ห้ามทำสิ่งเหล่านี้ ! หากเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย

  • มอไซค์ คาเฟ่
  • totheworld
  • 0
  • 27 ก.พ. 2567 12:57
  • 115.87.237.***

 

ห้ามทำสิ่งเหล่านี้ ! หากเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย

 

อาการปวดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ว่าสาเหตุนั้นจะมาจากการไม่ได้อบอุ่นร่างกายทั้งก่อน หรือหลังออกกำลังกาย จนทำเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อทั้งตัวในภายหลัง อย่างไรก็ตาม วันนี้เราจะมาเผยสาระน่ารู้เกี่ยวกับสิ่งที่ห้ามทำ หากเกิดอาการดังกล่าว เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บเพิ่มเติม ถ้าพร้อมแล้ว เราไปติดตามรายละเอียดกันเลย

 

 

รับประทานยาแก้ปวดทันที

 

ไม่ว่าเราจะปวดกล้ามเนื้อบริเวณใดก็ตาม การซื้อยาแก้ปวดมารับประทานทันทีไม่ใช่วิธีแก้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่ดีนัก เนื่องจากหากเป็นลักษณะอาการปวดที่ไม่รุนแรง และอยู่ในระยะเริ่มต้นจะสามารถหายได้เอง จากการที่กล้ามเนื้อของเราสามารถรับรู้ได้ถึงความเจ็บปวด ฟกช้ำ หากไม่ได้เกิดการใช้งานกล้ามเนื้อมันเดิมซ้ำ ๆ กล้ามเนื้อก็จะสามารถคลายอาการปวดตึงได้ด้วยตัวเอง

 

นอกจากนี้ การซื้อยาแก้ปวดมารับประทานด้วยตนเอง อาจเกิดผลข้างเคียงและความเสี่ยงจากการใช้ยาผิดประเภท ซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายและกล้ามเนื้อของเราในภายหลัง โดยเฉพาะกระเพาะอาหารของเราอาจได้รับอันตรายจากฤทธิ์ยาแก้อาการปวดกล้ามเนื้อขาที่ซื้อมารับประทานได้ ดังนั้น หากจำเป็นต้องใช้วิธีดังกล่าว ควรสังเกตความรุนแรงของอาการปวดที่พบ แล้วปรึกษาแพทย์ก่อนซื้อยามารับประทานจะดีที่สุด

 

ห้ามทำสิ่งเหล่านี้ ! หากเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย

 

ไม่หยุดพักการทำกิจกรรม

 

เมื่อเกิดอาการปวดบ่าหรือปวดไหล่หลังออกกำลังกาย สิ่งที่ห้ามทำคือ การทำกิจกรรมนั้น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพราะจะส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อของเรา ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ฟกช้ำ ไปจนถึงอักเสบเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น หากเราเกิดอาการฟกช้ำ หรือปวดเมื่อยให้หยุดทำกิจกรรมที่ต้องใช้กล้ามเนื้อต่าง ๆ ทันที ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย รวมถึงการทำงาน เพื่อให้ร่างกายของเราได้พักฟื้น จะได้ไม่เกิดอาการรุนแรงต่อกล้ามเนื้อของเราเพิ่มมากขึ้น

 

 

ประคบร้อน / เย็น

 

การประคบร้อนและเย็นด้วยอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม อาจเป็นวิธีแก้อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่ส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อของเราได้มากกว่าที่คิด โดยเราควรเลือกวิธีที่ปลอดภัยอย่าง การใช้แผ่นแปะแก้ปวดสูตรร้อนและเย็นแทน เพราะผลิตภัณฑ์ได้รับการออกแบบมาให้ใช้กับผิวหนังร่างกายของเราในอุณหภูมิที่เหมาะสม จึงหมดห่วงเรื่องความร้อนและความเย็นที่อาจทำลายชั้นผิวหนัง รวมถึงกล้ามเนื้อของเราจนเกิดอาการอักเสบในภายหลัง

 

 

สรุป


3 ข้อควรระวังหากเกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย จะช่วยป้องกันผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายและกล้ามเนื้อของเรา ทั้งนี้ หากจำเป็นต้องบรรเทาอาการปวดดังกล่าว แนะนำให้ใช้แผ่นแปะแก้ปวด เพื่อประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดระยะเริ่มต้นที่ไม่รุนแรง และเหมาะสมมากที่สุด