โตเกียวมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 ณ.เขตโอไดบะ โตเกียว |

ทางทีมงานของเราได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานโตเกียวของมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 45 เป็นงานที่เปิดตัวเทคโนโลยีและนวัตกรรมยานยนต์ใหม่ของญี่ปุ่นซึ่งทางทีมงานของเราได้รับเชิญจากทาง A.P. Honda ประเทศไทยซึ่งทีมงานของเรานั้นก็ได้ส่งทีมไปกัน 3 คน ซึ่งงานที่เราเข้าไปในวันแรกนั้นเป็นรอบสื่อมวลชนในวันที่ 25-26  ตุลาคม 2560  หลังจากที่เราพูดคุยและนัดเวลากันเสร็จก็ถึงเวลาที่ทุกคนต่างทำหน้าที่เก็บข้อมูลและรายละเอียดให้มากที่สุดเพราะเรามีเวลาน้อย  แต่อยากเก็บภาพบรรยากาศภายในงานให้มากที่สุดเพื่อทำคอนเทนท์รถรุ่นต่างๆที่ทางฮอนด้าจะได้ทำการเปิดตัวเพราะอยากให้เพื่อนที่ไม่ได้สัมผัสไปสัมผัสเหมือนเราอยู่ในงานไปพร้อมๆกันซึ่งทางฮอนด้านั้นเปิดตัวอยู่9รุ่นด้วยกันครับแต่ละรุ่นน่าสนใจเป็นอย่างมากแต่ก่อนที่เราจะไปดูรถที่ทางฮอนด้าเปิดตัวนั้น เราจะพาไปชมจักรยานยนต์ของฮอนด้ากันก่อนครับว่าทางฮอนด้านั้นส่งรุ่นอะไรเข้าแข่งขันกันบ้าง

รุ่นแรกที่ทางฮอนด้าเข้าแข่งขันได้แก่การแข่งขันรถไต่เขาและโมโตครอสครับที่เห็นในรูปนั้นเป็นหุ่นที่เขาทำมาโชว์ครับไม่ใช่นักแข่งจริงแต่ทำออกมาได้เหมือนมากครับ

คันต่อมาคือรถที่ฮอนด้าใช้แข่งขันใน MOTO GP ซึ่งรถและหุ่นนักแข่งคนนั้นก็คือ รถ RC213V ขับขี่โดย Marc Márquezและยังมีแฟริ่งหน้าและท่อไอเสียของรถมาโชว์ด้วยครับผมได้ลองยกขึ้นมาดูแฟริ่งส่วนหน้ารถนั้นเบามากครับ

ก่อนที่เราจะไปดูรถในบูทของทางฮอนด้านั้นทางมร.ทาคาฮิโระ ฮาจิโกะ ประธานบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัดเปิดเผยว่า ฮอนด้ามุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและสร้างสรรค์หลากหลายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยสร้างสังคมปลอดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สะอาดปราศจากมลพิษ โดยมีเป้าหมายในการมุ่งนำเสนอยนตรกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 2 ใน 3 ของยอดจำหน่ายรถฮอนด้าทั่วโลกภายในปี 2573 และบริษัทอยู่ในระหว่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้เป้าหมายดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จ

มร.ทากาฮิโระ ฮาจิโกะ กล่าวสรุป“ฮอนด้ามุ่งเน้นดำเนินการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อันทันสมัย เพื่อมอบความสุขในการช่วยเหลือผู้คนและความสุขในการขับขี่ ดังจะเห็นได้จากยนตรกรรมรุ่นต่างๆ ที่ผมได้แนะนำให้แก่ทุกท่านในวันนี้ ฮอนด้ายังคงเดินหน้าสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เหนือความคาดหมายของลูกค้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง” 

ฮอนด้าได้ทำการเปิดตัวเทคโนโลยีรถที่ทรงตัวเองได้โดยไร้คนขับขี่ซึ่งรถคันนั้นก็คือ  ฮอนด้า ไรด์ดิ้ง แอสซิสต์-อี (Honda Riding Assist-e)รถมอเตอร์ไซค์ Honda Riding Assist-e ได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีการทรงตัว (unique balance  control technology) ที่ได้รับการพัฒนาผ่านหุ่นยนต์ฮิวมานอยด์ที่ออกแบบให้มีการเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ รถมอเตอร์ไซค์รุ่นดังกล่าวสามารถทรงตัวได้ด้วยตัวเองเมื่อวิ่งในความเร็วต่ำเพื่อช่วยลดน้ำหนักตัวรถให้กับผู้ขับขี่ ซึ่งจะช่วยให้การขับขี่ง่ายขึ้นและสนุกมากขึ้นHondaRiding Assist-e วิ่งด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งทางฮอนด้ายังได้โชว์ว่ารถนั้นทำอะไรได้บ้าง ซึ่งผมบอกเลยครับว่าทึ่งมากครับมันสามารถสั่งการจากมือได้เลยครับให้เดินหน้าหรือเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาด้วยความเร็วที่ต่ำ เบาะรถยังสามารถปรับระดับได้เพื่อให้รถนั้นมีการbalance ตัวเอง และเมื่อมีผู้ขับขี่นั้นเวลาจอดผู้ขับขี่ก็ไม่ต้องเอาเท้าลงจากรถได้ด้วยครับ ใครที่เห็นหรือเจอรับรองได้ว่าทุกคนที่เห็นต้องเหลียวมามองและทึ่งกับเทคโนโลยีนี้มากครับ และแน่นอนว่าเรามีภาพมาให้ชมกันด้วยครับผม

รถคันต่อมาที่เราจะมาดูนั้นก็คือ ฮอนด้า นีโอ สปอร์ต คาเฟ่ คอนเซ็ปต์ (Honda Neo Sports Café Concept)ซึ่งยังเป็นรถคอนเซ็ปต์ที่ออกมาเปิดตัวให้เราได้ดูก่อน ทางผู้ผลิตบอกว่าใช้เครื่องบล็อกเดียวกับตัว CBR 1000RR ซึ่งเป็นแบบ 4 สูบเรียง เป็นรถสไตล์คาเฟ่ ที่ผลิตออกมาเพื่อวางขายในยุโรปเหมาะกับสายลุยมาพร้อมกับความล้ำสมัยเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นรูปทรง สวิงอาร์มแบบเดี่ยวหรือเรียกว่าโปรอาร์มนั้นที่ออกแบบได้มาลงตัวกับรถสวยงาม กรองอากาศที่มีปากแตรยื่นออกมาถึงจะเป็นแค่ตัวคอนเซ็ปต์แต่ผมก็เชื่อว่าใครๆหลายคนนั้นอยากเป็นเจ้าของและอยากสัมผัสกับรถคันนี้มากๆแน่นอนครับ

คันต่อมาเรียกได้ว่าเป็นรถที่บ้านเราให้ความสนใจเป็นอย่างมากครับนั่นคือ PCX Hybridและ PCX Electricซึ่งทางฮอนด้าพัฒนาเทคโนโลยีไฮบริดใหม่สำหรับรถจักรยานยนต์ขึ้น ซึ่งจะมีแบตเตอรี่เฉพาะที่สามารถให้พลังงานมากกว่า และยังมีตัวช่วย ACG Starterที่เพิ่มอัตราเร่งในการขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น HondaPCXHybrid มีกำหนดที่จะเปิดตัวสู่ตลาดในเอเชียรวมทั้งประเทศญี่ปุ่นในปี 2561 ในส่วนของ PCX Electricนั้นเป็นรถจักรยานยนต์A.T.ที่ขับเคลื่อนผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงที่ให้พลังงานจากแบตเตอรี่อันทรงพลัง โดยฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ อีวี มีแผนที่จะเปิดตัวสู่ตลาดในเอเชียรวมทั้งญี่ปุ่นในปี 2561ซึ่งในญี่ปุ่นเองในปี 2573 รถที่ใช้บนท้องถนนนั้นต้องเป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 2/3 ของประเทศญี่ปุ่นเครื่องรถของตัวไฟฟ้านี้เทียบเท่ากับตัวPCX 125 CCกันเลยทีเดียวครับซึ่งราคาของรถนั้นอาจจะสูงกว่าในรถที่เป็นอยู่ตอนนี้แต่ผมเชื่อว่ารถที่ทางฮอนด้าได้ผลิตออกมานั้นต้องคุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไปแน่นอนครับ

ส่วนในรุ่นต่อมาที่เปิดตัวคือ ฮอนด้า ซูเปอร์ คับ 110 (Honda Super Cub 110) รุ่นฉลองยอดผลิต100 ล้านคัน ซึ่งรุ่นที่ฉลองนั้นเป็นสีทองสวยงามมากครับส่วนจะเข้าไทยหรือไม่นั้นต้องมาติดตามกันครับด้วยรูปร่างของรถนั้นเปลี่ยนเป็นระบบหัวฉีดเป็นโช๊คหน้าจากโช๊คขาไก่มาเป็นแบบเทเลสโคปิคแต่ยังคงความคลาสสิกเอาไว้อยู่

รุ่นที่ได้เปิดตัวมาพร้อมกันอีกรุ่นคือ ฮอนด้า ครอส คับ 110 (Honda Cross Cub 110)ฮอนด้า ครอส คับ 110 สไตล์ ครอสโอเวอร์ เท่ห์สำหรับการขับขี่ในเมืองและกิจกรรม outdoor ฮอนด้า ครอส คับ 110 ถือเป็นรถสไตล์ใหม่ของฮอนด้าที่การตอบสนองการใช้ชีวิตเชิงท่องเที่ยวอย่างแท้จริง มาพร้อมรูปลักษณ์ดุดันที่ปรับดีไซน์บังลมและทำให้ล้อมีขนาดใหญ่ในความคิดของผมผมคิดว่าถ้าเข้าไทยต้องขายได้แบบถล่มทลายแน่นอนครับเพราะรูปร่างรูปทรงที่โดนใจใครหลายคนบวกกับสาวกสายคลาสสิกโดนใจแน่นอน

รุ่นนี้คือรุ่นคอนเซ็ปต์ที่เปิดตัวมาคือ ฮอนด้า ซูเปอร์ คับ ซี 125 คอนเซ็ปต์ (Super Cub C125 Concept)

ฮอนด้า ซูเปอร์ คับ ซี 125 คอนเซ็ปต์ เป็นอีกขั้นหนึ่งของการพัฒนาที่ลงตัวระหว่างการออกแบบและฟังก์ชั่นการใช้งาน แต่ยังคงความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เหมือนรุ่นดั้งเดิมคือ Super Cub C100 สำหรับ 125cc มาพร้อมกับฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุด เช่น กุญแจอัจฉริยะและเบาะเปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่ทำให้การขับขี่เต็มไปด้วยความสะดวกสบายจากที่เราได้เห็นท่านั่งเป็นท่าที่สบายลงตัวกับการขับขี่แน่นอนครับเพราะช่วงล่างทางฮอนด้าได้อัพเกรดมาใหม่หมดไม่ว่าจะเป็นโช๊คหน้าหรือระบบเบรคมั่นใจในการขับขี่แน่นอนครับในส่วนของล้อเป็นล้อแม็ก ดูแล้วดุดันไปอีกแบบ แต่ตัวรถนั้นยังคงความคลาสสิกไว้ได้อย่างลงตัว Super Cub C125 ยังเพิ่มระบบเบรคABS เข้ามาเพื่อช่วยให้เบรคได้อย่างมั่นใจมากขึ้น ไฟเลี้ยวก็ยังเป็นแบบ LED ซึ่งออกแบบมาได้ลงตัวกับรถมากครับ ซึ่งผมคาดการณ์ว่าจะเข้าไทยแน่นอนครับสำหรับรุ่นนี้ และผมเชื่อว่าคนไทยต้องชอบกันแน่ๆรับรองได้ว่าโดนใจสายคลาสสิคแน่นอนครับ

อีกรุ่นที่เป็นตัวคอนเซ็ปต์ก็คือ ฮอนด้า มังกี้ คอนเซ็ปต์ (Monkey 125 Concept) ฮอนด้า มังกี้ คอนเซ็ปต์ 125 ซีซี มาพร้อมตัวถังที่คงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของตระกูลมังกี้ โดยออกแบบให้ขนาดกระทัดรัดและช่วงรถสั้น  ฮอนด้า มังกี้ คอนเซ็ปต์125 ซีซี ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการติดตั้งไฟ LED หน้าปัดดิจิตอลซึ่งสวยงามมากครับ รถยังมีระบบ ABS ผมเชื่อว่าระบบเบรคมั่นใจได้แน่นอนครับโช๊คหน้ายังเป็นแบบ Upside downรถมังกี้ยังได้รับความนิยมในไทยค่อนข้างสูงด้วยครับโดนใจใครๆหลายคนแน่นอน(รวมถึงโดนใจผมด้วย555อยากได้มาเป็นเจ้าของสักคัน)

รุ่นสุดท้ายที่ฮอนด้าได้เปิดตัวมาคือ ฮอนด้า โกลด์วิง (Honda Gold Wing) รถจักรยานยนต์รุ่นหลักของฮอนด้าที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2518 ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละยุค ในปีนี้ ฮอนด้าจะปรับโฉมโกลด์วิงใหม่อย่างเต็มรูปแบบมาพร้อมกับเทคโนโลยีขั้นสูง รวมถึงเครื่องยนต์ 6 สูบนอน, DCT 7 สปีด และระบบกันสะเทือนแบบ Double Wishbone

รถของค่ายปีก ฮอนด้า ผมรับรองว่าต้องโดนใจใครหลายคนแน่นอนครับไม่ว่าจะเป็นรถที่เตรียมพร้อมวางขายหรือรถคอนเซ็ปต์ก็ตาม และหลายๆคนคงมองไว้แล้วว่าถ้าเข้าไทยเสร็จแน่ ต้องโดนสักคันแน่นอนส่วนรถคันไหนจะเข้าไทยนั้น ต้องรอเปิดตัวในงาน Motor Expoปลายปี หรือไม่ก็งาน Motor Show ต้นปีนี้แน่นอนครับ