3 เช็กลิสต์ก่อนซื้อแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่า ประหยัดจริง!

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • nenechan
  • 0
  • 04 มี.ค. 2567 11:27
  • 49.228.99.***

 

เมืองไทยหลายๆ คนก็คงจะคุ้นเคยอยู่แล้วว่าเป็นเมืองร้อน แอร์หรือเครื่องปรับอากาศจึงเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญของเมืองร้อนแบบเราๆ แต่ทั้งนี้การจะเลือกซื้อแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่าก็มีเช็กลิสต์สำคัญที่ควรทราบอยู่บ้าง แต่จะมีเคล็ดลับอะไร ช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือไม่ ตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย

 

แอร์ที่ดี ต้องช่วยประหยัดพลังงาน

เช็กลิสต์สำคัญอันดับแรกของการเลือกแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่านั่นก็คือจะต้องเป็นแอร์ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ซึ่งปัจจุบันก็มีแอร์ประหยัดพลังงานออกมาให้ได้เลือกมากมายหลายรุ่น นอกจากจะเป็นตัวช่วยในการประหยัดพลังงานให้กับโลกแล้ว การรู้จักเลือกซื้อแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่าก็ยังช่วยเจ้าของบ้านประหยัดค่าไฟไปด้วยในตัว หากใครหลายๆ คนที่เคยไปเดินที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าก็จะสังเกตเห็นได้ว่าแอร์เกือบทุกรุ่น ทุกแบรนด์ที่วางขายจะชูจุดเด่นเรื่องการประหยัดไฟเบอร์ 5 แทบจะทั้งหมด หากเป็นไปได้แนะนำให้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับรุ่นที่สนใจก่อนแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่า เมื่อติดแอร์แล้วจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ตกปีละประมาณเท่าไหร่ เปรียบเทียบส่วนต่างก็จะทำให้ตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น

 

เลือกแอร์ให้เหมาะกับขนาดพื้นที่

ถัดมาเรื่องที่ควรทราบและแนะนำให้ทำตามก่อนเลือกแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่านั่นก็คือการประเมินขนาดของพื้นที่ห้องหรือพื้นที่ใช้สอยที่ต้องการจะติดแอร์ ตามปกติทั่วไปแล้วแอร์มาตรฐานจะมีขนาดเริ่มต้นที่ 9,000 BTU ถ้าหากเลือกแอร์ที่มี BTU สูงแล้วซื้อเข้ามาติดในห้องที่มีขนาดเล็กก็จะทำให้เปลืองค่าไฟเกินความจำเป็น หรือถ้าหากเลือกซื้อแอร์ติดผนังที่มี BTU น้อยเกินกว่าขนาดของห้องก็จะทำให้แอร์ทำงานหนักและเปลืองค่าไฟได้อีกเช่นกัน ดังนั้นวิธีการแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่าก็แนะนำว่าควรเลือกขนาดแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดของห้องด้วย เพื่อเน้นอายุการใช้งานแบบระยะยาว

 

แอร์บางประเภท เหมาะกับเพียงแค่บางสถานที่

ข้อสุดท้ายที่อยากแนะนำให้ตรวจสอบกันสักนิดก่อนซื้อแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่านั่นก็คือ การเลือกประเภทของแอร์ให้เหมาะกับสถานที่ ไม่ใช่ทุกสถานที่จะสามารถใช้แอร์ประเภทเดียวกันได้หมด ยกตัวอย่างเช่นบ้านหรือพื้นที่พักอาศัยที่มีพื้นที่ไม่ได้ใหญ่มากก็อาจจะเหมาะกับแอร์ติดผนัง เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักมากเกินไป แต่ถ้าหากเป็นสถานที่ใหญ่ๆ อย่างเช่นห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารที่มีพื้นที่เยอะก็แนะนำให้เลือกติดเป็นแอร์ฝังผนัง หากเลือกติดแอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ก็จะช่วยประหยัดค่าไฟไปได้พอสมควร

 

สิ่งสุดท้ายที่ควรทำก่อนเลือกแอร์ประหยัดไฟให้ได้ราคาคุ้มค่านั่นก็คือการรู้จักเปรียบเทียบแอร์แบรนด์ต่างๆ แนะนำว่าให้เลือกเอาจากความน่าเชื่อถือ บริการซ่อมบำรุงหลังการขาย เพื่อให้ทุกบาททุกสตางค์ที่ลงทุนไปคุ้มค่ามากที่สุดนั่นเอง