ทำความรู้จักการเก็บ Stem cell เพื่อสุขภาพของลูก ๆ

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • ADME
  • 0
  • 18 มี.ค. 2567 20:10
  • 184.22.146.***

วางแผนการเก็บ Stem cell เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยในอนาคต

การเก็บ Stem cell เป็นหนึ่งในนวัตกรรมทางการแพทย์ที่มีความสำคัญและมีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของมนุษย์อย่างมาก ซึ่งประโยชน์ของสเต็มเซลล์คือการใช้สเต็มเซลล์เพื่อซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย เป็นการรักษาและฟื้นฟูโรคต่าง ๆ ที่ยังไม่มีวิธีรักษาในปัจจุบัน

 

ซึ่งในบทความนี้จะพาไปทำความรู้จักกับการเก็บ Stem cell ดูกระบวนการของการเก็บสเต็มเซลล์ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญที่ทุกครอบครัวควรทราบเพื่อที่จะได้สามารถตัดสินใจเก็บสเต็มเซลล์เพื่อรักษาสุขภาพของลูกน้อยในอนาคตได้อย่างรอบคอบ

 

การเก็บ Stem cell หรือการเก็บเซลล์ต้นกำเนิดคืออะไร? 

การเก็บ Stem cell เป็นกระบวนการเก็บรักษาสเต็มเซลล์ที่ได้มาจากแหล่งต่าง ๆ เช่น การเก็บสเต็มเซลล์จากรก โดยสเต็มเซลล์เหล่านี้มีคุณสมบัติพิเศษในการแบ่งตัวและพัฒนาเป็นเซลล์ประเภทต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการรักษาและฟื้นฟูร่างกายของลูกน้อยและสมาชิกในครอบครัวจากโรคต่าง ๆ ได้ในอนาคต 

 

โดยปกติแล้วการเก็บ Stem cell จะทำการเก็บในช่วงเวลาที่ทำคลอด โดยจะเก็บเลือดจากสายสะดือ เนื้อเยื่อสายสะดือ และเยื่อหุ้มรกทันทีหลังจากที่เด็กเกิด จากนั้นจะจัดเก็บรักษาสเต็มเซลล์ไว้ในสภาพแวดล้อมที่ควบคุมอุณหภูมิตามที่กำหนด เพื่อรักษาคุณภาพและประสิทธิภาพภาพในการใช้สเต็มเซลล์ในอนาคต

 

ขั้นตอนกระบวนการเก็บ Stem cell นั้นมีอะไรบ้าง? ไปดูกันเถอะ

หลังจากที่ได้รู้จักกับการเก็บ Stem cell กันไปแล้ว คุณแม่หลาย ๆ คนอาจเกิดความสนใจในการจัดเก็บสเต็มเซลล์กันบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตามเรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าขั้นตอนในกระบวนการเก็บ Stem cell นั้นมีอะไรบ้าง? เพื่อที่จะได้สามารถเตรียมตัวก่อนเข้ารับการเก็บสเต็มเซลล์ได้ถูก

 

            การเตรียมการก่อนคลอด

ก่อนที่จะเริ่มต้นดำเนินการใด ๆ ทางครอบครัวต้องตัดสินใจและเลือกธนาคารสเต็มเซลล์ที่ต้องการใช้บริการ ทำการปรึกษา ลงทะเบียน ทำข้อตกลง และวางแผนเพื่อเก็บรักษาสเต็มเซลล์ร่วมกันกับธนาคารจัดเก็บสเต็มเซลล์

 

การเก็บ Stem cell หลังคลอด

ก่อนที่จะทำคลอด คุณแม่ต้องมอบกล่องเก็บสเต็มเซลล์ที่ได้รับมาจากธนาคารสเต็มเซลล์ที่ใช้บริการให้แก่ทางโรงพยาบาล เพื่อที่แพทย์และผู้เชี่ยวชาญจะได้ทำการเก็บรวบรวมเลือดสายสะดือ เนื้อเยื่อสายสะดือ และเยื่อหุ้มรกบรรจุที่ได้รับหลังจากที่ทำคลอดไว้ในกล่องตามที่กำหนด

 

การตรวจสอบคุณภาพ

เลือดสายสะดือ เนื้อเยื่อสายสะดือ และเยื่อหุ้มรกที่เก็บรวบรวมมาจะถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการของธนาคารเก็บสเต็มเซลล์เพื่อทำการแยกสเต็มเซลล์ออกจากส่วนอื่น ๆ และทำการทดสอบเพื่อรับรองคุณภาพและความปลอดภัยของสเต็มเซลล์ โดยคุณแม่จะได้รับใบรับรองการเก็บ Stem cell และผลตรวจจากห้องปฏิบัติการหลังจากการเก็บ Stem cell ได้รับการตรวจสอบวิเคราะห์แล้ว

 

การเก็บรักษา

สเต็มเซลล์ที่ได้จะได้รับการเก็บรักษาในสภาพแวดล้อมที่ควบคุมอุณหภูมิตามที่กำหนดอย่างเข้มงวด ซึ่งโดยปกติจะเป็นการเก็บแช่แข็งในไนโตรเจนเหลว เพื่อรักษาคุณสมบัติและประสิทธิภาพในการใช้งานและคงคุณภาพไว้ในระยะยาว

 

จะเห็นได้ว่าการเก็บ Stem cell นั้นเป็นการเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้มีตัวเลือกในการรักษาโรคต่าง ๆ ที่อาจไม่สามารถรักษาได้ด้วยวิธีการปกติในอนาคต เพราะประโยชน์ของสเต็มเซลล์คือการใช้สเต็มเซลล์ที่จัดเก็บมาเพื่อซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย เป็นการรักษาและฟื้นฟูโรคต่าง ๆ ที่ยังไม่มีวิธีรักษา

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะตัดสินใจเก็บสเต็มเซลล์ควรพิจารณาจากข้อมูลและความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการ ประโยชน์ และข้อจำกัดต่าง ๆ และเลือกใช้บริการธนาคารเก็บสเต็มเซลล์ที่มีมาตรฐานและมีความน่าเชื่อถือ เพื่อให้ได้รับผลลัพธ์ของการจัดเก็บสเต็มเซลล์ตามที่ต้องการได้