Skill Bigbike และ Advance Bigbike ณ. Honda Safety Riding Park เชียงใหม่ |

 

Skill Bigbike & Advance Bigbike

วันนี้แอดจะมาเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการไปเรียน ที่ Honda Safety Riding Park Chiangmai ซึ่งคอร์สที่เราได้ลงเรียนมีสองคอร์สด้วยกันครับ บอกเลยครับว่าประทับใจมากครับ อยากรู้ว่าจะประทับใจยังไงตามมาดูเลยครับ

 

 

คอร์ส Skill BigBike ก่อนเรียนครูฝึกจะให้เราเข้าไปอบรบก่อนครับเพื่อนทำความเข้าใจเกี่ยวกับท่าทางการขี่มีกี่แบบ และแบบที่ใช้เรียนในคอร์สใช้ท่าทางแบบไหน เพื่อที่จะไปต่อในการขี่แบบ Gymkhana ครับ

 

Gymkhana เป็นการแข่งขันรถในรูปแบบหนึ่งที่ใช้ความเร็วระดับต่ำถึง ปานกลาง โดยมักใช้สถานที่เช่น ลานจอดรถ สนามโกคาร์ท หรือ ลานต่างๆ เป็นต้น โดย ทั่วไปจะใช้กรวย(cones/pylons)เป็นตัวกำหนดเส้นทาง เพื่อทดสอบทักษะการขับขี่ ของผู้ขับโดยไม่มีผู้นำทาง โดยใช้เวลาที่ทำได้เป็นตัวชี้วัดการแข่งขัน โดยทั่วไปหาก บังคับรถไปถูกกับกรวย(cones/pylons) จะถูกทำโทษโดยบวกเวลาเพิ่มเข้าไปอีก โดยผู้ชนะการแข่งขันคือผู้ที่ทำเวลาได้น้อยที่สุด

 หลังจากที่อบรบเสร็จครูฝึกก็จะให้ไปแต่งตัวแล้วก็เลือกรถที่เราจะใช้ฝึกครับ ซึ่งทางแอดมินของเราได้เลือกรถที่ใช้ฝึกคือ CB650F และCB500F หลังจากเลือกรถเสร็จครูฝึกจะพาขี่วอมประมาน 10-15 นาที เพื่อให้ทุกคนทำความรู้จักและทำความคุ้นเคยกับรถก่อน

 

 

พอวอมเสร็จแล้ว ครูฝึกจะสอนวิธีออกตัวเทคนิคการออกตัว การใช้คันเร่ง+ครัชที่ถูกต้อง และวิธีการใช้อย่างถูกวิธี โดยครูฝึกจะดูเป็นรายบุคคลเลยครับ ถ้าใครทำไม่ถูกต้องครูฝึกจะเข้าไปแนะนำรายบุคคลเลย ซึ่งถือว่าใส่ใจในรายละเอียดในการสอนมาก

 

 

ช่วงบ่ายครูฝึกจะทำการจับเวลาก่อนเรียน ซึ่งเวลาช่วงแรกคือเวลาก่อนที่ครูฝึกจะสอนลายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าโค้งการใช้รถเลี้ยว ซึ่งจะเป็นเวลาแบบแข่งกับตัวเอง

 

 

หลังจากที่เรียนเสร็จแล้ว ก่อนเลิกเรียนครูฝึกจะทำการจับเวลาอีกรอบซึ่งรอบแรกใครทำเวลาได้เท่าไหร่ หลังเรียนเวลาต้องลดลงด้วยครับ ซึ่งหลังเรียนไลน์ที่ใช้ในการจับเวลาจะเป็นการย้อนไลน์ด้วยครับ ซึ่งการย้อนไลน์โค้งซ้ายจะค่อนข้างเยอะกว่าโค้งขวาครับ หลังจากทดสอบปรากฏว่าทุกคนเวลาลดลงอย่างเห็นได้ชัดเลยครับ

 

 

สำหรับคอร์ส Skill BigBike เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้รถครัชคล่องแล้วอยากมาฝึกการเข้าโค้งให้ตัวเองขับขี่และทักษะได้ดีขึ้น และมั่นใจได้ว่าพอหลังจบคลอสแล้ว คุณจะต้องอยากขี่รถมากกว่าเดิมแน่นอนครับ

 

 

สำหรับคอร์ส Advance Bigbike จะเป็นการเรียน แบบ Gymkhana แบบเต็มรู้แบบเลยครับ เพื่อที่จะให้ทุกคนนำไปต่อยอดสำหรับผู้ที่อยากลงแข่งขัน หรือใช้ต่อยอดในชีวิตประจำวัน

ซึ่งหลักสูตร Advance  จะเป็นไลน์สนามที่แคบกว่าหลักสูตร Skill BigBike เพราะว่าหลักสูตรนี้จะเน้นความคล่องตัวของผู้ขับขี่เป็นสำคัญ ในคอร์สนี้ครูฝึกจะไม่แนะนำอะไรมากครับ ตอนเช้าเป็นการ ออกตัว และการใช้เอ็นจิ้นเบรกช่วยในการเบรกครับ คอร์สนี้ครูฝึกจะเน้นเป็นรายบุคคลเลยครับ

 

บ่ายมาครูฝึกก็ได้จัดไลน์สนามในแบบ แข่งขัน Gymkhana โดยแข่งแบบ Battle ทีละสองคันครับ ซึ่งเป็นสีสันของการเรียนเลย โดยครูฝึกจะเริ่ม  Battle เป็นคู่แรกก่อน หลังจากนั้นครูฝึกจะจับคู่ให้ครับว่าใครแข่งกับใคร ซึ่งคอร์สนี้เป็นการเรียนแบบ GymKhana แบบเต็มตัวดังนั้นผู้ที่มาเรียนจะต้องขี่รถได้คล่องแล้วนั้นเอง

 

 

และหลังจากเรียนเสร็จแล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดคือชั่วโมงบินครับ เพราะว่าแต่ละคนความสามารถไม่เท่ากันอยู่แล้วดังนั้นการฝึกฝนตัวเองเปป็นสิ่งที่สำคัญที่ทำให้เราได้พัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกครับ และการฝึกควรจะฝึกในที่ๆปลอดภัยไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นด้วยครับ

 

 

สำหรับใครที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่

www.facebook.com/Honda-Safety-Riding-Park-Chiang-Mai-1733561466926527/

โทร 053-294999 Honda Safety Riding Park Chiangmai