Rea กลับมาทวงแชมป์ได้อีกครั้งในเรซแรกของ WorldSBK |

ในเรซแรกของการแข่งขันสนามที่ 2 ของฤดูกาลนี้แชมป์โลกอย่าง Rea คว้าตำแหน่งซูเปอร์โพลและคว้าชัยชนะแรกของเขาในฤดูกาลนี้ได้ โดยนำห่าง Xavi Fores ที่ควบ Ducati จากทีมอิสระ และ Chaz Davies ที่ควบ Ducati ให้กับทีมโรงงาน

เมื่อ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ที่บุรีรัมย์ หลังจากที่สนามแรกรอบเปิดฤดูกาลชัยชนะทั้ง 2 เรซนั้นตกเป็นของ Marco Melandri จากทีม Ducati มาวันนี้ที่สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต กลับเป็น Jonathan Rea แชมป์โลกที่ผงาดขึ้นไปยืนตำแหน่งสูงสุดบนโพเดี้ยมได้หลังจากคว้าชัยในเรซ 1 ในศึก FIM World Superbike Championship

แชมป์โลก 3 สมัยคว้าตำแหน่งโพลได้ในช่วงเช้าของวันเสาร์และออกสตาร์ทบนกริดที่ 1 และขี่ขึ้นในตำแหน่งกลุ่มผู้นำตลอดการแข่งขัน มีการดวลกันกับ Tom Sykes เพื่อนร่วมทีมเพียงคนเดียวในช่วง 2 แล็ปแรกเท่านั้น

ด้านนักแข่งชาวสเปนอย่าง Xavi Forés โชว์ฟอร์มได้น่าจดจำด้วยการขี่รถ Ducati จากทีม Barni Racing ของเขาคว้าที่ 2 มาได้อย่างน่าทึ่งแซงหน้าทีมโรงงานที่มี Chaz Davies นักแข่งชาวเวลส์ควบไปได้ในแล็ปรองสุดท้ายและแซง Leon Camier ที่ควบ Honda และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน เข้าเส้นไปได้ก่อน

 

ส่วนในเรื่องของยางที่ถูกใช้ในการแข่งขันเรซแรกนั้น ในยางหลังนั้นสูตรยางซอฟต์ที่ทาง Pirelli จัดเตรียมมาทั้ง 2 สูตรนั้นได้รับความนิยมจากนักแข่งอย่างมาก (ทั้งสูตรมาตรฐานและสูตรที่พัฒนาขึ้นใหม่) ในขณะที่ยางหน้าสูตร V0952 SC1 นั้นถูกเลือกใช้มากที่สุด เช่นเดียวกันกับในสนามแรกที่ออสเตรเลีย

ในตอนต้นของเรซแรก Jonathan Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK) ออกสตาร์ทจากเส้นได้ดี ตามมาด้วยเพื่อนร่วมทีมของเขาอย่าง Tom Sykes มีการผลัดกันขึ้นนำตลอดทั้งแล็ปแรก โดยมี Leon Camier (Red Bull Honda World Superbike Team) ที่ต่อมาไม่นานก็สามารถที่จะขึ้นแซง Sykes มาแทรกกลางระหว่าง Kawasaki จากทีมโรงงานทั้ง 2 คันได้ ลำดับถัดมาเป็นของนักแข่งที่ควบ Ducati ได้แก่ Xavi Forés, Marco Melandri และ Chaz Davies

ในช่วงแล็ปที่ 7 Tom Sykes ถูก Xavi Forés (Barni Racing Team) แซง ทำให้เขาตกไปอันดับที่ 4 ขณะเดียวกัน Jonathan Rea ก็ได้ยืดห่าง Leon Camier เพิ่มเป็น 1 วินาที และในช่วงกลางชองเรซ Chaz Daveis (Aruba.it Racing – Ducati) ก็สามารถแซง Sykes ขึ้นมาเป็นที่ 4 ได้ และก็เกิดการดวลที่ 6 ของ Marco Melandri (Aruba.it Racing – Ducati) และ Michael Van Der Mark (Pata Yamaha Official WorldSBK Team)

เข้าสู่แล็ปที่ 13 Xavi Forés สามารถแซง Leon Camier ขึ้นมาตามหลังผู้นำได้ในที่สุด เมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายของเรซ Chaz Davies เองก็สามารถแซงนักแข่งจากทาง Honda ได้ในแล็ปรองสุดท้ายทำให้สามารถจบที่โพเดี้ยมได้ สรุป Jonathan Rea จบที่อันดับ 1 เวลานำ 1.5 วินาที ถัดมาเป็น Xavi Forés และ Chaz Davies

ผลการแข่งขัน WorldSBK ของเรซ1:

1) J. Rea (Kawasaki Racing Team WorldSBK)

2) X. Forés (Barni Racing Team)

3) C. Davies (Aruba.it Racing – Ducati)

4) L. Camier (Red Bull Honda World Superbike Team)

5) A. Lowes (Pata Yamaha Official WorldSBK Team)

6) T. Sykes (Kawasaki Racing Team WorldSBK)

7) M. Van Der Mark (Pata Yamaha Official WorldSBK Team)

8) M. Melandri (Aruba.it Racing – Ducati)

9) E. Laverty (Milwaukee Aprilia)

10) J. Torres (MV Agusta Reparto Corse)

11) L. Baz (GULF ALTHEA BMW Racing Team)

12) L. Savadori (Milwaukee Aprilia)

13) L. Mercado (Orelac Racing VerdNatura)

14) R. Ramos (Team GoEleven Kawasaki)

15) T. Razgatlioglu (Kawasaki Puccetti Racing)

16) Y. Hernandez (Team Pedercini Racing)

17) P. Jacobsen (TripleM Honda World Superbike Team)

18) J. Gagne (Red Bull Honda World Superbike Team)

RT) O. Jezek (Guandalini Racing)

 

สูตรยาง Pirelli ที่นักแข่ง WorldSBK เลือกใช้ในเรซ 1:

ในเรซ 1 นั้นนักแข่งนั้นเลือกใช้ยางทุกสูตรที่ได้เตรียมไว้ให้เลย

ในยางหลังนั้นจะเป็นสูตรมาตรฐานอย่าง SC0 (option A) และสูตร W0576 SC0 (option B) ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะอันยอดเยี่ยมทั้งคู่

ส่วนในยางหน้า สูตรที่ถูกเลือกใช้มากที่สุดเป็น V0952 SC1 (option C) มีนักแข่งเลือกใช้มากถึง 13 คนจากทั้งหมด 19 คน ส่วนสูตร SC2 (option D) มีนักแข่งจากทาง Kawasaki และ Yamaha เลือกใช้ แล้วก็ยังมี Eugene Laverty กับ Aprilia และ Xavi Forés ที่ใช้ Ducati เป็นเพียงคนเดียวที่ใช้ยางหน้า SC1

 

Pirelli statistics for WorldSBK Race 1:

• ผู้ชนะรางวัล PIRELLI BEST LAP AWARD: Jonathan Rea(Kawasaki Racing Team WorldSBK) ด้วยเวลา 1'33.714 นาทีในแล็ปที่ 11

• สูตรยางหน้าที่ถูกเลือกใช้มากที่สุด: SC1 V0952 (13 คนจากทั้งหมด 19 คน)

• สูตรยางหลังที่ถูกเลือกใช้มากที่สุด: SC0 V0576 (10 คนจากทั้งหมด 19 คน)

• ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ด้วยยาง Pirelli DIABLO™ Superbike: 303.4 กม./ชม.ด้วยฝีมือของ Chaz Davies (Aruba.it Racing - Ducati) ในแล็ปที่ 4

• จำนวนสูตรยาง (สำหรับแทร็กแห้ง แทร็กชื้น และแทร็กเปียก) ในคลาสซูเปอร์ไบค์: ยางหน้า 6 สูตร และยางหลัง 4 สูตร

• จำนวนยางที่มีให้นักแข่งแต่ละคน: 67 เส้น เป็นยางหน้า 39 เส้น และหลัง 28 เส้น

• อุณหภูมิอากาศ: 32° C

• อุณหภูมิแทร็ก: 51° C