Local Hero ฮีโร่แห่งท้องถิ่น กลับคืนถิ่นเพื่อน้อง ครั้งที่ 15 |

การแสดงออกถึง “การเคารพรักแผ่นดินเกิด” นับว่าเป็นอุปนิสัยอย่างหนึ่งของคนไทยที่โดดเด่นไม่แพ้ชาติใดในโลก ได้รับการสืบทอดรุ่นแล้วรุ่นเล่า จนกลายเป็นสิ่งที่อยู่ภายใต้จิตสำนึกของทุกๆเจนเนอเรชั่น เฉกเช่นเดียวกับสิทธิผล กรุ๊ปที่ยืนหยัดมากว่า 97 ปี เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงด้วยแนวคิด “คุณภาพคู่คุณธรรม” จึงไม่ลืมที่จะสืบสานนิสัยอันเป็นหนึ่งอัตลักษณ์สำคัญนี้ ควบคู่กับการสร้างความภาคภูมิใจให้เกิดขึ้นแก่ตัวพนักงานในองค์กร ประกอบกับความเชื่อที่ว่าอีกจุดเริ่มต้นของสังคมดีก็มาจากองค์กรที่รับผิดชอบต่อสังคมด้วยเช่นกัน จึงได้จัดโครงการ “Local Hero ฮีโร่แห่งท้องถิ่น กลับคืนถิ่นเพื่อน้อง” ครั้งที่ 15 นำโดย วิชัย กิ่งชา ผอ.โครงการกลุ่มสิทธิผล วีแคร์ จัดทริปพา ศราวุธ อินโนนเชือก พนง.เก็บเงิน ฝ่ายบัญชีและการเงิน อายุงาน 3 ปี ให้เป็นตัวแทนพนง.ที่ได้รับคัดเลือกให้เดินทางกลับบ้านเกิดไปทำความดีตอบแทนคุณอดีตสถานศึกษา ด้วยการเป็นผู้ร่วมมอบชุดคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์การเรียนและอุปกรณ์กีฬาที่ขาดแคลนด้วยตนเอง มูลค่ารวมกว่าแสนบาทที่ทางสิทธิผลให้การสนับสนุน เพื่อเติมเต็มการเรียนรู้ให้กับนักเรียนรุ่นน้อง ณ โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยแย้ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ เมื่อเร็วๆนี้

       การหล่อเลี้ยงอาหารทางใจให้กับพนักงานในองค์กรถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจอีกทางหนึ่งที่สิทธิผล กรุ๊ปให้ความสำคัญเสมอมา พอๆกับการตระหนักถึงปัญหาสังคมในด้านการศึกษา ทนง ลี้อิสสระนุกูล ประธานโครงการกลุ่มสิทธิผล วีแคร์ จึงได้ริเริ่มกิจกรรมเพื่อสังคมแนวคิดใหม่ ที่นับได้ว่าเป็นที่แรกๆในระดับองค์กรที่สามารถนำทั้ง 2 สิ่งสำคัญนี้มาผสานให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ กับโครงการ Local Hero ฮีโร่แห่งท้องถิ่น กลับคืนถิ่นเพื่อน้อง จัดตั้งขึ้นในปี 2552 ภายใต้โครงการกลุ่มสิทธิผล วีแคร์ ดำเนินกิจกรรมอันเป็นประโยชน์และเน้นมุ่งคืนกำไรสู่สังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ (Direct Social Return: DSR)  เพื่อช่วยพัฒนาพื้นฐานคุณภาพชีวิตด้านการศึกษาให้แก่เยาวชน ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 7 ปี ได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องมาแล้วถึง 14 ครั้ง เดินทางไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยอันเป็นสถานศึกษาที่อยู่ในถิ่นฐานบ้านเกิดของพนักงานที่อยู่ตามถิ่นทุรกันดาร อาทิ โรงเรียนบ้านกุดระงุม อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี, โรงเรียนไตรคามสามัคคี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์, โรงเรียนบ้านตะเคียนหลบฟ้า อ.กันตัง จ.ตรัง, โรงเรียนบ้านคลองสมบูรณ์ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์, โรงเรียนบ้านโนนประทาย อ.กุดชุม จ.ยโสธร เป็นต้น มอบสิ่งของที่จำเป็น ชุดคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์กีฬา อุปกรณ์การเรียนการสอนที่ขาดแคลน เพื่อให้พนักงานได้มีโอกาสกลับไปเยี่ยมและทดแทนบุญคุณครู สถานศึกษาที่เคยประสิทธิ์ประศาสตร์วิชาความรู้ให้ ได้เป็นบุคคลต้นแบบของการทำความดีให้รุ่นน้องยึดถือเป็นแบบอย่าง ทั้งสร้างความภูมิใจให้เกิดแก่ตนเองในฐานะเป็นผู้ให้ 

       คุณวิชัย กล่าวว่า “โครงการนี้เราจัดตั้งขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานในกลุ่มสิทธิผล ได้มีส่วนร่วมกับการทำกิจกรรมเพื่อสังคม พร้อมๆกับการได้ทำประโยชน์ให้กับบ้านเกิดของตนเองในมุมที่ยากจะมีโอกาสได้ช่วยเหลือ และเมื่อรวมกับสิทธิผลเล็งเห็นถึงความสำคัญด้านการศึกษาอยู่แล้ว จึงผนวกทั้งหมดเข้าด้วยกัน และเริ่มดำเนินโครงการทันทีด้วยการให้พนักงานเสนอชื่ออดีตสถานศึกษาของตนเอง จากนั้นจะมีคณะกรรมการกลางพิจารณา เมื่อผ่านการพิจารณาทางสิทธิผลจะเป็นผู้สนับสนุนจัดเตรียมทุกอย่างให้ จากนั้นเราจะพาพนักงานเดินทางกลับไปยังโรงเรียนเดิมของตนพร้อมกับทีมสิทธิผล วีแคร์ ในฐานะเป็นผู้มอบสิ่งของต่างๆให้ด้วยตนเอง และจากการสานต่อโครงการที่ผ่านมาทุกครั้งก็ได้สร้างความภูมิใจให้เกิดขึ้นแก่ตัวพนักงานเองจริงๆ ตัวเขาเองก็รู้สึกรักองค์กรมากยิ่งๆขึ้น และกลุ่มสิทธิผลเองก็ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการได้ช่วยเหลือสังคมไปในคราวเดียวกัน และท้ายที่สุดเราขอขอบคุณโรงเรียนแห่งนี้ที่ได้สร้างบุคลากรให้เติบโตมาเป็นคนดี ได้เข้ามาทำคุณประโยชน์และคุณความดีร่วมกับองค์กรของเราด้วย”

       ด้านนายศราวุธ ในฐานะที่ได้รับเลือกให้เป็นฮีโร่กลับไปช่วยเหลือรุ่นน้องในครั้งนี้ กล่าวถึงความรู้สึกหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้วว่า “รู้สึกดีใจที่บริษัทฯได้จัดทำโครงการดีๆนี้ขึ้นมา โดยให้ความสำคัญกับเราที่เป็นพนักงาน  ภูมิใจที่ได้กลับไปตอบแทนคุณให้กับโรงเรียนที่เคยสั่งสอนผมมา เพราะหลังจากเรียนจบก็ยังไม่เคยได้กลับไปที่โรงเรียนอีกเลย ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ทางบริษัทฯมอบให้ และการกลับไปของผมในครั้งนี้เหมือนผมได้เป็นฮีโร่ของคนที่นั่นจริงๆ เพราะที่โรงเรียนนี้ค่อนข้างขาดแคลน ผมขอขอบคุณบริษัทฯและกลุ่มสิทธิผล วีแคร์ ที่เป็นเอกชนรายแรกที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแทนคุณครูและน้องๆโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยแย้ด้วยครับ”  

สามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวและร่วมกิจกรรมเพื่อสังคมกับโครงการกลุ่มสิทธิผล วีแคร์ ได้ที่ https://www.facebook.com/sittipolwecare/