เปิดฉากแบทเทิล "สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน ปีที่ 7" ชิงแชมป์ภาคกลาง |

"สพฐ.-เอ.พี.ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน ปีที่ 7" เริ่มจุดพลังฝันครั้งใหม่ เปิดฉากแบทเทิลทักษะลูกหนังสนามแรกภาคกลาง เฟ้นหาเยาวชนฝีเท้าดีจาก 5 ภาคลัดฟ้าไปล้วงลึก อบรมศาสตร์ลูกหนังถึงประเทศอังกฤษ
 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จัดกิจกรรม “สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษปี 7" ประจำปี 2560 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเฟ้นนักเตะเยาวชนไทยอายุ 12-15 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษา ที่มีทักษะฟุตบอลขั้นพื้นฐานดีที่สุด จาก 5 ภาครวม 25 คน จากสถานศึกษาทั่วประเทศ ไปอบรมทักษะฝีเท้าในรูปแบบ Short Training Course กับสโมสรฟุตบอลชั้นนำถึงประเทศอังกฤษ

 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 60 สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษปี 7 ได้เปิดฉากแบทเทิลสนามแรกอย่างเป็นทางการแล้ว เริ่มต้นที่เขตภาคกลาง ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ จ.กรงุเทพฯ โดยมี นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์   ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เป็นประธาน โดยมีนายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร นายณัฐชัย ศรีโสวรรณา ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขาย และนางศรีรัตน์ หงษ์สวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานองค์กรความยั่งยืน บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน ท่ามกลางเยาวชนไทยที่เตรียมการฝึกซ้อมทักษะฟุตบอลมาอย่างเต็มที่เพื่อลงแข่งขันรวมทั้งสิ้น 550 คน จาก ทั้งหมด 110 ทีม (22 จังหวัด) นอกจากนี้จะแข่งขันสนามต่อไปชิงแชมป์กรุงเทพฯและปริมณฑล ในวันที่ 27 ส.ค. นี้ ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ โดยมีเยาวชนเข้าร่วมชิงชัยทั้งสิ้น 75 ทีม รวม 375 คน
 

นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์   ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า "ในนามของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน รู้สึกยินดีที่ทาง บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า ได้ให้การสนับสนุนวงการกีฬาไทยมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังให้ความสำคัญกับนักกีฬาในภาคเยาวชนเป็นอย่างมาก เห็นได้จากการสานต่อกิจกรรม สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า เรด แชมเปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษ ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยเน้นกติกาไปที่การวัดทักษะด้านฟุตบอลเพียงอย่างเดียว ถือเป็นรูปแบบที่น่าสนใจ และจะทำให้เยาวชนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจการพัฒนาทักษะ เดาะ เลี้ยง ส่ง โหม่ง ยิง ให้แน่นที่สุด เติบโตสู่การเป็นนักฟุตบอลที่มีคุณภาพต่อไป”

 

สำหรับในปี 2017 ซึ่งเป็นปีที่ 7 ของการแข่งขันรายการนี้ ทาง สพฐ. ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา หรือ สพม. เป็นผู้จัดการแข่งขันรอบแรก ในรอบคัดเลือกระดับ สพม. ทั้ง 77 จังหวัด เพื่อขยายฐานของการแข่งขันให้ครอบคลุมสู่โรงเรียนต่างๆ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมไปถึงในพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  เพื่อให้ตัวแทนของ สพม.  ได้เข้าใจถึงรูปแบบของการจัดงาน  กฎ กติกา และข้อกำหนดต่างๆ รวมถึงเพื่อให้การแข่งขันเป็นมาตรฐานเดียวกันกับในรอบภูมิภาค โดยแบ่งการอบรมเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติในช่วงบ่าย ซึ่งภาคทฤษฎีในช่วงเช้าเป็นการบอกกล่าวถึงภาพรวมในการจัดกิจกรรมโดยละเอียด ทั้งรูปแบบของการแข่งขัน ข้อกำหนดของสนามที่ใช้ในการแข่งขัน พร้อม ทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการแข่งขันทักษะพื้นฐานทั้ง 5 สถานี  กติกาการแข่งขัน และหลักเกณฑ์ในการตัดสินและให้คะแนน รวมถึงการถาม ตอบในข้อสงสัยทั้งหมดของ สพม.  ส่วนภาคปฏิบัติในช่วงบ่าย ได้จำลองสนามแข่งจริงให้ตัวแทนจาก สพม. ได้เห็นและเข้าใจภาพของการแข่งขันได้ชัดเจนขึ้น 

 

ด้านนายอารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา กิจกรรม สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า เรดแชมป์เปี้ยน ได้เปิดเวทีการแสดงศักยภาพให้กับเยาวชนที่รักในกีฬาฟุตบอลกว่า 60,000 คน สิ่งที่น่ายินดีคือ เยาวชนที่ผ่านเวทีแห่งนี้สามารถก้าวขึ้นเป็นนักกีฬาอาชีพ ในสังกัดทีมชาติไทย หรือ สโมสรต่างๆ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของบริษัท เอ.พี .ฮอนด้า และ ผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันเยาวชนไทยสู่การเป็นกำลังสำคัญของชาติ   
 

            ในส่วนของการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาคในปีนี้ เรายังคงให้ความสำคัญกับพื้นฐานทักษะฟุตบอล 100% และในวันนี้เรากำลังจะได้ทราบกันว่าจากจำนวน 110 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ทีมใดจะได้เป็นแชมป์ประจำเขตภาคกลาง และเป็น 1 ใน 5 ทีมจากประเทศไทยเดินทางไปฝึกทักษะฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษ

 

สำหรับ "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า เรดแชมเปี้ยน แข่งขันทักษะฟุตบอลชิงแชมป์ไปอังกฤษปี 7" โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ ได้แก่รอบการคัดเลือกระดับ สพม. ดำเนินการโดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ และรอบชิงแชมป์ระดับภาคตามกำหนดการดังต่อไปนี้ 26 ส.ค. ชิงแชมป์ภาคกลาง ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์, 27 ส.ค. ชิงแชมป์กรุงเทพฯ และปริมณฑล ณ สนามกีฬาธูปะเตมีย์, 2 ก.ย. ชิงแชมป์ภาคใต้ ณ ม.สงขลานครินทร์ จ.สงขลา, 9 ก.ย. ชิงแชมป์ภาคเหนือ ณ สนามกีฬา ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม  จ.พิษณุโลก และ 16 ก.ย. ชิงแชมป์ภาคอีสาน ณ สนามกีฬากลาง จ.ขอนแก่น
 

ผู้ชนะเลิศทั้ง 5 ทีมรวม 25 คนจะได้ไปฝึกทักษะฟุตบอลแบบมืออาชีพในรูปแบบ Short Training Course กับสโมสรฟุตบอลชั้นนำที่ประเทศอังกฤษในช่วงต้นปี 2561 และทีมที่มีคะแนนสูงสุดเพียงทีมเดียวจะได้รับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี

เยาวชนที่สนใจจะเติมเต็มความฝันสู่นักฟุตบอลอาชีพ สามารถสมัครร่วมการแข่งขันได้ที่ศูนย์จำหน่ายและบริการ Honda Wing Center ทั่วประเทศโดยติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.aphonda.co.th