องสงสัย มาดูกันว่าวันนี้เจ้าฟีมจะสามารถทำเวลาในสนามเปียกนี้ได้ดีขนาดไหน เพราะเชื่อว่าฝนจะยังคงตกต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้


ผลการจับเวลาของรุ่นใหญ่จึงลุ้นระทึกว่าใคร เพราะเป็นการจับเวลาเพียงครั้งเดียวในวันนี้ ถึงแม้ว่าช่วงนักนี้แข่งฮอนด้าจะทำเวลาได้เร็ว แต่นั่นเป็นสภาพสนามที่เปียกมากๆเพราะยังมีฝนตกอยู่ แต่รอบคัดเลือกในช่วงบ่าย เป็นแค่เพียงละอองฝนเท่านั้น นักแข่งออสเตรเลียทั้งสามคนจึงแสดงความสามารถในการขับขี่สนามเปียกอย่างเต็มที่ทั้งเคซีย์ สโตนเนอร์, คริสโตเฟอร์ เวอร์มูเลนและแอนโทนี่ เวสต์ แต่ช่วงสุดท้ายเป็นรอสซี่ที่แทรกขึ้นมาที่สองได้ โดยโพลโพสซิชั่นเป็นของเคซีย์ สโตนเนอร์แชมป์โลกคนล่าสุด ส่วนขุนพลฮอนด้าเป็นนิกกี้ เฮเด้นที่ใช้เครื่องยนต์ตัวใหม่ ระบบวาล์วเป็นแบบพิวเมติก (Pneumatic-Valve) มาในลำดับที่ 4


มาถึงรุ่น GP250 ฝนขาดเม็ด แต่สนามมิได้แห้งลง เจ้าฟีมได้บอกตั้งแต่ก่อนลงแล้วว่า ช่วงนี้ของปรับเซ็ทให้สมบูรณ์เพื่อวันพรุ่งนี้ เพราะถึงอย่างไร เวลาที่ได้ในวันนี้ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ จึงเห็นเจ้าฟีมเข้าๆออกๆพิทเพื่อปรับช่วงล่วงเสียเป็นส่วนใหญ่ เวลาต่อรอบจึงได้ที่ 1'49.735 เท่านั้นในขณะที่หัวแถวเป็นเคทีเอ็มทั้งสองคันที่ทำเวลาได้ถึง 1'45.482 แต่กลุ่มตัวเต็งอย่างบาร์เบร่าหรือเบาติสต้าต่างก็ทำเวลาไม่เร็วเท่าใดนัก ช่วงครึ่งหลังก็ล้มกันไปหลายคันจากฝนที่เริ่มโปรยละอองลงมาอีกครั้ง โดยเฉพาะโค้งที่เจ้าฟีมช้าเสียด้วย เป็นเดบองที่เกิดอาการสะบัดจนหล่นรถ รวมทั้งอาโอยาม่าที่หลุดออกไปในบ่อกรวดแต่ประคองรถเอาไว้ได้ และอีกหลายคันที่ล้มลงในช่วงรอบคัดเลือกนี้


"ฟีมอยากจะปรับรถแข่งให้สมบูรณ์ที่สุดสำหรับการแข่งในวันพรุ่งนี้มากกว่าจะมุ่งเน้นทำเวลา จึงเสียเวลาหลายเที่ยว แต่โดยรวมก็พอใจ ก็มีทดลองเพิ่มความเร็วในบางจุดและก็มีอยู่อีกเพียงจุดเดียวคือโค้งสี่ที่ยังช้าอยู่ ในวันพรุ่งนี้เชื่อว่าพยากรณ์อากาศที่นี่คงไม่ผิดพลาดอะไร จะเป็นการแข่งท่ามกลางสายฝนอีกครั้งหนึ่ง"


ผลเวลารอบคัดเลือกครั้งที่สอง


ตำแหน่งสตาร์ทในวันพรุ่งนี้ เน้นย้ำกันอีกครั้งว่าเจ้าฟีม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์จะสตาร์ทในตำแหน่งที่ 18 เป็นงานยากเหมือนกันที่จะขึ้นไปให้ทันกลุ่มหน้า เพราะโค้งแรกที่นี่ลื่นสุดๆ วันนี้รถล้มที่โค้งแรกไม่น้อย ก็ต้องระวังกันเป็นพิเศษ แต่การขี่แบบระวังมากไป อันดับที่หวังก็คงจะได้ยาก สุดท้ายแล้วอยู่ที่จังหวะมากกว่า บางครั้งออกตัวไปก่อนก็อาจโดนเพื่อนที่มาจากทางด้านหลังชนล้มก็เป็นได้ เดายากครับสำหรับการแข่งในวันพรุ่งนี้ เพราะทุกคนก็มีเวลาเท่าๆกัน มีการซ้อมทั้งแห้งและเปียกในสองวันที่ผ่านมา ดังนั้นความได้เปรียบเสียเปรียบจึงไม่มีในสนามนี้ อีกประการที่น่าสนใจก็คือ ปีนี้เจอฝนตกบ่อยมากจนทำให้นักแข่งทุกคนขับขี่สนามแบบเปียกได้เก่งขึ้นจนเหมือนกับเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว



 

ตำแหน่งสตาร์ทในรุ่น GP250


การแข่งขันในวันพรุ่งนี้ตรงกับเมืองไทยในเวลา 19:15 น. รถทุกคันจะเข้ากริดสตาร์ทในเวลาทุ่มตรง เจ้าฟีมจะทำได้ดีกว่าปีที่แล้วหรือไม่ในอันดับที่ 8 ต้องตามชมกันครับ


รายงานโดย
: สุทธิสาร แววสมณะ