5 ข้อดีที่คุณจะได้รับ ประกัน ชั้น 3 ดีไหม เลือกแบบไหนเหมาะสมที่สุด

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jbtsaccount
  • 0
  • 12 เม.ย. 2567 21:38
  • 49.48.52.***

ใครมีรถยนต์ขับต้องทำประกันภัย พ.ร.บ. เป็นภาคบังคับอยู่แล้ว สงสัยไหมว่าทำไมต้องซื้อประกันรถยนต์ภาคสมัครใจด้วย ไม่ทำได้หรือไม่ คำตอบคือได้ แต่คงไม่ดีเท่ากับทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองความสูญเสียของผู้คนและคุ้มครองความเสียหายของทรัพย์สินด้วย หากคุณคิดจะทำ ประกัน ชั้น 3 ช่วยแบ่งเบาภาระและความเดือดร้อนได้มากน้อยแค่ไหน เรามีคำตอบให้ดังนี้


1.ประกันชั้น 3 เหมาะกับคนไม่ได้ขับบ่อย
ประกันรถภาคสมัครใจแบ่งออกเป็น ประกันชั้น 1, 2, 3, 2+ หรือ 3+ โดย ประกัน ชั้น 1 มอบความคุ้มครองครอบคลุมที่สุด ตั้งแต่บุคคลในรถ บุคคลภายนอก รถยนต์ที่เอาประกันภัย รวมถึงเกิดไฟไหม้และสูญหาย รองลงมาเป็น ประกันรถยนต์2+ รับผิดชอบคล้ายกัน ยกเว้นรถยนต์จะคุ้มครองเฉพาะกรณีไฟไหม้และสูญหายเท่านั้น หากเสียหายจากอุบัติเหตุและเราเป็นฝ่ายผิด แม้มีคู่กรณีก็ไม่ได้รับความคุ้มครอง ในกรณีที่คุณมีความเชี่ยวชาญในการขับขี่มากพอตัวและไม่ได้ขับบ่อย และหากไม่อยากจ่ายแพง การทำ ประกัน ชั้น 3 ก็เป็นอีกทางเลือก ซึ่งจะคุ้มครองรับผิดชอบต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก แต่ไม่คุ้มครองค่าซ่อมรถยนต์ของเรา


2.ประกันชั้น 3 ประหยัดค่าใช้จ่าย
ประกัน ชั้น 1, 2 และ 3 ให้ความคุ้มครองต่างกัน ราคาย่อมไม่เท่ากัน โดยประกันชั้น 1 นั้นครอบคลุมทุกอุบัติเหตุ รับผิดชอบต่อคู่กรณี รวมถึงแบบไม่มีคู่กรณีและเหตุสุดวิสัยอย่างน้ำท่วม รถหาย รถไฟไหม้ ส่วนประกันชั้น 2 ให้ความคุ้มครองรองลงมา โดยคุ้มครองรถยนต์ในกรณีสูญหายและไฟไหม้เท่านั้น สำหรับประกันภัยชั้น 3 จ่ายเบี้ยประกันน้อยที่สุด เนื่องจากไม่คุ้มครองกรณีรถยนต์สูญหายและไฟไหม้ โดยมีทุนประกันความคุ้มครองที่ลดหลั่นลงมา


3.คุ้มครองความเสียหายหลายด้าน
ข้อดีของประกันภัยชั้น 3 คือจ่ายเบี้ยประกันราคาประหยัดกว่า แต่ก็ยังมีวงเงินคุ้มครองความรับผิดต่อชีวิต ร่างกาย อนามัยทั้งบุคคลภายนอกและผู้โดยสารในรถยนต์คันที่เอาประกันภัย คุ้มครองค่าซ่อมรถยนต์ให้กับคู่กรณี แต่ไม่ได้คุ้มครองความเสียหายต่อตัวรถยนต์ของผู้เอาประกันภัย เนื่องด้วยความคุ้มครองที่จำกัดกว่านี้เอง จึงทำให้ค่าเบี้ยประกันถูกกว่าแผน ประกัน ชั้น 1 และ ประกัน ชั้น 2 (เพิ่มเติม: https://www.add-digital.co.th/motor/easyeasy-type2plus3plus)


4.ความคุ้มครองพอเหมาะกับรถเก่า
หากคุณขับรถยนต์ที่ใช้งานมานาน หรือไม่ได้ขับรถไปไหนมาไหนบ่อย ๆ ทำประกันรถชั้น 3 จ่ายเบี้ยถูกกว่าประกันชั้น 1 และ ประกัน ชั้น 2 เหมาะสำหรับคนใช้รถน้อยและไม่ได้ขับรถทางไกลด้วย รายละเอียดและราคาเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 3 อาจแตกต่างไปตามผู้ให้บริการ 


5.ขับขี่รถยนต์ได้มั่นใจมากขึ้น
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ แม้จะไม่ได้ขับรถบ่อย แต่มีประกันภัยไว้อุ่นใจมากกว่า ถึงเวลาขับรถก็ขับได้อย่างมั่นใจและสบายใจยิ่งขึ้น หากขับไปเจออุบัติเหตุโดยไม่คาดฝัน ประกันภัยช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อย

 

คงเห็นข้อดีของการทำ ประกันชั้น 3 (เพิ่มเติม: https://www.add-digital.co.th/motor/easyeasy-type2plus3plus) แล้ว เรียกว่าตอบโจทย์ได้ลงตัวพอดีกับเงินที่จ่ายไป คนที่ชำนาญการขับรถแต่ไม่ได้ขับบ่อย ๆ เมื่อทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 แล้วก็ช่วยให้อุ่นใจมากขึ้น

ที่มาข้อมูล 
https://www.autospinn.com/2019/08/5-thing-to-do-insurance-57716
https://www.roojai.com/article/car-insurance-tips/car-rental-and-loss-of-use/
https://www.mrkumka.com/carinsurance/type3/?gad=1
https://www.sawad.co.th/บทความ/เปรียบเทียบประกันชั้น1ประกันชั้น-2/