5 ข้อดีของการซื้อประกันภัยรถยนต์แต่ละชั้นคุ้มครองแค่ไหน ประกัน ชั้น 1 ดีอย่างไร

  • จิปาถะ อื่นๆ
  • jbtsaccount
  • 0
  • 08 ก.พ. 2567 22:38
  • 171.7.56.***
ประโยชน์ของการทำประกันรถยนต์เป็นเรื่องสำคัญกว่าที่คิด โดยประกันภัยรถยนต์แต่ละชั้น ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อยต่อร่างกายและทรัพย์สิน หากได้ทำ ประกัน ชั้น 1 ไว้จะได้รับค่าชดเชยความเสียหายตามแผนประกันที่ทำไว้อย่างครอบคลุมและคุ้มค่าที่สุด มาดูกันว่า 5 ข้อดีของการซื้อ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ดีอย่างไร 
 
1.จ่ายค่าซ่อมรถเราและคู่กรณี
ประกันภัยรถยนต์คุ้มครองความเสียหายครบครัน หากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน ประกัน ชั้น 1 (เพิ่มเติม: https://www.add-digital.co.th/motor/flexidrive) คุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด หากเกิดอุบัติเหตุประกันจ่ายสินไหมทดแทนคุ้มครองบุคคลทั้งร่างกายและทรัพย์สิน คุ้มครองรถยนต์ในกรณีที่รถชน รถสูญหาย ไฟไหม้ หรือน้ำท่วม สำหรับ ประกัน ชั้น 2 คุ้มครองรถยนต์จากการสูญหายและไฟไหม้เท่านั้น ส่วนประกันชั้น 1 คุ้มครองตัวบุคคลเท่านั้น ไม่ได้คุ้มครองรถยนต์ด้วย
 
2.จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ ไม่ต้องสำรองจ่ายเอง
หากเกิดอุบัติเหตุจนบุคคลภายในรถบาดเจ็บ ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองตัวบุคคลจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่าประกันผู้ขับขี่ให้ตามวงเงิน ในกรณีที่ทำ ประกันรถยนต์ชั้น 2  และ 3 ก็จะมีค่ารักษาพยาบาลให้ตัวบุคคลภายในรถด้วยเช่นกัน
 
3.ขอความช่วยเหลือได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุ
เมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราติดต่อขอความช่วยเหลือจากประกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ประกันจะเข้ามาจัดการแทนเจ้าของรถช่วยจัดการให้ในทุกขั้นตอน เมื่อเกิดเหตุชนเเล้วหนี ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่มีคู่กรณีก็ตาม ส่วน ประกัน ชั้น 2 จะคุ้มครองเฉพาะมีคู่กรณีเท่านั้น หากจำทะเบียนรถได้หรือมีกล้องบันทึกไว้จึงเคลมประกันได้ ถ้าไม่มีก็ไม่ได้รับการชดเชยใดๆ สำหรับประกันภัยชั้น 3 คุ้มครองความเสียหายเฉพาะคู่กรณีเท่านั้น หากโดนชนแล้วหนีจะต้องจ่ายค่าซ่อมเอง
 
4.คุ้มครองกรณีรถหาย ไฟไหม้และน้ำท่วม
หลายคนซื้อประกันรถยนต์เพราะเป็นกังวลเรื่องอุบัติเหตุที่คาดเดาไม่ได้ เช่น รถหาย เกิดอุบัติเหตุ ไฟไหม้หรือน้ำท่วมรถยนต์ จะได้รับเงินชดเชยตามความคุ้มครองของกรมธรรม์ที่ทำไว้ ประกันรับผิดชอบความเสียหายต่อตัวรถทุกกรณี ซ่อมแซมจนกลับมาใช้ได้ตามปกติ แต่มีการชดเชยเฉพาะตัวรถเท่านั้น ไม่ครอบคลุมถึงทรัพย์สินภายในรถที่เสียหายด้วย
 
5.มีรถให้ใช้ทดแทนระหว่างรอซ่อม
หากรถยนต์เสียหาย ถูกโจรกรรม หรือเกิดอุบัติเหตุ บางแผนประกันมีรถทดแทนให้ใช้ไปพลางๆ ก่อนระหว่างรอซ่อม สามารถใช้สิทธิขอยืมรถใช้ระหว่างซ่อมได้ระยะเวลาให้ยืมประมาณ 3-10 วันตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งบริการรถทดแทนจะใช้ได้เฉพาะผู้ที่ทำประกันภัยรถยนต์ประเภท ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 , ประกันรถยนต์ 2+ (เพิ่มเติม: https://www.add-digital.co.th/motor/bki-type2plus) และ 3+ เท่านั้น นอกจากรถใช้ทดแทนระหว่างซ่อมแล้ว ยังเรียกค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถในช่วงเวลาที่รถกำลังซ่อมอยู่ได้ด้วย
 
การทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับของ AIS ซื้อสะดวกผ่านทางออนไลน์ พร้อมให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินตามกรมธรรม์ซึ่งมีแผนประกันให้เลือกหลากหลาย เช่น “ประกันขับดี” ขับน้อยจ่ายน้อย ประหยัดค่าเบี้ยประกันสูงสุด 50% เบี้ยเริ่มต้นแค่ 3,299 บาท/ปี เพียงเลือก ประกัน ชั้น 1 และ 2+ ทำให้ได้รับการเยียวยาอย่างสมเหตุสมผล ทั้งค่าซ่อมรถ ค่ารักษาพยาบาล และมีรถใช้ระหว่างซ่อมด้วย ในเมื่อการขับรถบนท้องถนนมีความเสี่ยง แนะนำให้ซื้อกรมธรรม์ประกันภัยที่ตอบโจทย์คุณมากที่สุด  อย่าลืมการเลือกซื้อรถมือสองไว้ด้วยนะ
 
ที่มาข้อมูล: 
-https://www.autospinn.com/2019/08/5-thing-to-do-insurance-57716
-https://www.roojai.com/article/car-insurance-tips/car-rental-and-loss-of-use/#:~:text=ระยะเวลาในการให้,นำรถเข้าศูนย์ซ่อม
-https://www.tidlor.com/th/article/insurance-knowledge/auto-insurance/why-first-class-car-insurance#:~:text=ประกันรถยนต์ชั้น%201%20เป็น,ได้ในส่วนนี้ครับ